Đồng Tháp: Vốn tiết kiệm giúp hội viên phát triển kinh tế

11/06/2021
Chi hội Phụ nữ (PN) ấp 2, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình thực hành tiết kiệm theo gương Bác thông qua mô hình: Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác”, Tổ “PN tiết kiệm đón xuân”. Hai tổ này hoạt động hiệu quả và duy trì suốt nhiều năm qua. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm cho hội viên PN, thắt chặt tình đoàn kết và giúp chị em có thêm vốn sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.
Tổ “Phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác” sinh hoạt đều đặn hàng tháng (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tấn cung cấp)

Chi hội PN ấp 2 có 5 tổ PN với hơn 200 hội viên. Qua sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Chi hội PN ấp mà nòng cốt là chị Đỗ Thị Thoa - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 2, tháng 3/2016, Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác” được thành lập, có 12 thành viên. Mỗi thành viên góp 100 ngàn đồng/tháng. Số tiền này cho các thành viên trong tổ vay, lãi suất thấp để đầu tư mua lúa giống, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi, mua bán nhỏ, lo cho con đi học, mua bảo hiểm y tế, chữa bệnh... Chị Nguyễn Thị Khang - thành viên Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác” tâm sự: “Từ khi tham gia tổ đến nay, tôi vay vốn của tổ khoảng 15 lần, từ 4 - 8 triệu đồng/lần. Số tiền này để đầu tư trồng ớt, trồng khổ qua, nuôi vịt... Nhờ vậy mà kinh tế gia đình tôi phát triển hơn. Nếu không có nguồn vốn này chắc phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao. Cuối năm, chị em trong tổ họp mặt và được tặng quà, tôi cảm thấy rất vui”.

Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác” của Chi hội PN ấp 2 sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần. Hàng tháng, tổ cho từ 3 - 5 thành viên vay, số tiền từ 2 - 13 triệu đồng/chị. Việc vay vốn không cần tổ chức bốc thăm mà chị em thỏa thuận rồi nhường cho nhau. Nếu thành viên nào gặp khó khăn, cần tiền gấp thì được xem xét cho ưu tiên vay vốn. Thời hạn vay là 3 tháng, lãi suất 0,65%/tháng. Tiền lãi dùng lo chi phí tổ chức các buổi sinh hoạt tổ; thăm thành viên bị bệnh; tặng quà cho các thành viên vào dịp Tết... Từ hiệu quả thiết thực mang lại, nhiều chị em xin tham gia Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác”, đến nay, tổ tăng lên 28 thành viên.

Chị Đỗ Thị Thoa cho biết: “Hàng tháng họp tổ, các khoản thu chi được công khai rõ ràng. Tiền vốn các chị gửi tiết kiệm đều cho vay hết, tôi chỉ giữ tiền lãi. Sau một thời gian, tổ thu hồi lại vốn rồi chi trả tất cả tiền tiết kiệm cho chị em. Sau đó, chị em gửi lại tiền tiết kiệm hàng tháng”. Tháng 3/2018, tổ chi trả tiền tiết kiệm lần thứ nhất cho chị em, được 2,4 triệu đồng/thành viên. Tháng 4/2018 đến nay, Tổ “PN tiết kiệm theo gương Bác” tiết kiệm tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, đã cho 172 lượt thành viên vay vốn. Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022, tổ sẽ thu hồi vốn cho vay, chi trả tiền tiết kiệm lần thứ 2 cho chị em.

Bên cạnh đó, Chi hội PN ấp 2 còn vận động hội viên tham gia, thành lập Tổ “PN tiết kiệm đón xuân” vào năm 2019, có 20 thành viên. Hàng tháng, thành viên bỏ tiền tiết kiệm vào con heo đất của tổ (không quy định số tiền) và Tổ trưởng ghi nhận lại. Đến gần Tết Nguyên đán, tổ chức khui heo, chia tiền tiết kiệm cho chị em để mua sắm đồ đạc, chi tiêu trong dịp Tết. Nhờ đó, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm được lan tỏa mạnh ở Chi hội PN ấp 2. Nhiều chị em có ý thức hơn trong việc chi tiêu, bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất nuôi tại nhà. Chị Trần Thị Gium - hội viên Chi hội PN ấp 2 phấn khởi chia sẻ: “Tôi tiết kiệm tiền chợ và những khoản chi không cần thiết, bỏ vào heo đất. Cuối năm rồi, tôi khui heo được hơn 3,4 triệu đồng, có tiền tiêu xài dịp Tết”.

Đồng chí Trần Thị Trùng Dương - Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Bình Tấn cho biết: “Chi hội PN ấp 2 thực hiện tốt công tác hội và phong trào PN, được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm qua. Đặc biệt, Chi hội PN ấp 2 thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình tiết kiệm trong hội viên. Vốn và lãi quản lý chặt chẽ, chưa để xảy ra tiêu cực, thất thoát. Nguồn vốn của tổ tiết kiệm góp phần giúp nhiều chị em có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Gần đây, Chi hội PN ấp 2 vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021”

baodongthap

Video