Điều quan trọng của phụ nữ yếu thế khi khởi nghiệp chính là tinh thần

18/03/2020
Phụ nữ yếu thế gồm những phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số... để giảm bớt khó khăn, từng bước hòa nhập với xã hội.
Ảnh minh họa

Theo Jolie Hướng Dương - nhà tư vấn khởi nghiệp, huấn luyện kinh doanh và Quản trị tài chính, Chủ tịch DDP Group cho biết, với phụ nữ yếu thế khi khởi nghiệp sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng.

"Đầu tiên chúng ta phải xác lập lại quan điểm rằng: Không ai hoàn hảo cả và không ai yếu thế cả. Những phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số… họ đều có thế mạnh của họ. Chỉ duy nhất có điều là: vì họ cứ nhìn vào điểm yếu mà quên đi thế mạnh của mình mà thôi. Khó khăn của những phụ nữ này chính là tinh thần. Họ cần được xác lập một tư duy đúng về hạnh phúc, về thành công, về đích đến cuộc đời và sứ mệnh của mình. 

Để làm cho họ tự tin hơn thì họ cần có sự ủng hộ, động viên rất lớn từ gia đình và xã hội; sự định hướng – khai phá sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi cá nhân họ và sự duy trì liên tục tư duy, năng lượng tích cực trong suốt quả trình khởi nghiệp" - nhà tư vấn khởi nghiệp Jolie Hướng Dương chia sẻ.

Và thuận lợi của những người phụ nữ này chính là: Vì họ nghĩ rằng mình có ít sự lựa chọn hơn những người phụ nữ khác, nên họ cố gắng và tập trung rất cao độ. Ngoài ra, tâm lý "thua cuộc là một sự dễ dàng được chấp nhận, đồng thuận bởi những người xung quanh" nên ý chí khởi nghiệp của họ rất vững vàng: chỉ có tiến mà không sợ xấu hổ khi thất bại – Jolie Hướng Dương khẳng định.

Điều đầu tiên cần có cho họ là những gì:

Đấy là việc họ cần một sự khai mở về tư duy - tâm lý và truyền động lực:

+ Người khuyết tật thì nên thấy rằng mình đang rất hạnh phúc, thậm chí mình còn may mắn hơn rất nhiều người khác. Họ cần cảm ơn cuộc sống, cảm ơn bố mẹ, cảm ơn gia đình, bạn bè bằng cách sống tích cực hơn, có ích hơn…

+ Phụ nữ nghèo thì họ nên thấy rằng mình đang rất giầu về thời gian, về sức khoẻ, về trí tuệ... Họ cần tận dụng những nguồn lực này để làm cho mình, cho gia đình mình, con cái mình hạnh phúc và sung túc hơn.

+ Phụ nữ dân tộc thiểu số thì nên thấy rằng họ mới chính là người hạnh phúc nhất, họ có mọi thứ: từ sức khoẻ, sắc đẹp, thời gian, trí tuệ, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá... vô cùng lớn. Họ cần khai thác những thế mạnh đó để hoà nhập hơn với cuộc sống hiện đại và làm cho bản thân mình được hạnh phúc hơn, giầu có hơn...

Khó tiếp cận với các đầu mối để khởi nghiệp"

Không, họ thậm chí còn có ưu thế hơn đàn ông bởi họ có nhan sắc, có sự mềm mại, có sự nhẫn nại…

Làm sao để họ tự tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống?

Muốn tự tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống thì họ nên nâng cao trình độ nhận biết của mình về con người, về xã hội, về khoa học công nghệ… Khi họ cảm thấy làm chủ cuộc sống thì họ sẽ tự tin và mạnh mẽ hơn. Chìa khoá duy nhất đó là tri thức.

Có khoảng cách và sự kì thị đối với người nữ yếu thế

Ai tạo khoảng cách và kỳ thị với người phụ nữ "có vẻ yếu thế" thì người đó sẽ tự thấy xấu hổ bị trả giá khi người phụ nữ kia chứng minh thế mạnh của mình

Bí quyết nào giúp nữ yếu thế tự tin khi khởi nghiệp?

Hãy đầu tư vào trí thức trước khi khởi nghiệp Hãy chọn cho mình một nhà cố vấn hoặc một nhà huấn luyện kinh doanh cho riêng mình.

PNVN

Video