Đà Nẵng: Đưa dừa Tam Quan để vươn ra thị trường thế giới

15/05/2022
Nỗ lực đưa hương vị dừa quê hương lan tỏa không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài, chị Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food - đã tạo nên sản phẩm bánh dừa nướng đáng tự hào của vùng đất miền Trung.
Chị Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc Công ty Mỹ Phương Food, thành phố Đà Nẵng

Sinh ra ở "quê dừa" Tam Quan, tỉnh Bình Định, chị Mai Thị Ý Nhi tốt nghiệp ngành Du lịch nhưng lại đau đáu muốn phát triển đặc sản quê nhà. Cơ sở Mỹ Phương Food được chị kế thừa từ gia đình, cũng là một địa chỉ sản xuất bánh mỳ tươi có truyền thống và uy tín ở thị trường Đà Nẵng.

Gánh trên vai trách nhiệm duy trì và phát triển những điều ba mẹ đã gây dựng, bên cạnh bánh mỳ, bánh ngọt vốn có, chị Nhi đã phát triển thêm sản phẩm bánh dừa truyền thống. Bánh dừa nướng ra đời bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ của thị trường, của khách du lịch khi đến Đà Nẵng và mong muốn phát triển nó thành một đặc sản Đà Nẵng.

Chị Nhi có ông xã là người làm trong ngành ẩm thực đồng hành

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, chị Nhi cho biết, vợ chồng chị đã mất một năm để nghiên cứu ra thành phẩm. Khi đã có thành phẩm đạt yêu cầu thì việc đưa ra thị trường cũng còn vô số rào cản do sản phẩm chưa có tên tuổi, thị trường đã có nhiều thương hiệu... Nhưng chị cũng may mắn khi có ông xã là một chuyên gia ẩm thực có nhiều năm làm tại công ty thực phẩm của Nhật Bản. Chính chồng chị là người nỗ lực mày mò nghiên cứu liên tục suốt một năm ròng để cho ra bánh dừa ngon. Hiện bánh dừa không chỉ có mặt tại các chuỗi siêu thị đặc sản, trạm dừng chân, sân bay Đà Nẵng mà phủ rộng trên khắp cả nước và nước ngoài.

Theo chị Nhi, bánh dừa nướng tuy mộc mạc nhưng lại thấm đẫm hương vị xứ dừa. Cũng chỉ có dừa tươi, bột nếp, bột gạo, đường… nhưng độ giòn, độ mỏng, xốp, hương thơm và độ ngọt vừa phải của bánh dừa Mỹ Phương đã may mắn chinh phục được thị trường trong và ngoài nước đón nhận. Khát vọng mang đặc sản ra khỏi biên giới của chị đã thành hiện thực khi những lô bánh đầu tiên xuất khẩu sang Nhật sánh vai với các thương hiệu rất "Việt" như cà phê G7, bánh kẹo Kinh Đô…

Hiện nay bánh dừa Mỹ Phương không chỉ có mặt tại các chuỗi siêu thị đặc sản, trạm dừng chân, sân bay Đà Nẵng mà phủ rộng trên khắp cả nước và nước ngoài

Để làm ra những sản phẩm đặc sắc ấy, chị Ý Nhi sử dụng dừa Tam Quan có độ béo, ngậy, ngon, giòn, chị đã rất cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu, bởi sự khác biệt của sản phẩm không chỉ là quy trình sản xuất riêng biệt mà còn phụ thuộc vào nguyên liệu gốc. Đó cũng là sự nhạy bén của người làm ra các sản phẩm là đặc sản vùng miền. Cuối năm 2011, sản phẩm bánh dừa nướng đậu phộng TOPCOCO của Công ty Mỹ Phương Food đã được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

"Mỹ Phương Food vừa mới cho ra sản phẩm bánh dừa nướng mè TOPCOCO được cải tiến về độ mỏng, độ giòn, sự hòa quyện của dừa và mè tạo ra độ thơm và vị béo rất đặc trưng. Trẻ nhỏ hay người già đều có thể ăn ngon miệng. Hiện chúng tôi đang làm sản phẩm dừa nướng kết hợp với đậu xanh, đậu phộng, tạo ra sự đa dạng để phục vụ nhu cầu của khách hàng", chị Nhi tự hào chia sẻ.

Quy trình sản xuất của Mỹ Phương Food luôn đảm bảo nghiêm ngặt

Mỹ Phương Food vẫn đang bán sản phẩm theo cách truyền thống, đặc biệt là kênh giới thiệu truyền miệng. Chính vì chất lượng và hương vị của bánh dừa nướng TOPCOCO đã ghi đậm dấu ấn trong lòng du khách thập phương, cho nên tiếng lành đồn xa, ai đến vùng đất miền Trung này cũng muốn một lần thưởng thức.

Sản phẩm dừa nướng kết hợp với đậu xanh, đậu phộng, tạo ra sự đa dạng để phục vụ nhu cầu của khách hàng

Tuy vậy, chị Nhi cũng đang chuẩn bị phương án kinh doanh bắt kịp xu hướng thời đại 4.0, đó là bán hàng online, tham gia các kênh thương mại điện tử, mở rộng kinh doanh, tiếp tục tham gia sản phẩm OCOP Đà Nẵng để thương hiệu được bay cao, bay xa hơn. Trong thời gian tới, chị cũng mở rộng kênh xuất khẩu, hướng đến các thị trường Trung Quốc, Canada, Mỹ…

PNVN

Video