Đưa nước mắm sạch đến với người tiêu dùng

07/06/2021
Hưởng ứng chương trình "Thành phố 4 An" (gồm: an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội) do Hội LHPN TP Đà Nẵng phát động, chị Trương Thị Gái (ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) đã thành lập nhóm sản xuất nước mắm cá cơm sạch.
Chị Trương Thị Gái, chủ cơ sở kinh doanh Nhóm liên kết sản xuất nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An 6

Ý tưởng làm nước mắm sạch

Từ ý tưởng làm nước mắm sạch từ cá cơm - loại cá đặc sản của vùng biển Thanh Khê (Đà Nẵng), chị Trương Thị Gái đã cùng Chi hội phụ nữ Thuận An 6 thành lập "Nhóm sản xuất nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An". "Ban đầu, nước mắm cá cơm sạch được sản xuất để phục vụ gia đình hội viên, phụ nữ, các hộ dân và bạn bè thân quen nhưng dần dần được nhiều người biết đến. Nhóm quyết định mở rộng sản xuất, vừa lan tỏa sản phẩm, vừa giải quyết việc làm cho chị em", chị Trương Thị Gái cho biết.

Theo chị Gái, việc sản xuất nước mắm cá cơm chủ yếu sử dụng lao động nhàn rỗi nên chi phí nhân công thấp. Nguồn vốn được huy động từ hội viên, phụ nữ trong chi hội. Chi phí sản xuất kinh doanh không quá cao, lấy công làm lãi, chủ yếu là giúp chị em có thêm thu nhập.

Đến mùa cá cơm khoảng tháng 2, tháng 3, nhóm thực hiện thu mua tại bến cá Thọ Quang (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) rửa sạch, để ráo, ướp muối theo truyền thống. Muối phải khô và sạch. Cá được ngâm với muối từ 10 đến 12 tháng, lọc qua vải sạch cho ra loại nước mắm có độ tươi, thơm mùi đặc trưng của cá. Sản phẩm nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An được làm thủ công, chỉ đến mùa cá cơm mới sản xuất. Nguyên liệu là cá tươi, không ướp đá; muối sạch và khô.

Sản phẩm nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An được làm thủ công, chỉ đến mùa cá cơm mới sản xuất. Nguyên liệu là cá tươi, không ướp đá; muối sạch và khô.

Mang sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng

Theo chị Trương Thị Gái, trên thị trường có nhiều công ty, tổ chức đã kinh doanh loại mặt hàng nước mắm. Vì vậy, muốn mở rộng kinh doanh, cần sản xuất nước mắm nguyên chất từ nguyên liệu sạch. Mục tiêu của nhóm là mở rộng thị trường đến các quầy gia vị.

Nói về khó khăn trong quá trình sản xuất, chị Gái cho biết, nước mắm Thuận An không có chất bảo quản nên thời hạn không được lâu. Trong khi đó, sản phẩm của nhóm lại chưa có thị trường ổn định. Trước những thách thức ấy, chị Trương Thị Gái cùng nhóm sản xuất đã tìm tòi, học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo mẫu mã bao bì bắt mắt. Cùng với đó là kế hoạch quảng bá sản phẩm ra thị trường. Trước mắt, nhóm xác định sản xuất, chế biến nước mắm cá cơm nguyên chất 100% để bán cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tại khu dân cư. Đồng thời, nhóm thông qua việc kết nối của Hội LHPN thành phố Đà Nẵng để đưa sản phẩm tới các đại lý, siêu thị và các gian hàng bán sản phẩm của phụ nữ được thành lập theo Đề án 939 tại các tỉnh/thành phố, nhất là các địa phương có thế mạnh về du lịch.

"Những năm đầu để có vốn, các thành viên tự huy động bằng nội lực của mình và sử dụng những công cụ sẵn có để chế biến; đồng thời xây dựng kế hoạch kinh doanh có tính khả thi để kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ vốn. Phương thức phân phối sản phẩm là bán tại chỗ và giao tận nơi cho khách hàng có nhu cầu. Xu hướng của người tiêu dùng là hướng tới thực phẩm an toàn. Hy vọng, nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn", chị Gái cho biết.

Cơ sở kinh doanh Nhóm liên kết sản xuất nước mắm cá cơm truyền thống Thuận An 6. Địa chỉ: 6/7 Lê Độ, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Số điện thoại: 0763630903 - 0236.2223034.

https://phunuvietnam.vn/

Video