Vực dậy thế mạnh hàng thủ công mỹ nghệ Hàm Tân

03/12/2005
Trong thập niên 80 của thế kỷ trước, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận là một trong những địa bàn một thời nổi tiếng về hàng mỹ nghệ xuất khẩu dùng nguyên liệu lá buông.

Ngày nay tuy thị trường đã thu hẹp, song vẫn còn nhiều cơ sở xuất hàng mỹ nghệ sử dụng nguyên liệu sóng và lá buông non. Riêng cơ sở Thuận Hải sử dụng toàn bộ bằng nguyên liệu tre cật và lá buông già. Đây chính là lợi thế đầu tiên của mỹ nghệ Thuận Hải.


Xưởng sản xuất Thuận Hải đứng chân trên địa bàn thôn 6 Tân Thiện, giáp ranh xã Sơn Mỹ. Nơi đây có rất đông lao động nữ quê miền Trung Bộ. Họ vốn cần cù, chịu khó, khéo tay và làm việc rất chu đáo. Ngày nông nhàn hay lúc rảnh ban đêm, công việc đan chằm những tấm lá buông trở thành thú vị, sinh lợi. Nhân công tại chỗ là lợi thế thứ hai của mỹ nghệ Thuận Hải.


Sản phẩm lều lá buông là hành trang cho du lịch lữ hành, hoặc cho nhóm hành trình viên dã ngoại. Lều có dạng một căn trại nhỏ, kết bằng 4 tấm lá chằm trên khung tre vững chãi. Toàn bộ sản phẩm được đóng gói trong hộp caton gọn nhẹ, tiện cơ động. Khi dừng chân, chỉ trong 15 phút lắp ghép là căn lều hoàn chỉnh.Trong lều luôn giữ không khí thoáng mát mùa hè và giữ ấm tốt trong mùa rét. Với diện tích mặt sàn trên 3,5m2, thuận lợi sinh hoạt cho nhóm 2-3 người.


Dù lá buông là tiện nghi cần thiết cho các khu du lịch biển. Hiện rất nhiều điểm du lịch đang dùng dù mái tôn hoặc nhựa màu, nhưng chất liệu công nghiệp không mang lại cảm giác mát dịu như dù lá. Trong phạm vi tán che rộng trên 4m2, du khách có thể được bảo vệ trước nắng, gió và cát biển.

Đến nay, công ty TNHH mỹ nghệ Thuận Hải đã xuất xưởng giao cho công ty Kapella thị trường Mỹ hơn 4.000 sản phẩm. Nhiều khách hàng trong thị trường du lịch EU đã nhận chào hàng và đang thương thảo thống nhất mẫu mã riêng. Giá giao hàng trên phương thức FOB của đơn vị hiện nay là 20 USD cho 1 sản phẩm dù lá và 25USD cho 1 sản phầm lều lá buông.


Những chiếc dù xinh như chiếc nấm trên bãi biển, hoặc những căn lều lá ấm cúng như chú rùa vàng, đang là sản phẩm mỹ nghệ hấp dẫn và tiện ích cho du khách.


Khả năng chiếm lĩnh thị trường của hàng mỹ nghệ nguyên liệu lá buông đang nhiều hứa hẹn. Đây cũng là hướng phát triển nghề thủ công rất cần được nhà nước khuyến khích, quan tâm đầu tư để đẩy mạnh xuất khẩu. Hơn thế nữa, bằng nguyện liệu sẵn có ở địa bàn, hàng mỹ nghệ Thuận Hải đang nâng cao một bước giá trị sản phẩm thủ công, tạo thêm nhiều việc làm cho bà con mùa nông nhàn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video