Đánh giá kết quả triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại Bình Thuận

20/09/2022
Nhằm đánh giá giữa kỳ kết quả tổ chức triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (đề án 939) trong toàn quốc, vừa qua, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện đề án tại tỉnh Bình Thuận.
Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, TW Hội LHPN Việt Nam làm việc với ý tưởng “Chế biến rượu thanh long” của chị Lê Nguyện, HTX Thanh Long, xã Hàm Đức

Đoàn đã khảo sát, đánh giá đối với ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp “Chế biến rượu thanh long” của Chị Lê Nguyện - đạt giải nhất cấp Trung ương năm 2018 được hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng tại HTX Thanh Long Hàm Đức - huyện Hàm Thuận Bắc. Kết quả cho thấy, ý tưởng chế biến rượu thanh long đã hiện thực hóa đạt được nhiều kết quả nổi bật, sản phẩm đã được tiêu thụ ra thị trường trong và ngoài nước, với sản lượng tiêu thụ tăng dần. Hiện nay, ngoài sản phẩm rượu, HTX còn sản xuất thêm sản phẩm thanh long sấy. Các sản phẩm của HTX đều có quá trình vận hành sản xuất với công nghệ hiện đại, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng gắn với yếu tố bảo vệ môi trường, được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOOP, được thị trường và người tiêu dùng tín nhiệm cao. Quá trình hoạt động có lợi nhuận tốt, đảm bảo giải quyết việc làm cho lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập ổn định. Hiện nay HTX đang tiến hành các thủ tục mở rộng cơ sở sản xuất và ứng dụng công nghệ cao hơn để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm cung ứng cho người tiêu dùng và mở rộng, kết nối tiêu thụ ra thị trường các nước trong khu vực.

Bà Phạm Thị Thanh, Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, TW Hội LHPN Việt Nam điều hành Tọa đàm tại tỉnh

Cùng với khảo sát thực tế, Đoàn công tác TW Hội cũng đã tổ chức tọa đàm tại tỉnh để đánh giá kết quả đạt được và hạn chế trong triển khai đề án 939 04 năm (từ năm 2017 đến năm 2021). Tại chương trình tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những hoạt động phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về khởi nghiệp/kinh doanh cho phụ nữ; hoạt động tập huấn hướng dẫn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đạt chuẩn OCOOP, ứng dụng công nghệ cao khi thực hiện sản xuất, chế biến sản phẩm đạt chất lượng đảm bảo sức khỏe gắn với bảo vệ môi trường; tham gia quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài địa phương, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số khởi nghiệp/kinh doanh qua trực tuyến, tham gia sàn giao dịch điện tử… Kết quả, đã có 1.604 phụ nữ tự tin tham gia viết ý tưởng khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh với các chủ đề nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, chế biến..., Qua 3 lần tổ chức “Ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp” có 41 ý tưởng tham gia trình bày tại Hội thi, 35 ý tưởng được trao giải, kết nối với các chương trình/dự án, hỗ trợ 42,190 tỷ đồng cho 639 ý tưởng khởi nghiệp…

Thông qua hoạt động khảo sát, đánh giá tại Bình Thuận có thể thấy, đề án 939 rất có ý nghĩa trong việc là chìa khóa mở ra cánh cửa đối với phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, tạo cơ hội để phụ nữ được nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo/quản lý các THT/HTX, làm chủ doanh nghiệp, khẳng định được vai trò, vị trí của phụ nữ trong tham gia quyền quyết định kinh tế trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Hà Giang

Video