Đưa công nghệ số về phát triển du lịch bản làng

16/02/2022
Thông thạo tiếng phổ thông, tiếng Anh, đặc biệt là nhanh nhạy đưa công nghệ số vào phát triển du lịch cộng đồng, cô gái người Mông Hảng Thị Sú tiêu biểu cho những người trẻ tuổi hăng hái đóng góp cho sự phát triển du lịch tại Lai Châu.
Hảng Thị Sú

Thuộc thế hệ 9X, Hảng Thị Sú có thời gian 2 năm làm du lịch tại Sa Pa (Lào Cai). Sú ấp ủ ước mơ phát triển du lịch ngay tại bản làng mình - xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. "Dù được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu trong lành, rừng nguyên sinh, nhiều sản vật, ẩm thực phong phú và văn hóa, kiến trúc bản địa khá vẹn nguyên nhưng đây lại là một trong những điểm nóng về tệ nạn ma tuý. Năm 2015, Sin Suối Hồ được công nhận là bản văn hóa du lịch cộng đồng. Tôi quyết định về xã cùng bà con làm dịch vụ homestay", Sú nhớ lại.

Làm du lịch bằng cả trái tim

Gia đình Sú đi tiên phong trong việc lắp wifi trong bản, vay vốn mở homestay. Cô từng được tham gia nhiều lớp học, khóa đào tạo kỹ năng làm du lịch nên động viên, hướng dẫn bà con trong bản làm du lịch gắn liền với tạo sinh kế bền vững. Bản Sin Suối Hồ hiện có hơn 100 hộ, trong đó có 10 hộ làm du lịch theo hình thức nghỉ dưỡng homestay. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư nâng cấp nhà nghỉ để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Trung bình mỗi tháng, có hàng trăm lượt du khách đến du lịch và nghỉ dưỡng tại bản Sin Suối Hồ. Bản cũng thành lập một đội văn nghệ. Bên cạnh việc gìn giữ những bài dân ca, các thành viên trong đội văn nghệ còn luyện tập các bài mới để trình diễn cho du khách.

Vừa dẫn khách đi len lỏi vào những con đường rợp bóng cây trong bản, Sú vừa chia sẻ: "Làm du lịch không khó. Cái khó là bà con mình phải biết giữ gìn bản sắc văn hóa. Có như vậy du lịch mới bền vững, mình làm tốt, du khách sẽ tìm đến".

Mùa dịch không ngồi yên

Thạo ngoại ngữ, Sú là hướng dẫn viên chính cho du khách trong và ngoài nước khi đến bản. Hảng Thị Sú còn là chủ nhân của chuỗi Xuv Homestay, Nhà Tổ chim hay là nhà tổ chức các chuyến trekking (đi bộ đường dài) chinh phục đỉnh núi Tả Liên Sơn, Bạch Mộc Lương Tử, Sơn Bạc Mây... Trên Tiktok, Instagram, Facebook cá nhân, cô gái 9X này thu hút người xem bằng những bức ảnh chụp bản làng đẹp nguyên sơ. Sú cũng sở hữu kênh YouTube có tên "Hang with Su", đăng tải clip giới thiệu những phiên chợ vùng cao, khám phá các thác nước hay buổi sinh hoạt văn hóa của người Mông… Để giới thiệu cảnh vật và con người Sin Suối Hồ đến với du khách trong và ngoài nước, Sú lập fanpage Sin Suối Hồ village với khoảng 3.000 lượt người theo dõi.

Cứ như vậy, tự học hỏi, không ngừng trau dồi, hoàn thiện mỗi ngày, Sú đang góp sức quảng bá cho du lịch bản làng. Lớp sau tiếp bước lớp trước, nhiều thanh niên ở Sin Suối Hồ cũng đang chủ động học chụp ảnh, quay video clip để quảng bá du lịch. Mùa dịch, Sin Suối Hồ thưa vắng hơn. Hảng Thị Sú cùng bà con trong bản vẫn tiếp tục công việc nông nghiệp thường nhật. 

Sú tâm sự: "Mùa dịch nhưng không ai ngồi yên. Các hộ gia đình dành thời gian sửa sang, bảo trì, trang trí lại homestay và tích cực đưa hình ảnh lên internet để quảng bá, sẵn sàng đón khách sau dịch. Sú cũng như nhiều chị em phụ nữ trong bản còn chụp ảnh các sản phẩm thủ công, các sản vật của bản đăng bán trên mạng xã hội, đưa sản vật quê hương đến với những vùng miền khác".

https://phunuvietnam.vn/

Video