Đồng Tháp: 9X Khởi nghiệp với khô chuột đồng một nắng

25/02/2021
9X Thu Huyền (xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh) khởi nghiệp với món khô chuột đồng một nắng độc, lạ cung ứng cho thị trường, góp phần tạo thêm thu nhập và nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng
Chị Lê Thị Thu Huyền với sản phẩm khô chuột một nắng độc, lạ

Từ sản vật sẵn có tại quê hương, chị Lê Thị Thu Huyền (SN 1990) - hộ sản xuất khô Thu Huyền (xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh) đã khởi nghiệp với món khô chuột đồng một nắng độc, lạ cung ứng cho thị trường, góp phần tạo thêm thu nhập và nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng.

Nhắc đến cơ duyên đến với ý tưởng khởi nghiệp, chị Lê Thị Thu Huyền kể, sinh ra từ vùng quê thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, từ nhỏ chị thường xuyên thấy người thân trong gia đình rong ruổi bắt chuột đồng trên các cánh đồng đang thu hoạch. Sau đó, chuột được mang về làm sạch và nướng, chiên,... Chuột đồng có thể làm quà biếu những người thân thiết, bạn bè gần xa. Vì vậy, với chị Huyền, chuột đồng là món ăn, đặc sản quý giá gắn liền với tuổi thơ.

Khoảng năm 2019, trong một lần chị Huyền nghe một người nói là làm sao bảo quản món chuột đồng độc đáo để gửi đi xa. Từ câu nói ấy, chị Huyền trăn trở và suy nghĩ, sao mình không chế biến món chuột tươi thành khô để bảo quản được lâu, đem đi bất cứ nơi đâu.

Vốn có kinh nghiệm trong ẩm thực, chị Thu Huyền nhận thấy đây là cơ hội và bắt tay vào tìm hiểu cách chế biến chuột đồng làm khô. Theo chị Huyền, chuột đồng ít mỡ, nhiều nạc và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, thời gian đầu, do còn mới mẻ nên chị chưa có kinh nghiệm phơi chuột, rồi nêm gia vị cũng chưa đạt yêu cầu lắm... Thế nhưng, với quyết tâm tạo ra sản phẩm, chị Huyền đã thử đi thử lại nhiều lần và đi đến thành công khi khô chuột đã đúng hương vị mong muốn.

Theo chị Huyền, để chế biến món ăn này thơm ngon và giữ đúng hương vị đặc trưng phải chọn chuột đồng béo, tròn và sạch. Để giữ nét đặc trưng, chuột đồng phải được nhổ lông chứ không lột da như cách ăn bình thường, rồi làm sạch nội tạng, rửa sạch để ráo. Sau đó, đem chuột ướp với hỗn hợp muối, tiêu xay, bột ngọt, nước tương, xả, ớt, tỏi... để khoảng 60 phút cho thấm đều gia vị rồi đem phơi. Để chuột đảm bảo đủ độ nắng, phải sắp xếp mỗi con chuột tiếp xúc với nắng đều nhau, đạt độ khô vừa phải (phơi nắng khoảng 5 giờ). Cuối cùng, chuột đồng được đưa vào đóng gói và hút chân không tiệt trùng. Trung bình với 30kg chuột đồng tươi sẽ cho ra khoảng 15kg khô chuột đồng thành phẩm.

Với quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công, sản phẩm khô chuột đồng một nắng có nhiều ưu điểm, được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm khô chuột có thể bảo quản khoảng 3 tháng. Đến nay, sản phẩm khô chuột một nắng của chị Lê Thị Thu Huyền đã được nhiều người biết đến với sản lượng bán ra khoảng 50 - 60kg mỗi tháng, khoảng 280.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị Huyền cũng tận dụng kênh bán hàng trực tuyến là Facebook, Zalo để giới thiệu quảng bá cho sản phẩm.

Với những nỗ lực nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, sản phẩm khô chuột một nắng của chị Lê Thị Thu Huyền đã lọt vào vòng chung kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp TP.Cao Lãnh 2020. Để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, chị Huyền sẽ phát triển thêm sản phẩm cung ứng cho thị trường, đồng thời thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng gần xa.

baodonggthap

Video