Đà Nẵng: Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

21/05/2022
Thời gian qua, việc hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố tích cực triển khai với nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo,… đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào công tác giảm nghèo chung của thành phố.
Các sản phẩm của hội viên phụ nữ tham gia Ngày hội "Phụ nữ khởi nghiệp - đổi mới - sáng tạo" năm 2021

Bà Nguyễn Thị Huyền – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, trên cơ sở định hướng của Hội LHPN thành phố, các cấp Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ngoài việc vận động, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các cấp Hội đã tích cực triển khai mô hình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Đây là những mô hình hữu ích thiết thực, giúp nhiều chị em phụ nữ mạnh dạn đầu tư, xây dựng nhiều sản phẩm chất lượng, cung cấp cho thị trường.

"Có rất nhiều mô hình được Hội triển khai hiệu quả như hợp tác xã gà Nhơn Phát, kiệu hương Hòa Nhơn; mô hình tổ gia công lưới của Hòa Thuận Tây, mô hình làm thiệp 3D của Hòa An; mô hình dịch vụ Nấu ăn của Phường An Hải Tây;... đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động nữ với mức thu nhập từ 2 đến 4 triệu đồng/tháng, giúp các chị em vươn lên trong cuộc sống", bà Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, ngày hội khởi nghiệp,… do Hội LHPN tổ chức cũng mang lại những kết quả tích cực, tạo cơ hội cho các chị em phụ nữ giao lưu, quảng bá sản phẩm, đầu tư sản phẩm chất lượng để tham gia các cuộc thi cấp vùng, cấp Trung ương.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 753 ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp được hiện thực hóa thành công. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp đạt chất lượng và có giá trị cao, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng: Sản phẩm Nấm Hoàng đế; Sản phẩm sữa tắm, nước rửa tay sinh học của Công ty Biotech Minh Hồng; Ứng dụng phát triển ngôn ngữ và trí thức cho trẻ em - xây dựng thế hệ trẻ em Việt Nam ham đọc; Ứng dụng công nghệ OCOP - sấy lạnh không khí đối lưu sản xuất tảo xoắn Sprulina nguyên chất và Thảo mộc An nhiên;....

Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cấp Hội phụ nữ triển khai nhiều hoạt động kịp thời hỗ trợ hội viên bị mất việc làm, không có thu nhập

"Đây là bước tiến đột phá, mạnh dạn làm chủ của các chị em trong giai đoạn hội nhập. Nhiều ý tưởng đạt giải cao cấp Trung ương đã mở ra con đường phát triển kinh doanh, khẳng định vai trò của phụ nữ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua đó, tạo nên thương hiệu riêng cho phụ nữ Đà Nẵng làm kinh tế giỏi và giải quyết được việc làm cho lao động nữ, đặc biệt lao động nữ thuộc hộ nghèo. Thông qua những hoạt động hỗ trợ, tư vấn, kết nối, các cấp Hội đã thực sự trở thành cầu nối để giúp chị em tự tin, mạnh dạn hơn trong đầu tư khởi nghiệp", bà Nguyễn Thị Huyền đánh giá.

Hội LHPN thành phố cũng phối hợp thực hiện có hiệu quả chương trình liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội; triển khai, quản lý tốt nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển và nguồn vốn của Hội LHPN các quận/huyện phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ nguồn vốn vay, giúp chị em có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, chủ động làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cấp Hội phụ nữ đã chủ động khai thác các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 50 tỷ đồng (trong đó, riêng Hội LHPN thành phố huy động được gần 10 tỷ đồng) để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: chương trình “Phụ nữ Đà Nẵng - sẻ chia yêu thương, chung tay phòng chống dịch Covid-19”, “Tuần lễ Siêu thị 0 đồng”, “Trao yêu thương, nhận nghĩa tình”, công trình “Vạn phần quà, san sẻ yêu thương”,... hỗ trợ, trao tặng hàng trăm ngàn phần quà ý nghĩa tới các hội viên, kịp thời hỗ trợ hội viên bị mất việc làm, không có thu nhập.

Thông qua vận động, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và từ nội lực cán bộ, hội viên phụ nữ, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 220 nhà; hỗ trợ phương tiện sinh kế, tặng sổ tiết kiệm, học bổng, bảo hiểm y tế, hỗ trợ đột xuất,... cho hàng ngàn hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 18 tỷ 644 triệu đồng.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" được các cấp Hội tích cực hưởng ứng, hỗ trợ cho các trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" cũng được các cấp Hội tích cực hưởng ứng, triển khai, hỗ trợ cho các trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em về tinh thần và hỗ trợ các em một phần kinh phí để các em có cơ hội học tập, đến trường.

“Mẹ đỡ đầu là chương trình do Trung ương Hội phát động, là chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn, vì vậy, Hội mong đón nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự đồng hành của các sở, ngành, các hội đoàn thể và các địa phương để chương trình được lan tỏa và ngày càng có nhiều hơn trẻ mồ côi được giúp đỡ”, bà Nguyễn Thị Huyền bày tỏ.

Với những đóng góp tích cực, vừa qua, Hội LHPN thành phố được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau giai đoạn 2019-2022”.

danang.gov.vn

Video