Đưa nét Việt vào thiết kế thương hiệu cho các công ty

29/07/2020
Khởi nghiệp bằng việc điều hành công ty chuyên tư vấn thiết kế thương hiệu và sản phẩm phục vụ công tác truyền thông, chị Phan Thị Thu Hằng luôn mong muốn tên tuổi và sản phẩm của khách hàng tạo được ấn tượng với người tiêu dùng.
Chị Phan Thị Thu Hằng - Giám đốc Jai Creative Digital Agency - công ty chuyên tư vấn thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm phục vụ công tác truyền thông

Thiết kế thương hiệu cho nhiều tập đoàn nổi tiếng như Viettel, Hyundai, Aeon, Thaco, TheFace, EHG, Ciputra, Paradise Việt Nam… nhưng Phan Thị Thu Hằng lại khá e dè khi giới thiệu về mình. Lời giải thích thật đơn giản: Công việc chỉ quen tư vấn cho người khác, chứ ít khi giới thiệu bản thân.

Là dân tay ngang, để gây dựng, điều hành Jai Creative, thương hiệu chuyên tư vấn thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm phục vụ công tác truyền thông, với Phan Thu Hằng, đó quả là một sự nỗ lực không nhỏ.

Cái giá của tự do

Sau 10 năm làm việc yên ổn, bà mẹ 2 con bỗng quyết định "ra riêng", khởi nghiệp. Ở độ tuổi 32, 33 mới làm lại từ đầu, lại là một công việc trái ngành, trái nghề, thì dù yêu thương mình mấy, cũng khó mà ủng hộ. Chị Thu Hằng cười. Cả nhà phản đối. Bạn bè đến giờ vẫn còn có người không tin mình học ngoại giao ra mà lại đi làm thiết kế. Nhưng ít ai biết, mình thích và đam mê với nghề thiết kế đồ họa đã từ lâu.

Mỗi khi đi dạo siêu thị hoặc cửa hàng tiện ích, nhìn thấy hình ảnh của các sản phẩm Việt Nam chưa thật sự bắt mắt, phù hợp xu thế, chưa xứng tầm với tâm huyết của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp và nông sản Việt Nam, mình mong muốn một ngày gần đây có thể giúp các doanh nghiệp này có hình ảnh đẹp hơn, đa dạng phong phú như các sản phẩm của Nhật, Hàn Quốc.

Ước ao được thể hiện niềm tự hào Việt Nam trong từng sản phẩm để mỗi người Việt khi nhìn thấy cũng cảm thấy tự hào tinh thần Việt Nam trở thành động lực để "bà mẹ bỉm sữa" quyết tâm thành lập Jai Creative.

Cái giá của tự do không hề rẻ nhưng chị Thu Hằng vẫn quyết tâm khởi nghiệp

Nhưng, cái giá của tự do không hề rẻ, chị Thu Hằng ngậm ngùi. 10 năm ở công ty, mình luôn có sự đồng hành của sếp, của đồng nghiệp xung quanh. Còn khi bắt tay vào khởi nghiệp với công việc của riêng mình, bắt đầu từ con số 0, phải đối diện với những áp lực từ nhân sự, tài chính, doanh số… mới thấy chặng đường đi của mình gian nan đến vậy.

Chị Thu Hằng mong muốn mang nét Việt vào trong thiết kế các sản phẩm

Bộ nhận diện thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận ra sản phẩm của mình trong vô số thương hiệu khác. Nhận diện thương hiệu chính là công thức để nâng cao giá trị sản phẩm về mặt giá trị lợi nhuận. Đây cũng là phương pháp tiếp thị hiệu quả đánh bại đối thủ, để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng và nhận định lòng trung thành của khách hàng.

Thêm vào đó, thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu là một nghề có tính cạnh tranh cao. Nhưng nghề thì lại không được đánh giá đúng. Đơn giản nhất, như khi thiết kế một chiếc logo, người ta thường nhìn nhận giá trị hình ảnh, chứ không cho đó là sáng tạo. Sự sáng tạo ở Việt Nam rất rẻ.

Trong quá trình hình thành và phát triển, khó khăn lớn nhất là làm sao để các khách hàng sẵn sàng đón nhận những cái mới trong thiết kế, làm sao để khách hàng thay đổi suy nghĩ lối mòn, thoát ra khỏi lối tư duy cũ, thay đổi hình ảnh sản phẩm của mình trở nên bắt mắt hơn, thu hút nhiều ánh nhìn hơn, dám thay đổi để gây ấn tượng đặc biệt hơn với đối tác, chị Thu Hằng chia sẻ thêm.

Luôn đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng

Quy trình làm việc của chị Thu Hằng thường bắt đầu bằng gặp gỡ, tìm hiểu kỹ nhu cầu, lắng nghe, tư vấn, chia sẻ cùng họ những mong muốn, dự định phát triển công ty, để từ đó đưa ra các ý tưởng sáng tạo.

“Khi tư vấn cho khách hàng, tôi không đặt mình vào vị trí của khách hàng, cũng không đặt quan điểm cá nhân của mình vào đó. Mà tôi luôn đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, người sử dụng sản phẩm để đưa ra những gợi ý tốt nhất cho khách hàng giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Có như vậy, mới đưa được thương hiệu chạm được đến trái tim của đối tượng đích - là người tiêu dùng. Đó cũng là điểm khác biệt nhất trong dịch vụ của công ty”, chị Phan Thị Thu Hằng, Giám đốc Jai Creative Digital Agency chia sẻ

Luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, Jai Creative hướng tới việc tạo nên một hình ảnh mới mẻ hơn cho các sản phẩm. Dù chỉ với một chiếc logo, hay cả một bộ nhận diện thương hiệu lớn vẫn giữ được phong cách văn hóa doanh nghiệp của nhà sản xuất nhưng sẽ hiện đại hơn, sánh tầm với các sản phẩm tương tự trên thị trường quốc tế.

Tôi mong muốn khi bạn thấy bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi thiết kế cũng cảm nhận được nét Việt trong đó, không chỉ là hình ảnh Việt Nam là đất nước của nông nghiệp, cổ kính mà là một Việt Nam hiện đại, có thẩm mỹ- chị Phan Thị Thu Hằng bày tỏ. Và chị đang nỗ lực từng ngày để chứng mình các công ty Việt Nam có thể thiết kế được các sản phẩm mang tầm cỡ quốc tế, với tư duy và thẩm mỹ hiện đại nhưng vẫn luôn mang niềm tự hào Việt Nam.

Chị Phan Thị Thu Hằng là Giám đốc Jai Creative Digital Agency - công ty chuyên tư vấn thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm phục vụ công tác truyền thông.

Bí quyết khởi nghiệp của chị Thu Hằng:

- Sự tận tâm là vô hình nhưng rất có giá trị.

- Tìm hiểu rất kỹ nhu cầu, lắng nghe khách hàng, hiểu tận cùng mong muốn của khách hàng.

- Tự học, tự đổi mới để bắt kịp xu thế.

bve

Video