Vươn lên từ vùng đất khó

20/10/2006
Nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió, vượt lên mọi thử thách, khắc nghiệt của thiên nhiên, phụ nữ Hà Tĩnh - quê hương của hai cố Tổng Bí thư kiên cường đã không ngừng vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và hôm nay, Giải thưởng PNVN là một minh chứng.

Phát huy truyền thống của phụ nữ Xô viết anh hùng, với phương châm hoạt động “Bám sát cơ sở, đổi mới toàn diện”, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh không ngừng đổi mới công tác chỉ đạo, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Hội vào thực tế địa phương. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 chương trình công tác trong tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Kết quả nổi bật là trên mặt trận chống đói nghèo. Hội đã khai thác và quản lý nguồn vốn trên 521 tỷ đồng; vốn tiết kiệm tại chỗ 18 tỷ 690 triệu đồng cho trên 194.000 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình. Cùng với các hoạt động cho vay vốn, Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tăng cường các hoạt động chuyển giao KHKT, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, cơ cấu mùa vụ, vì vậy năng suất cây trồng, con nuôi ngày càng tăng cao, tăng dần qua mỗi năm, góp phần tích cực nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, Hội còn xây dựng “Quỹ phát triển cho phụ nữ” với số vốn trên 40 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, Chương trình hành động được các cấp Hội cụ thể hoá bằng các hoạt động thiết thực như “Chương trình tài chính vi mô”; Dự án “Nghiên cứu đa dạng hoá thu nhập cho phụ nữ”; Đề án “Phát triển doanh nghiệp nữ trên lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm”…Những năm gần đây, Đề tài "Sản xuất và chưng cất tinh dầu trên đất cát và vùng đất ngập mặn ven biển miền Trung", “Trồng cây đậu xanh V123, đậu tương DT84 trên đất cát không chủ động nước”…đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân nơi đây.

 

Sau 2 năm triển khai Đề tài "Sản xuất và chưng cất tinh dầu trên đất cát và vùng đất ngập mặn ven biển miền Trung" , vùng đất ngập mặn tại các xã ven biển miền Trung đã sản xuất được hàng vạn cây giống bạch đàn chanh, cây tràm Úc, cùng các loại sả chanh Ấn Độ, hương lau, hương bài, thanh hao hoa vàng, ích mẫu, hoa hoè... Đi đầu trong chương trình sản xuất và chưng cất tinh dầu trên vùng đất cát ở xã Thạch Hải là gia đình chị Trần Thị Xuân. Bằng sự cần cù, chịu khó, lại được sự giúp đỡ về kỹ thuật sau hơn 1 năm rừng bạch đàn chanh của chị Xuân không chỉ làm sống lại một vùng đất bị lãng quên mà còn giải quyết việc làm cho một số lao động nhàn rỗi, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ qua việc thu hái lá để chưng cất. Không riêng gì phụ nữ Thạch Hải mà một số hộ gia đình ở xã Ngọc Sơn như chị Tâm, anh Hùng đã nhận giống từ vườn ươm và thử nghiệm thành công trồng cây tinh dầu trên vùng đất trống đồi núi trọc. Màu xanh từ vườn ươm KC 09 - 21 của Hội LHPN Hà Tĩnh đã trải rộng trên vùng đất cát trắng biển ngang, màu xanh đã và đang theo đến Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Nam và tới tận Cà Mau bằng hàng vạn cây giống chất lượng cao.

 

Nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho chị em phụ nữ, Hội LHPN tổ chức nhiều lớp tập huấn đào tạo nghề mới phù hợp với phụ nữ và trẻ em, đồng thời phối hợp với các ngành thúc đẩy các làng nghề truyền thống phát triển như thêu ren, mây tre đan xuất khuẩu, sản xuất nước mắm, chiếu cói… Các làng nghề đã thu hút và giải quyết việc làm cho hang ngàn lao động nữ nông thôn. Hỗ trợ phụ nữ nông thôn phát triển ngành nghề, đồng thời khuyến khích phát triển các doanh nghiệp nữ, Hội đã xây dựng 15 CLB Doanh nghiệp nữ ở các lĩnh vực, thành lập các hiệp hội làng nghề thu hút 21.300 doanh nghiệp nữ, hộ kinh doanh tham gia.

 

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội đã giúp 15270/23415 hộ thoát nghèo, giảm từ 42% năm 2001 xuống còn 10,5% năm 2005; xây dựng được 47.227 mo hình sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập bình quân 30 triệu/năm; 100% hộ nghèo do nữ làm chủ được giúp đỡ.

 

Bên cạnh đó, Hội còn triển khai các chương trình PCTNXH, PCBBPNTE, Nghị quyết liên tịch số 01 thông qua mô hình giáo dục, đưa trẻ lang thang về với cộng đồng, giúp đỡ cai nghiện… đã hỗ trợ được 718 cháu trở lại trường học. Tuyên truyền về an toàn giao thông đến 100% chi hội và 167.000 hội viên; Tuyên truyền và thực hiện vệ sinh môi trường, Hội LHPN đã làm được 1.165km kênh mương, 977km đường giao thông…

 

Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, Hội LHPN đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quyên góp trên 4,4 tỷ đồng để làm nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn suất học bổng, phụng dưỡng, chăm sóc các gia đình chính sách, xoá 100% nhà dột nát vào năm 2005… Hội cũng luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đồng thời bổ sung nguồn cán bộ đủ năng lực, trình độ cho Đảng. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh: 14,28%; cấp huyện, thị: 17,25%; cấp xã phường: 15,63%. Hội LHPN tỉnh cũng làm tốt công tác đối ngoại vừa thu hút các nguồn đầu tư của các tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời triển khai công tác bảo vệ biên giới.

 

Với những thành tích đã đạt được, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng nhì (năm 2004), được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc (năm 2003-2005), Cờ thi đua xuất sắc của TW Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh (từ 2001-2005) và nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, TW Hội và UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể Hội.

 

 

 

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video