Xen vào 'việc nhà người khác'

22/09/2016
Tuyên truyền vận động người dân không sinh con thứ ba là câu chuyện vừa tế nhị mà cũng không ít khó khăn. Nếu người cán bộ hội không mềm mỏng khéo léo thì e rằng khó được việc...

Xã Vân Hà (huyện Việt Yên, Bắc Giang) quê tôi là một dải đất nằm ven sông Cầu, là xã xa nhất trung tâm huyện Việt Yên với mật độ dân số rất đông, đất canh tác ít, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề thủ công: sản xuất Mỳ, bánh đa nem, bánh đa gạo và nấu rượu… nên cuộc sống của chị, em phụ nữ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Dưới sự chỉ đạo của Ban dân số xã Vân Hà, ngày 02/9/2015, thôn Thổ Hà chúng tôi thành lập “Câu lạc bộ không sinh con thứ 3” gồm 26 thành viên do chị Cáp Thị Thu làm chủ nhiệm, tôi Trịnh Thị Thủy làm phó chủ nhiệm. Sau khi thành lập chúng tôi bàn phương án vận động thuyết phục người dân thực hiện chính sách dân số. Chúng tôi cũng lên danh sách một số gia đình “nguy cơ cao” đó là các gia đình đã sinh 2 con gái. Mục tiêu của chúng tôi là vận động họ dừng lại 2 con để nuôi dạy cho tốt, gạt bỏ tư tưởng muốn sinh con trai để nối dõi tông đường. Ngay trong ngày vừa thành lập chúng tôi đã đến vận động gia đình anh Hợp chị Hồng ở xóm 4 thôn Thổ Hà.

Tuy nhiên khi vừa mở lời, người chồng đã tỏ ý phẩn đối không muốn tham gia CLB vì còn muốn tiếp tục sinh con trai. Thậm chí anh còn nói chuyện con cái là chuyện riêng của mỗi gia đình không muốn “người ngoài can thiệp”.

Tuy nhiên tôi vẫn kiên trì thuyết phục. Đúng lúc đó có người chị gái của anh Hợp là chị Huệ đến mời vợ chồng anh đến ăn cơm mừng cho con gái đầu đã tốt nghiệp sư phạm về dạy ở trường nhà đồng thời con gái thứ 2 nhận giấy báo trúng tuyển Đại học Bách khoa Hà Nội.  

Nhân chuyện đó tôi liền liên hệ ngay với gia đình chị Huệ, 2 con gái nhưng được nuôi dưỡng giáo dục đầy đủ các cháu đều ngoan và trường thành khiến bộ mẹ họ hàng tự hào. Từ đó vợ chồng anh Hợp, chị Hồng dần dần nghe ra. Anh chị cùng đồng ý tham gia CLB không sinh con thứ 3.

Một năm qua, Câu lạc bộ của chúng tôi hoạt động rất sôi nổi, phong phú và không có thành viên nào sinh con thứ 3 và kết nạp thêm 03 thành viên, nâng tổng số thành viên lên sinh hoạt thường kỳ là 29 thành viên.

PNVN
Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm CLB không sinh con thứ 3 xã Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video