Xứng danh với hai danh hiệu anh hùng

07/01/2006
Tất cả các hộ dân cư Quý Lộc đều ở vuông vắn theo quy hoạch. Ban đêm từ đầu đến cuối xã ánh điện sáng trưng. Làng quê nơi đây đang yên bình và phát triển. Đây là thành quả của cả quá trình trăn trở để đổi mới tư duy, tìm ra bước đi thích hợp trên cơ sở của ý Đảng, lòng dân ở một đơn vị đạt 2 danh hiệu Anh hùng.

Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, xã Quý Lộc (Yên Định) có nhiều đóng góp sức người, sức của cho các cuộc kháng chiến, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Từ năm 1993 đến nay, Quý Lộc liên tục được các cấp, các ngành Trung ương và tỉnh khen thưởng. Niềm vui như được nhân lên, năm 2005, Quý Lộc lại được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 

Từ năm 1992 về trước, Quý Lộc có trên 92% số dân độc canh nghề nông, đại bộ phận có mức sống trung bình trở xuống, thế mà hôm nay Quý Lộc trở thành điểm sáng, mô hình tiêu biểu khẳng định mối quan hệ bền vững của “4 nhà” trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Niềm hân hoan của cán bộ và mỗi người dân như được lan tỏa sang chúng tôi. Đồng chí Lê Minh Hoàng, bí thư đảng ủy xã cho biết: 10 năm qua, đảng bộ và nhân dân xã Quý Lộc đã thực sự phát huy dân chủ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thành quả hôm nay là công sức của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, của tinh thần dám nghĩ, dám làm để vươn lên tầm cao mới.

 

Mốc son đánh dấu bước phát triển của Quý Lộc được bắt đầu từ những năm 1993-1994. Trong khi chủ trương dồn điền đổi thửa ở nhiều nơi đang gặp khó khăn thì Quý Lộc đã có được sự đồng thuận trong nhân dân nên làm rất nhanh, gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất thâm canh. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, các phong trào thi đua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, mùa vụ, con nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT, phát triển đa dạng ngành nghề, dịch vụ giải quyết việc làm, tăng thu nhập được phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Ở từng địa bàn dân cư, cán bộ, đảng viên gương mẫu, tiên phong làm trước, tạo nên phong trào cách mạng rộng lớn trên phạm vi toàn xã.

 

Cuộc cách mạng trong nông nghiệp, nông thôn đã tạo cho Quý Lộc khí thế thi đua sôi nổi. Nếu như đầu năm 1994, hệ số sử dụng đất mới đạt 1,2 lần thì đến nay đã tăng lên 2,72 lần. Năng suất, sản lượng và giá trị trên một đơn vị diện tích không ngừng tăng. Nhiều hộ gia đình thi đua đăng ký xây dựng cánh đồng đạt giá trị 50 triệu đồng trên một ha để hộ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm phát triển rộng rãi, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt gần 7 triệu đồng một năm; bình quân thu nhập trên một đơn vị diện tích đạt 35,7 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, phát huy truyền thống địa phương có nhiều hộ gia đình chăn nuôi giỏi, từ năm 2000 đến nay, Quý Lộc đã thực sự đưa chăn nuôi trở thành nghề chính, chăn nuôi có áp dụng KHKT, chăn nuôi làm hàng hóa lớn theo cả 3 mô hình (chăn nuôi công nghiệp, bán công nghiệp và chăn nuôi truyền thống). Không ít hộ gia đình ở Quý Lộc đã thoát ly trồng trọt chuyển hẳn sang chăn nuôi.

 

Từ năm 1999 về trước, mỗi năm Quý Lộc chỉ xuất bán được từ 79 đến 130 tấn gia cầm; 130 đến 150 tấn lợn hơi; đàn bò chỉ có 1.000 đến 1.200 con để cày kéo, đến cuối năm 2004 đã đạt 550 tấn gia cầm, 1.600 tấn lợn hơi (trong đó có 300 tấn lợn nạc xuất khẩu - tương đương 500 tấn lợn F1); tổng đàn bò lên đến 3.900 con, trong đó có 75% là bò lai sind, thu nhập từ đàn bò đạt trên 6 tỷ đồng/năm. Giá trị thu nhập từ chăn nuôi trong nông nghiệp tăng từ 18% (năm 1999) lên 52,8% (năm 2004). Tổng kết  quá trình phát triển kinh tế 3 năm (2002-2004), Quý Lộc có 272 hộ chuyên môn hóa chăn nuôi đạt tốc độ phát triển nhanh, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng, mở màn cho phong trào thi đua của tỉnh về xây dựng mô hình phát triển kinh tế trang trại theo hướng đầu tư chăn nuôi với công nghệ cao.

 

Cùng với đầu tư phát triển nông nghiệp toàn diện, Quý Lộc chú trọng đầu tư phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hiện tại, Quý Lộc có 1/3 số hộ tham gia hoạt động ngành nghề, TTCN, dịch vụ, giải quyết cho hàng ngàn lao động có việc làm ổn định, thu nhập cao. Dịch vụ thực sự trở thành “bà đỡ” cho tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Với cách làm và bước đi phù hợp, Quý Lộc đã có bước phát triển toàn diện theo hướng vững chắc. Phương châm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chiều sâu được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình. Trong vòng 10 năm (1994-2004), bình quân mỗi năm Quý Lộc đầu tư cho xây dựng cơ bản trên 1 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống xã hội của xã đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống xã hội của nhân dân. 100% các công trình xây dựng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch tổng thể nên vừa phát huy tốt tác dụng, vừa làm đẹp thêm cảnh quan môi trường.

 

Quý Lộc hôm nay đã hiện rõ mô hình nông thôn mới theo hướng CNH, HĐH. Theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, quy hoạch tổng thể ở Quý Lộc không chỉ đẹp cho hôm nay mà còn phù hợp cho mai sau. Tất cả các hộ dân cư đều ở vuông vắn theo quy hoạch. Ban đêm từ đầu đến cuối xã ánh điện sáng trưng. Làng quê nơi đây đang yên bình và phát triển. Đây là thành quả của cả quá trình trăn trở để đổi mới tư duy, tìm ra bước đi thích hợp trên cơ sở của ý Đảng, lòng dân ở một đơn vị đạt 2 danh hiệu Anh hùng.

Hà Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video