Đồng Tháp: Vượt khó, vươn lên làm giàu từ dịch vụ nấu ăn

08/04/2021
Có chút năng khiếu bếp núc, cô đã mạnh dạn mở dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới, hỏi, sinh nhật…, nhờ đó, kinh tế gia đình cô cải thiện đáng kể.
Cô Dương Thị Khuyên chuẩn bị làm thức ăn để đãi tiệc

Đó là cô Dương Thị Khuyên (56 tuổi) ở ấp Tịnh Mỹ, xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh. Gia đình cô Khuyên trước đây rất khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào việc nấu chè, xôi, gói bánh tét bán hàng ngày và nhờ có chút năng khiếu bếp núc, cô Khuyên đã mạnh dạn khởi nghiệp tự mở dịch vụ nấu ăn phục vụ các tiệc: cưới, hỏi, sinh nhật,… Công việc này đã giúp kinh tế gia đình cô Khuyên cải thiện đáng kể, giúp vợ chồng cô Khuyên nuôi dưỡng mẹ già và lo cho 3 người con ăn học thành tài.

Cô Khuyên chia sẻ, nhà có 6 người nhưng chỉ có cô và chồng là lao động chính. Mẹ chồng thì bệnh, 3 đứa con thì ở tuổi ăn, tuổi học. Mỗi ngày, cô Khuyên thức khuya dậy sớm để nấu chè, xôi, gói bánh tét,... đem ra chợ bán. Nhờ khéo tay, bánh làm ngon nên việc buôn bán của cô rất đắt. Cuộc sống gia đình tạm ổn nhưng đến lúc các con vào đại học, mẹ chồng bệnh ngày một nhiều, gia đình cô lại rơi vào cảnh khó khăn.

Để trang trải cuộc sống, ngoài việc buôn bán, cô Khuyên tranh thủ đi phụ việc nấu nướng cho dịch vụ nấu ăn ở gần nhà. Một ngày của cô Khuyên không lúc nào ngơi tay, buông việc này là bắt việc kia, làm xong việc nhà là làm việc thuê. Khó khăn là vậy nhưng nhờ chăm chỉ lao động, chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng cô Khuyên đã lo được cho cả 3 người con học xong đại học mà không phải vay mượn của ai. Hỏi về kinh nghiệm vượt khó, cô Khuyên nói: “Ông bà ta có câu khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Các con của cô lần lượt ra trường và có việc làm ổn định, kinh tế cải thiện, gia đình vượt qua khó khăn. Luôn sống với quan niệm phải luôn nỗ lực phấn đấu, năm 2015, cô Khuyên đã mạnh dạn mở dịch vụ nấu ăn phục vụ các tiệc: cưới, hỏi, sinh nhật,... Việc làm này giúp cô Khuyên có khoảng thu nhập đáng kể, bình quân từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, dịch vụ nấu ăn của cô còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động ở địa phương với mức thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Cô Khuyên cho biết, lúc mở dịch vụ nấu ăn, cô hoàn toàn không có vốn, khi đó toàn bộ chi phí mua các dụng cụ bàn, ghế, chén, đũa,.. cô điều mua thiếu. Nhớ về lần lãnh tiệc đầu tiên, cô khuyên chia sẻ: “Hồi mới đầu làm, tôi lo lắm, nhận tiệc đầu tiên 35 bàn mà trong tay không có tiền, tôi làm liều đi mua đồ thiếu, cũng may lần đó trừ chi phí, tôi lời được 7 triệu đồng. Cầm 7 triệu trong tay mà tôi mừng rơi nước mắt”. Đãi tiệc chu đáo, nấu ăn ngon, giá cả phải chăng nên dịch vụ nấu ăn của cô Khuyên ngày càng được nhiều người biết đến và đặt hàng. Qua mỗi lần đãi tiệc, cô Khuyên lại tích góp sắm sửa các dụng cụ phục vụ cho công việc. Hiện Dịch vụ nấu ăn Hai Thành của cô không chỉ phục vụ các tiệc ở TP.Cao Lãnh mà còn ở các địa phương lân cận như các huyện: Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh,...

Chia sẻ về quá trình vượt khó khởi nghiệp của mình, cô Khuyên nói: “Việc gì cũng vậy, một khi quyết định làm thì chúng ta phải nỗ lực hết mình, nhiều khi tôi phải thức suốt đêm để làm. Lúc mới bắt đầu bao giờ cũng khó, khó thì phải học mà thất bại thì rút kinh nghiệm, có thất bại mới có thành công. Và trong kinh doanh phải lấy chữ tín và chất lượng sản phẩm làm đầu, không tăng giá bừa bãi, luôn lắng nghe ý kiến của khách để hoàn thiện dịch vụ của mình hơn, có như vậy mới giữ được khách”.

Bà Trần Thị Thoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tịnh Thới cho biết, điều đáng ghi nhận ở cô Khuyên là tinh thần vượt khó, sự nỗ lực vươn lên trong điều kiện khó khăn. Cô là người phụ nữ chịu thương chịu khó, chăm chỉ làm ăn, không chỉ vậy cô còn rất năng nỗ, nhiệt tình, giúp đỡ, chỉ dẫn các chị em cách làm ăn”.

baodongthap

Video