Đà Nẵng: Tạo hương vị mới cho món giò chả truyền thống

21/11/2021
Tốt nghiệp đại học ngành Quản trị du lịch tại thành phố Đà Nẵng, Đặng Ngọc Châu (SN 1988) dành trọn đam mê của mình cho ẩm thực. Có người bạn đời là bếp trưởng, am hiểu ẩm thực 3 miền, Ngọc Châu quyết định khởi nghiệp với giò chả.
Chị Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở giò, chả Thảo Sinh

Đặng Ngọc Châu cho biết, ý tưởng khởi nghiệp của chị ra đời cách đây 6 năm, khi chị có con nhỏ mà không có gia đình nội, ngoại giúp đỡ vì ở xa. Để có thời gian chăm con, Ngọc Châu không có lựa chọn nào hơn là làm kinh tế tại gia. Khi ấy, chị chú tâm quan sát thị trường và nhận thấy ở Đà Nẵng có nhu cầu phục vụ ẩm thực cho khách du lịch rất lớn. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh giò chả đã tạo được sức cạnh tranh lớn, đòi hỏi người khởi nghiệp sau như chị phải đa dạng hóa về sản phẩm.

Quyết tâm khởi nghiệp, Ngọc Châu chuẩn bị một số vốn khoảng 70 triệu đồng. Nhưng khi cơ sở bắt đầu hoạt động, số vốn đội lên gấp 3 lần. Chị cố gồng gánh để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nguyên liệu đầu vào... đạt chuẩn an toàn, chất lượng. Ngoài ra, chị còn dành một phần chi phí cho việc quảng cáo sản phẩm. Ngọc Châu cho biết, ban đầu chị chỉ có ý tưởng bán lẻ, tìm các đối tác nhỏ tại địa phương, chợ truyền thống. Nhưng thị trường này đã có các cơ sở ra trước "cắm rễ", rất khó chen chân vào. Sau 3 năm hoạt động, cơ sở giò chả Thảo Sinh của Ngọc Châu vẫn không tìm kiếm được khách hàng bán lẻ. Vì vậy, vợ chồng chị quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, đánh vào thị trường phân phối.

Các sản phẩm của thương hiệu Thảo Sinh

Việc chuyển hướng này giúp sản phẩm của cơ sở Thảo Sinh nhanh chóng được thị trường đón nhận. Sản phẩm được phân phối rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn, sân bay, xí nghiệp cung ứng suất ăn tại nhiều địa phương. Trong quá trình kinh doanh, vợ chồng chị không quên nghiên cứu thay đổi mẫu mã, hình dáng, hương vị, tạo thương hiệu bền vững. Sản phẩm giò, chả Thảo Sinh được chứng nhận OCOP và được nhiều khách hàng tin dùng.

Các sản phẩm chả bò, chả lụa, chả gà, chả bao tử da bao, chả lụa da bao ớt xanh, chả rạm đồng, nem, tré, ram rạm... đều được bàn tay khéo léo của hai vợ chồng dày công tạo nên. Cơ sở dùng nguyên liệu tươi, có xuất xứ rõ ràng đã tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Chia sẻ về sự sáng tạo trong các sản phẩm, Ngọc Châu cho biết: "Chúng tôi mạnh dạn sáng tạo những sản phẩm mới như chả gà. Thay vì xay nhuyễn thì chúng tôi lấy nguyên phần thịt rút xương để làm chả. Khách hàng ăn vẫn có cảm giác hòa trộn như vừa ăn thịt gà vừa ăn chả. Ngoài ra chất lượng thịt gà và hương vị cũng là một sáng tạo, giúp sản phẩm có hương vị khó quên. Tiếp nữa là chả da bao ớt xanh, thật ra chả da không lạ với người tiêu dùng, nhưng ông xã tôi khéo léo trong việc chọn lọc và xử lý nguyên liệu là da heo. Thêm một ít nguyên liệu là tiêu, ớt xanh... thực khách ăn vào nhớ mãi".

Các sản phẩm chả bò, chả lụa, chả gà, chả bao tử da bao, chả lụa da bao ớt xanh, chả rạm đồng, nem, tré, ram rạm... đều được bàn tay khéo léo của hai vợ chồng dày công tạo nên

Không chỉ đa dạng hóa sản phẩm và hương vị, cơ sở Thảo Sinh còn tạo ra mẫu mã giò, chả có hình vuông, hình chữ nhật, đóng gói linh hoạt theo ý khách. Cơ sở Thảo Sinh do chị Đặng Ngọc Châu làm chủ đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

PNVN

Video