Đắk Lắk: Thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm nhờ đức tính cần cù, chịu khó, không khuất phục trước khó khăn

01/03/2022
Chị Nguyễn Thị Duyên tại tổ dân phố Toàn Thắng, thị trấn Eapốk, huyện Cư M’gar là một trong những gương điển hình phụ nữ nghèo vượt khó làm kinh tế giỏi trên địa bàn. Chị là tấm gương để chị em học tập và làm theo, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Gia đình hạnh phúc của chị Duyên

Chị Duyên lập gia đình vào năm 1999, chồng chị là người khuyết tật bị điếc một bên tai, sức khỏe yếu nên công việc gia đình dồn lên vai chị phần nhiều. Vợ chồng chị sinh được 2 cháu, một mình chị phải bươn chải cáng đáng việc gia đình vừa nuôi các con ăn học nên cái nghèo cứ đeo bám suốt. Chị Duyên chia sẻ, hành trình thoát nghèo của chị luôn có sự đồng hành của chi hội phụ nữ tổ dân phố Toàn Thắng. Năm 2002, chị xin gia nhập vào tổ phụ nữ “tương hỗ” của chi hội và được Hội phụ nữ thị trấn mời tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời đứng ra tín chấp cho chị vay vốn hộ nghèo từ Ngân hàng CSXH số tiền 5 triệu đồng. Với số vốn và kiến thức được học, chị bàn với chồng quyết tâm tìm cách làm ăn phát triển kinh tế để thoát khỏi cái nghèo, cái khổ.

Chị quyết định mua 1 con bê cái và vay mượn thêm bà con để mua bò, nuôi thêm gà vịt, làm ruộng... Cứ thế, vợ chồng chị lao vào công việc, tranh thủ sớm khuya, lúc rảnh rỗi thì đi mò cua, bắt cá bán để cải thiện thêm bữa ăn cho gia đình, anh chồng cũng đi trông rẫy thuê để tăng nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Công việc làm ăn thuận lợi, chị Duyên đã tiết kiệm được một khoản để sửa nhà, trả nợ ngân hàng và có tiền nuôi con ăn học. Khó khăn đã bớt, vợ chồng chị lại tiếp tục vay thêm Ngân hàng CSXH 20 triệu đồng để mua thêm 1 con bò cái sinh sản và thuê 1 sào ruộng để trồng cỏ nuôi bò. Được chăn nuôi khoa học, bò cái khỏe mạnh, không bệnh tật, đẻ con liên tục đã giúp chị Duyên có thêm một khoản tiết kiệm để sửa chữa nhà cửa, mua thêm ruộng đất và những vật dụng cần thiết trong gia đình.

Nhờ tính siêng năng, cần cù, chịu thương, chịu khó, không chịu khuất phục trước khó khăn, đến năm 2021, gia đình chị thoát hộ cận nghèo và trở thành hộ khá trong tổ dân phố. Sau nhiều năm phấn đấu, chăm chỉ làm ăn, nay vợ chồng chị đã xây dựng được một ngôi nhà cấp 4 trị giá trên 200 triệu đồng và sắm sửa được đầy đủ tiện nghi. Hiện tại mỗi năm, thu nhập từ chăn nuôi bò, gà, vịt, làm nương rẫy và trông rẫy thuê của gia đình chị lên đến trên 200 triệu đồng.

Thanh Huyền

Video