Vươn lên từ mảnh đất nghèo

03/12/2005
Sống ở thôn Nại Hiệp của xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vùng gò đồi, đất đai khô cằn, giao thông đi lại khó khăn-trong khi chồng là bệnh binh hay đau ốm, hai con đang tuổi ăn học, nhưng gia đình chị Lê Thị Thơ đã thoát được nghèo, có tiền xây nhà và mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt.

Nắm được lợi thế của vùng gò đồi, chị đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng: chăn nuôi kết hợp với vườn, rừng. Bước đầu, do vốn chưa có, chị phải nhận nuôi rẽ 7 con trâu bò cho các hộ. Cùng với việc chăn nuôi trâu, bò, từ nguồn vay của Hội phụ nữ, chị tiếp tục nuôi lợn, gà, vịt... Thu nhập từ chăn nuôi của gia đình chị đạt khoảng 20 triệu đồng/năm. Ngoài chăn nuôi, chị Thơ còn đầu tư vào trồng trọt. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", trên diện tích 7 sào đất chị trồng đan xen cây ngắn ngày và dài ngày, cây công nghiệp với cây ăn quả như: tiêu, cam, quýt, dứa, mít, chè... mỗi năm cho thu nhập hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn trồng được 2,7ha rừng tràm và cùng với các gia đình khác nhận trồng và chăm sóc 4,5ha rừng. Hiện nay tổng thu nhập hằng năm của gia đình chị khoảng hơn 30 triệu đồng.

 

Không chỉ làm ăn kinh tế giỏi, chị Thơ còn là phụ nữ gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; xây dựng gia đình theo nếp sống văn hóa mới, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái học hành. Hai con chị, một là sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, một đang học Trường CĐ Giao thông-Vận tải Đà Nẵng. Chị tâm sự: Đây là thành công và niềm vui lớn nhất đối với tôi. Với những thành tích đó, chị Lê Thị Thơ được bầu chọn là một trong những phụ nữ điển hình tiên tiến toàn quốc trong phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc".

Phạm Bích Ngọc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video