Đưa đặc sản miến dong "bay xa"

25/03/2020
Mảnh đất Na Rì (Bắc Kạn) vốn màu mỡ, phì nhiêu nhưng không phải ai cũng biết tận dụng để làm ra nông sản mang đậm bản sắc vùng miền. Chị Nguyễn Thị Hoan vốn sinh ra ở thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, đã không bỏ phí tiềm năng trên chính mảnh đất quê hương, cho ra đời sản phẩm miến dong Tài Hoan ngon nổi tiếng, được nhiều người biết đến.
Chị Nguyễn Thị Hoan cùng sản phẩm miến dong Tài Hoan

Có lẽ xuất phát từ cái mộc mạc, chân chất của người phụ nữ đam mê làm nông nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của chị Hoan cũng giản dị không kém. "Nhận thấy đất đai quê mình rất màu mỡ, không phải bón phân, cứ phát cỏ cào xới sạch đi trồng cây dong riềng là tốt tươi và củ trồi ra. Tại sao mình không tận dụng cái nghề trước đây cha ông đã từng làm? Đó là ý tưởng nảy sinh trong đầu tôi để rồi tôi đã biến nó thành hiện thực", chị Hoan chia sẻ.

Cũng từ đó là vào năm 1991, chị và gia đình bắt đầu trồng cây dong riềng, sắm dụng cụ thô sơ để nghiền bột làm miến thủ công. Cũng bởi sự quyết tâm và sự tận tâm nên miến dong chị Hoan làm ra rất ngon. Tiếng lành đồn xa, những khách thập phương cứ kéo đến mua khiến chị Hoan quyết định mở rộng sản xuất để sản vật quê hương lan xa.

Mới đầu, do chỉ tráng miến bằng tay nên công suất mỗi ngày chỉ đạt được 40 đến 50kg. Sản lượng quá ít so với nhu cầu của người mua nên chị Hoan đã được Hội LHPN hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm máy móc, thuê nhân công, mở rộng sản xuất.

"Thời điểm mới làm miến, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Toàn bộ số tiền 20 triệu đồng của gia định dành dụm nhiều năm được đầu tư nhà xưởng, mua nguyên liệu sản xuất. Sau vụ miến đầu tiên thành công, tôi quyết định vay từ các nguồn vốn ưu đãi mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ có Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như của gia đình tôi mới được hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển. Cùng với đó là Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" nên thương hiệu Miến dong Tài Hoan mới đến được với đông đảo người tiêu dùng", chị Nguyễn Thị Hoan - Chủ thương hiệu miến dong Tài Hoan

Nhớ lại những ngày tháng vất vả mưu sinh, chị Nguyễn Thị Hoan chia sẻ: Khi chị lập gia đình, có hai người con, cuộc sống nhà nông gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chị nghĩ, nếu hàng ngày chỉ với ruộng đồng thì không đủ cơm ăn áo mặc và có cuộc sống đầy đủ cho các con nên hai vợ chồng cùng bàn bạc, tính toán. Cũng may, cái nghề truyền thống này không chỉ cứu gia đình chị mà còn giúp nhiều người dân có việc làm phát triển kinh tế.

Lấy công nghệ làm khâu đột phá

Là người mang đậm "chất xưa", nhưng chị Hoan lại có bản năng của một người làm kinh doanh trong thời đại mới. Không chỉ đầu tư công nghệ hiện đại để quy trình nhanh hơn, sản phẩm đẹp hơn, chất lượng hơn, chị còn dùng công nghệ giảm thiểu tác động đến môi trường, cho ra những sản phẩm không hóa chất, xử lý toàn bộ chất thải, phụ gia như bã, vỏ... dong riềng làm chất đốt. Quy trình sản xuất khép kín của HTX như một vòng quay tái tạo, vừa tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường lại mang lại hiệu quả kinh tế.

Sản phẩm của HTX có đủ bao bì, nhãn mác, mã vạch, chứng nhận về chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định. Sản phẩm đã có mặt tại nhiều đại lý, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các kênh bán hàng online... trong đó, đã góp mặt tại siêu thị Hapro, Big C ở Hà Nội.

Hiện nay, mỗi năm, HTX sản xuất được gần 150 tấn miến, đem lại doanh thu trên 5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục người dân địa phương.

Qua 10 năm khẳng định thương hiệu, miến dong Tài Hoan đã được nhiều người biết đến. Năm 2013, miến dong Tài Hoan đã lọt vào top "100 sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng", được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hoan cũng cho rằng, để nghề làm miến dong phát triển bền vững cũng như đưa cây dong riềng trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương rất cần có một chính sách quy hoạch vùng trồng hợp lý, hỗ trợ và tìm đầu ra ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu tập thể. Có như vậy mới giúp người dân yên tâm trồng và sản xuất miến dong, đưa sản phẩm vươn xa hơn nữa.

 

Bí quyết thành công:

- Xác định tiêu chí hàng đầu là chất lượng.

- Không chạy theo số lượng.

- Đảm bảo an toàn nguyên liệu.

- Các thành viên HTX có kỹ thuật, kinh nghiệm,

trách nhiệm, đặc biệt là có tâm với sản phẩm làm ra.

Liên hệ mua sản phẩm Miến dong Tài Hoan:

- ĐT: 0984 602 642

- Địa chỉ: Thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, Bắc Kạn

- Website https://miendongtaihoan.com

- email: miendongtaihoan@gmail.com

 

https://phunuvietnam.vn/

Video