Đồng hành thúc đẩy tài chính toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số

29/06/2022
Dự án "Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số" do TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức CARE Quốc tế thực hiện giai đoạn 2020 – 2022 đã giúp chị em phụ nữ dân tộc thiểu số hình thành thói quen tiết kiệm, tự quản và cộng đồng hỗ trợ, giúp nhau trong những lúc khó khăn.
Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương phát biểu tổng kết và bế mạc Hội nghị

Đó là kết quả được đưa ra tại hội nghị tổng kết dự án "Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số" được tổ chức ngày 29/6/2022 tại TP. Đà Nẵng.

Đồng hành cùng phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận tài chính các dịch vụ tài chính

Phát biểu tổng kết và bế mạc Hội nghị, Phó chủ tịch Trần Lan Phương nhấn mạnh: Trong 2 năm qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song dự án "Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện vì phụ nữ dân tộc thiểu số" đã đạt được những thành công tốt đẹp, với hiệu quả, ý nghĩa mang lại những tác động tích cực cho phụ nữ dân tộc thiểu số.

Từ tháng 7/2020 - 6/2022 TƯ Hội và Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp thực hiện Dự án "Bứt phá: Thúc đẩy Tài chính Toàn diện cho phụ nữ Dân tộc Thiểu số" trên 14 tỉnh tại Việt Nam. Qua 2 năm triển khai, Dự án đã và đang thúc đẩy có hiệu quả các hoạt động huy động tiết kiệm và cho vay vốn quy mô nhỏ, hỗ trợ phụ nữ và gia đình của họ trong các hoạt động phát triển sinh kế, góp phần đảm bảo an ninh tài chính của hộ gia đình.

Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương tham quan triển lãm ghi dấu những hình ảnh ấn tượng trong khuôn khổ lễ tổng kết Hội nghị "Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số"

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị theo hình thức trực tuyến

Đánh giá về kết quả hoạt động của dự án, bà Phạm Thị Hương Giang - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế TW Hội cho biết: "Mô hình rất phù hợp với điều kiện kinh tế và năng lực của phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp cho chị em hình thành thói quen tiết kiệm, tự quản và cộng đồng hỗ trợ, giúp nhau trong những lúc khó khăn. Thông qua dự án, Hội cũng đã triển khai các hoạt động truyền thông về các chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như các kiến thức cần thiết khác cho phụ nữ như tổ chức cuộc sống gia đình, tăng thu nhập, bình đẳng giới"...

Được biết, giai đoạn 1/2018-12/2019, CARE và Procter & Gamble (P&G) thực hiện dự án ở 4 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Bắc Kạn). Giai đoạn này, dự án thành lập được 260 mô hình Cổ phần tài chính tự quản, trực tiếp giúp 5.196 phụ nữ dân tộc thiểu số được tiếp cận nguồn vốn vay và giúp họ độc lập hơn về kinh tế. Nhiều thành viên của nhóm VSLA có thể tiết kiệm tiền nhiều hơn, đầu tư tốt hơn vào giáo dục cho con cái, sinh kế hộ gia đình và các hoạt động tạo ra thu nhập.

Bà Phạm Thị Hương Giang - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế TW Hội đánh giá về hoạt động của dự án

Giai đoạn từ 12/2020 - 12/2021, dự án thành lập được 287 nhóm Tiết kiệm tín dụng thôn bản (VSLA) với 4.185 thành viên phụ nữ tham gia; huy động 9,35 tỉ đồng tiết kiệm và cho 2.427 lượt thành viên được vay vốn để phát triển sinh kế. Nửa đầu năm 2022, các nhóm VSLA đã đã huy động được 5,62 tỉ đồng tiết kiệm, cho1.416 lượt thành viên được vay vốn phát triển sinh kế gia đình.

Theo bà Lê Kim Dung - Giám đốc Quốc gia, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, mô hình VSLA được coi là xuất phát điểm để giúp thành viên các tổ nhóm gắn kết và tiếp cận với các hình thức dịch vụ tài chính khác và là một phần trong hệ sinh thái tài chính bao trùm, trong đó ai cũng có quyền tham gia và tiếp cận dịch vụ tài chính.

Cam kết thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Liên quan tới tính ứng dụng của mô hình trong thực hiện các hoạt động liên quan tới mục tiêu của Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030, giai đoạn, bà Lê Kim Dung - Giám đốc Quốc gia, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, khẳng định: “cách làm và đặc điểm của mô hình VSLA rất phù hợp với các mục tiêu của Hội LHPN trong tiến trình thực hiện dự án 8. CARE cam kết đồng hành và hỗ trợ kỹ thuật với TƯ Hội trong 5 năm tới để thực hiện hiệu quả các hoạt động nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra".

Hội nghị tổng kết dự án

Theo mục tiêu của dự án 8, giai đoạn 2021 - 2025, Hội sẽ hỗ trợ thành lập 3.000 tổ Tiết kiệm vay vốn thôn bản cũng theo phương thức hoạt động là huy động tiết kiệm tự quản để giúp nhau làm kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ 15% số thành viên các nhóm tiếp cận các nguồn tài chính chính thức cũng như các phương thức phát triển sinh kế phù hợp.

Phó Chủ tịch Trần Lan Phương cho biết: Hiện nay một số ngân hàng cũng đang triển khai mô hình cho vay theo tổ nhóm, nhưng mô hình tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội LHPN đang triển khai có những ưu việt riêng. Cụ thể như: thành viên tham gia thành lập nhóm trên cơ sở cộng đồng, ý nghĩa dự án mang lại có ý nghĩa to lớn với chị em, mang đến cho họ sự thay đổi tư duy, nếp nghĩ, đặc biệt phụ nữ dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa. Từ đó, giúp gia đình của họ hòa thuận, hạnh phúc hơn, con cái họ cũng được hưởng lợi từ niềm vui, hạnh phúc của cha mẹ.

Với tổ chức Hội, các hoạt động của Dự án có thể lồng ghép vào những chương trình thuộc chức năng hoạt động của Hội, thu hút nhiều chị em tham gia, giúp Hội cơ sở vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, Dự án cũng giúp tiếp cận tài chính toàn diện cho hội viên phụ nữ, qua đó, hỗ trợ phát triển sinh kế, đồng thời giảm bớt "tín dụng đen" tại các địa phương.

Thành viên VSLA bên hình ảnh kết quả hoạt động dự án

Việc vận hành mô hình có vai trò tham gia quản lý chặt chẽ của các thành viên, đặc biệt, có thí điểm ứng dụng công nghệ số trong quản lý, vì vậy đảm bảo tính chính xác, minh bạch, đồng thời đóng góp giải pháp hữu ích trong thực hiện khâu đột phá về Đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội, trong đó trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

* Được CARE khởi xướng từ năm 1991 tại Nigeria và triển khai tại Việt nam từ năm 2010, đến nay, mô hình Tiết kiệm tín dụng thôn bản tự quản (VSLA) đã được áp dụng ở hơn 20 tỉnh/thành. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc ba Tự: Tự nguyện tham gia, Tự quản lý và Tự chịu trách nhiệm. Mô hình thúc đẩy nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng đối với tất cả các thành viên.

Khi tham gia các hoạt động, phụ nữ được tăng cường tính tự chủ, tự tin và học được cách thực hành tiết kiệm và quản lý kinh tế hộ gia đình cũng như tăng cường kỹ năng sinh hoạt, lãnh đạo và quản lý nhóm và các kỹ năng xã hội khác.

PNVN

Video