Đưa thảo mộc vườn nhà vào sản phẩm OCOP 4 sao

14/01/2022
Sử dụng củ gừng làm phương pháp chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, sản phẩm viên gừng đẩy hàn của chị Nguyễn Thị Hà (Công ty TNHH Phát triển Thảo mộc Việt) đã được xếp hạng tiêu chuẩn 4 sao.

Dành tình yêu cho thảo mộc Việt

Chị Nguyễn Thị Hà dành nhiều thời gian nghiên cứu về gừng. Ở Việt Nam, có giống gừng sẻ ruột vàng, cay nồng, chứa các hoạt chất như: Gingerol, alkene, phenol và ketone. Gừng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chống nấm và chống virus. Mong muốn đưa gừng vào những sản phẩm có tính ứng dụng cao, tiện sử dụng, chị Nguyễn Thị Hà đã tạo ra sản phẩm "Viên gừng đẩy hàn". "Sản phẩm được thai nghén từ tình yêu thảo mộc Việt và những trải nghiệm cá nhân khi sử dụng loại thảo mộc này. Tôi hi vọng, sản phẩm sẽ giúp ích cho người sử dụng", chị Hà chia sẻ.

Mong muốn mọi người có thể sử dụng sản phẩm từ thảo mộc chất lượng, lại đảm bảo an toàn, nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, chị quyết tâm đi cùng gừng. Từ ý tưởng đến thành phẩm đã là một chặng đường gian nan, rồi đưa được sản phẩm ra thị trường lại còn khó khăn hơn. Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm từ thảo mộc Việt, ứng dụng công nghệ để có hiệu quả cao, chị Hà hướng đến phát triển những sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Chị hướng dẫn nông dân trồng cây không sử dụng thuốc trừ sâu, ứng dụng công nghệ phân bón vi sinh tại chỗ, thay thế phân hóa học, vừa bảo vệ sức khỏe nông dân, vừa cho sản phẩm chất lượng cao.

Chị Nguyễn Thị Hà và sản phẩm thảo mộc

Chị Hà lựa chọn giống gừng sẻ củ nhỏ, ruột vàng bản địa, được trồng tại huyện miền núi Ba Vì. Đây là giống gừng đặc biệt cay, có hoạt chất cao. Viên gừng đẩy hàn được chế biến qua các công đoạn sấy, nghiền từ những củ gừng tươi. Tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu tại chỗ, kết hợp sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại nên bột gừng vẫn giữ được những giá trị cốt yếu của gừng tươi. Công đoạn làm ra sản phẩm cũng rất cầu kì. Viên gừng được làm theo quy trình: Rửa sạch, thái lát mỏng, sao thơm, sấy khô, nghiền mịn, bổ sung đường mía vàng và glyxerin thực vật đưa vào vo viên, sấy khô, đưa thành phẩm vào đóng gói, kiểm soát chất lượng. Thành phần glyxerin giúp cho gừng và đường hấp thu trực tiếp vào cơ thể nhanh và mạnh.

Bước đệm để vươn xa

Hiện tại, mỗi tháng Công ty cho ra thị trường trung bình 2.000-3.000 sản phẩm, đóng gói vào hộp dạng viên, thiết kế bắt mắt, tiện lợi và dễ sử dụng. Người dùng có thể mang theo mọi lúc mọi nơi. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, năm 2021, Công ty đã thực hiện quy trình xây dựng sản phẩm OCOP cho các sản phẩm. Trong đó, sản phẩm "Viên gừng đẩy hàn" đã được đánh giá xếp hạng tiêu chuẩn 4 sao. "Đây là một bước đệm để chúng tôi đưa sản phẩm đi khắp các vùng miền, giúp các gia đình có thể chăm sóc sức khỏe an toàn từ thảo mộc Việt", chị Nguyễn Thị Hà khẳng định.

PNVN

Video