Đắk Lắk: Gương phụ nữ dân tộc thiểu số luôn nỗ lực làm giàu và xây dựng gia đình hạnh phúc

24/02/2022
Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan toả sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Ea Pôk. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên, phụ nữ DTTS tiêu biểu về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc. Trong đó, điển hình là chị H’Hương Êban, chi hội trưởng phụ nữ buôn Pôk A, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư Mgar.
Gia đình chị H'Hương

Chị H’Hương Êban được dân làng gọi một cái tên trìu mến là Ami Phương, vào khoảng năm 1993 chị cùng gia đình chị gái đi kinh tế mới vào định cư tại buôn Pốk A, TT. Ea Pôk, huyện Cư Mgar. Những năm đầu mới lập gia đình, đời sống gặp rất nhiều khó khăn; được bố mẹ cho 4 sào đất rẫy và gần 2 sào ruộng, nhưng lại thiếu vốn sản xuất và không có kỹ thuật chăm sóc cây cà phê nên năng suất thấp, vợ chồng chị cố gắng cần cù, siêng năng, chịu khó nhưng vẫn không đủ ăn. Để có tiền trang trải thêm cho cuộc sống, những ngày rảnh công việc đồng áng, vợ chồng chị đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập nhưng công việc bấp bênh không ổn định, phụ thuộc vào mùa vụ nên có những thời điểm trong năm gia đình chị không kiếm được việc làm thường xuyên.

Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng và sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị H’Hương, Hội LHPN xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và vận động gia đình chị vay số tiền 30 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, chị mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi thêm heo, dê, gà… đồng thời, mua phân để cải tạo lại rẫy cà phê, những cây già yếu cằn cỗi được thay bằng cây giống mới cho năng suất cao hơn.

Đến nay, gia đình chị H’Hương đã có trên 1 ha cà phê đang bước vào năm thứ 8, trong đó có 0,5 ha đã cho thu hoạch năm thứ 3 và gần 2 sào ruộng nước. Ngoài diện tích cà phê, lúa đang cho thu hoạch, anh chị còn có thêm máy xay xát lúa phục vụ bà con trong buôn và đàn dê hơn 20 con, một phần để cung cấp giống cho bà con, một phần anh chị để nuôi sinh sản. Chị H’Hương cho biết, thu nhập trung bình hàng năm của gia đình khoảng gần 150 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí, nhờ vậy anh chị đã trả hết nợ và xây dựng được một ngôi nhà khang trang đầy đủ tiện nghi.

Tuy bận rộn với công việc nương rẫy, nhưng chị H’Hương vẫn luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia công tác xã hội, chị vừa là chi hội trưởng chi hội phụ nữ của buôn Pôk A, vừa là tổ trưởng tổ vay vốn và kiêm nhiệm một số công tác khác trong buôn. Ban đầu toàn chi hội có 100 hội viên, đến nay đã tăng lên trên 180 hội viên, các phong trào ngày một đi lên, hàng năm chi hội phụ nữ buôn Pôk A luôn được khen thưởng là chi hội xuất sắc.

Chị chia sẻ, nguồn động lực để chị làm tốt công việc gia đình và công tác xã hội là nhờ sự quan tâm giúp đỡ, động viên tinh thần của chồng mỗi khi gặp khó khăn và thành tích học tập tốt mà các con chị đạt được. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, sẵn sàng giúp đỡ bà con trong buôn, chị H’Hương luôn là tấm gương sáng của chị em phụ nữ trong nỗ lực vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều năm liền gia đình chị đạt tiêu chí gia đình văn hóa, gia đình hiếu học.

Thanh Huyền

Video