Xây dựng quỹ hội gắn với thực hiện mô hình tiết kiệm theo gương Bác

21/09/2021
Nhiều năm qua, chi hội phụ nữ xóm Nại, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tạo sự tin tưởng cho chị em phụ nữ và để lại dấu ấn đậm nét trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội phụ nữ ở địa phương.
Ảnh minh họa (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch bệnh) (baoquangbinh.vn)

Khó khăn của cơ sở xuất phát từ nguồn kinh phí hoạt động còn hạn chế, nguồn thu từ hội phí không đủ để tổ chức hoạt động, trong khi đó, những yêu cầu nhiệm vụ thực tế đòi hỏi rất nhiều kinh phí để đáp ứng nhu cầu. Để có nguồn lực hoạt động, chi hội đã có nhiều cuộc họp thảo luận bàn về cách làm để xây dựng quỹ hội tạo nguồn kinh phí cho hoạt động. Chi hội trưởng đã thay mặt chi hội đề xuất với chi bộ đấu thầu 500m mương của xóm để gây quỹ, như vậy trong một năm chi hội có thêm nguồn quỹ gần 3 triệu đồng.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hành tiết kiệm là một trong những việc làm thiết thực góp phần xây dựng tổ chức hội, nâng cao ý thức cho hội viên, phụ nữ. Sau khi có quỹ từ việc làm mương thầu, chi hội đã thống nhất, xin ý kiến hội viên mỗi người đóng góp thêm 100 nghìn đồng vào quỹ, số tiền này sẽ cho chị em vay để phát triển kinh tế gia đình. Chị em rất đồng tình, hưởng ứng với cách làm này và sau 5 năm thực hiện đến nay tổng số quỹ của chi hội đã là 72 triệu đồng, cho 22 hội viên vay để sản xuất. Ngoài nguồn quỹ hội, chi hội còn duy trì và phát triển tốt quỹ tiết kiệm 5 nghìn đồng/1hội viên/tháng với 42 thành viên tham gia, đến nay số tiền tiết kiệm của nguồn quỹ cũng đạt 38 triệu đồng nhằm tạo nguồn vốn vay tại chỗ giúp cho 15 hội viên vay phát triển kinh tế.

Từ khi xây dựng và phát triển nguồn quỹ hội lớn mạnh, chi hội đã có kinh phí để triển khai các hoạt động: biểu dương khen thưởng hàng năm cho các hội viên tiêu biểu xuất sắc, làm tốt công tác nhân đạo từ thiện; thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân ngày lễ, tết; tặng quà cho tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội. Chi hội cũng đã thành lập được đội văn nghệ, thường xuyên đi biểu diễn giao lưu trong các ngày lễ, tết.

Với cách thức gây quỹ và đổi mới nội dung hình thức, vận động đã thu hút thêm hội viên tham gia sinh hoạt, chị em tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ chị em trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập góp phần ổn định cuộc sống, từ đó đời sống tinh thần được nâng lên.

Những việc làm, hoạt động thiết thực của chi hội đã hỗ trợ chăm lo bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của chị em xóm Nại; giúp hội viên phụ nữ được tham gia học tập để nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật về vật nuôi, cây trồng, được trang bị kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình, được giao lưu học hỏi kinh nghiệm về mọi mặt. Phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân vào Hội cũng được giúp đỡ về ngày công lao động, vốn vay từ nguồn quỹ Hội, quỹ tiết kiệm không tính lãi và được vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Qua đó, chị em ngày càng tin tưởng và gắn bó với tổ chức Hội.

Phương Nga

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video