Đầu tư đôi khi là một nghệ thuật

08/06/2021
Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang - cựu CEO Facebook Việt Nam
Lê Diệp Kiều Trang hiện là đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster

Nữ giới thường đầu tư vào những lĩnh vực mà họ mong muốn phát bền vững. Họ muốn đưa sự sáng tạo và cải tiến vào những lĩnh vực yêu thích để phát triển về hướng tương lai.

Từng cùng chồng thành công với Misfit, sau đó đầu quân cho Facebook Việt Nam và Go-Viet rồi nghỉ việc, Lê Diệp Kiều Trang hiện là đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster. 

Một thế hệ "phụ nữ đa nhiệm"

Nói riêng về những startup do phụ nữ làm chủ, cựu CEO Facebook Việt Nam cho rằng phụ nữ rất đa nhiệm.

“Nếu nhìn vào một ngày của người phụ nữ bạn sẽ thấy buổi sáng họ là một người mẹ, đánh thức con cái dậy và cho chúng đi học. Tới công ty, họ lại tiếp tục vị trí của mình ở nơi làm việc. Khi trở về với gia đình, họ là người mẹ, người vợ, người con chăm sóc cho cha mẹ của mình và là người bạn đồng hành cùng nhiều người khác”, bà Trang nói.

“Bản năng của phụ nữ là đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc và họ hoàn thành tốt những việc này. Và đó là cách nhiều doanh nhân đã điều hành công việc của họ. Một doanh nhân có rất nhiều vai trò. Chính vì vậy tôi nghĩ rằng phụ nữ hoàn toàn có thể đảm nhiệm vai trò là một doanh nhân”, đồng sáng Alabaster phân tích.

Bà Trang thừa nhận việc phụ nữ làm việc trong một startup, nhất là startup về công nghệ không quá phổ biến. “Tôi nghĩ rằng lý do chính là mọi người vẫn còn chưa cởi mở đón nhận việc đó chứ không có quá nhiều khác biệt khi phụ nữ làm việc trong startup”.

“Tôi từng nghe có người nói rằng các công ty công nghệ thường không có nhiều phụ nữ vì họ không thể làm việc qua đêm. Đó là suy nghĩ nực cười nhất mà tôi từng nghe, bởi vì tôi đã nhìn thấy rất nhiều nữ bác sĩ trực ca đêm ở bệnh viện. Những nhà khoa học nữ vẫn làm đêm. Câu chuyện trên chỉ là một định kiến đang đặt lên phụ nữ và tôi thấy rằng ngành công nghệ cần thêm nhiều người phụ nữ hơn nữa”, Lê Diệp Kiều Trang nêu quan điểm.

Đối với phụ nữ, tham gia vào hoạt động đầu tư mang lại những mạng lưới và kiến thức vô cùng đặc biệt cho quá trình phát triển sự nghiệp và cuộc sống. Trang nhấn mạnh rằng bất kể nam hay nữ giới, hãy bắt đầu bằng việc đầu tư vào các lĩnh vực mà mỗi cá nhân có hứng thú, tin tưởng vào trực giác và "đừng quá tham lam" bởi điều đó không mang lại giá trị to lớn cho xã hội. Bước chân vào thế giới đầu tư mạo hiểm, họ được khám phá một thế giới mới mà khi thế giới ấy mở ra dường như là bất tận.

"Chúng ta cần phải hiểu rõ những thứ ta đầu tư vào, thay vì nghe người khác nói rằng một thứ gì đó tốt và đầu tư theo. Đó là cách đầu tư tệ nhất mà một người có thể làm", Trang chia sẻ.

"Đầu tư đôi khi là một nghệ thuật hơn là một môn khoa học. Vì thế, hãy tin vào trực giác của bạn", bà Trang nói.

Thách thức cần vượt qua

Tuy nhiên, Christy Lê cũng cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất với phụ nữ Việt Nam đến từ gia đình của họ.

Để người phụ nữ cảm thấy mình có thể bước ra ngoài và theo đuổi ước mơ, cần rất nhiều sự hỗ trợ từ gia đình cô ấy.

“Các bà mẹ luôn cảm thấy tội lỗi khi ra khỏi nhà để theo đuổi ước mơ của riêng họ, đặc biệt khi những đứa trẻ vẫn còn nhỏ”, Kiều Trang chia sẻ khi cô cũng có 2 con nhỏ.

Bà Kiều Trang cũng có một cuộc chiến khốc liệt để thoát khỏi cái bóng của chồng.

Trở thành một doanh nhân, nhà đầu tư như Kiều Trang cũng là hành trình phát triển sự nghiệp đòi hỏi nhiều thử thách vì thường xuyên cần làm suốt ngày đêm.

Vì vậy, Christy Lê cho rằng, để hỗ trợ một người phụ nữ theo đuổi ước mơ của mình, phát huy tất cả những tài năng mà cô ấy có và tận dụng mọi cơ hội mà cô ấy có để phát triển, không chỉ cần người đàn ông, người chồng, người cha, người anh, mà còn cần những người khác như mẹ của họ để hỗ trợ cô ấy chăm sóc bọn trẻ hoặc bất cứ việc gì khác.

Bản thân Kiều Trang từng tốt nghiệp từ 2 trường đại học nổi tiếng là Oxford và MIT, có một sự nghiệp xán lạn tại McKinsey, sau đó chuyển sang làm việc cho chồng của mình, và trở thành "vợ của Sonny Vũ". Nói về "cuộc chiến" thoát khỏi cái bóng của chồng, bà Kiều Trang cho biết:

"Lúc ban đầu tôi thấy hơi phiền một chút, nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, tôi nhận ra đó không phải là vấn đề. Bởi đối với một vài người, họ chọn cách tin vào những gì mà họ muốn tin cho dù chúng ta có cố gắng đến đâu đi nữa".

"Nếu các bạn nhìn vào đa số công ty trên thế giới, nếu chỉ nhận định người dẫn đầu là người nắm giữ sự thành công thì rất phiến diện. Vì chúng ta phải nhìn vào toàn bộ đội ngũ vận hành đứng phía sau, chúng ta thấy phụ nữ chiếm đa số và những người phụ nữ ấy có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến công ty", Trang chia sẻ.

DIENDANDOANHNGHIEP.VN

Video