"Bóng hồng" nơi chính trường

18/03/2020
Mạnh mẽ, quyết đoán nhưng không phai nét dịu dàng, duyên dáng; tình cảm, giàu đức hy sinh nhưng sáng “tinh thần thép”; nặng trọng trách “giữ lửa” hạnh phúc gia đình nhưng luôn đủ tâm, xứng tầm nhà quản lý, lãnh đạo tài ba…
Chị Nguyễn Thu Thủy, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải (phải) cùng đồng nghiệp trao đổi nghiệp vụ.

Đây là những nhận xét đầy trân trọng và cảm phục của rất nhiều nam giới khi nói về dấu ấn “bóng hồng” giữ chức danh quản lý, lãnh đạo nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Theo tổng hợp của cơ quan chuyên môn: Trong tổng số gần 430 công chức nữ khối quản lý nhà nước, tỉnh ta có 3 chị là lãnh đạo tỉnh thuộc diện T.Ư quản lý; 102 công chức cấp tỉnh là nữ Giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng, phó phòng các sở, ngành và tương đương; 8 chị là Chủ tịch, Phó chủ tịch các đoàn thể. Riêng khối các đơn vị trực thuộc có 68 chị là Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị. Tại cấp huyện, có 968 chị là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Đối với cấp xã có 83 nữ cán bộ chủ chốt, 304 nữ Chủ tịch các đoàn thể và tương đương cấp xã/phường/thị trấn. Nhiệm kỳ 2016 – 2021, tỉnh ta có 1 nữ đại biểu Quốc hội, 19 nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh, 139 đại biểu HĐND cấp huyện và 1.551 nữ đại biểu HĐND cấp xã.

“Phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý, tôi cho rằng họ “mình đồng, da sắt”. Bởi khi đã ở vị trí quản lý đồng nghĩa với việc họ phải nỗ lực gấp đôi nam giới. Vừa đảm nhiệm thiên chức thiêng liêng làm mẹ, làm vợ; vừa phải ngoại giao, đối nhân xử thế đôi bên nội, ngoại. Trong khi đó, việc cơ quan, họ vẫn chỉn chu, vẹn toàn” – Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Nguyễn Đức Tính nhận xét. Còn Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Cù Duy Man dẫn chứng: GTVT được ví là ngành “3 K” (khó, khổ, khô khan). Điều đó được chứng minh bởi ngành GTVT của cả nước có rất ít nữ thủ trưởng hay cán bộ nữ cấp trưởng, phó phòng. Nhưng Hà Giang tự hào vì có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh nguyên là Giám đốc Sở GTVT. Quá trình đương nhiệm, chị có rất nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành GTVT Hà Giang, nhất là từ các sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở. Ví như sáng kiến: Thiết kế và thi công mở rộng, gia cố lề đường trên các tuyến đường miền núi để cải thiện bề rộng mặt đường, tạo điều kiện cho việc lưu thông phương tiện hai chiều. Hoặc sáng kiến: Quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh của chị trở thành cơ sở pháp lý quan trọng cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, triển khai dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác do địa phương huy động… Cùng với chị Hạnh, từ năm 2010 đến nay, Sở GTVT đã có nữ quản lý phòng đầu tiên, Thạc sỹ Kinh tế vận tải Nguyễn Thu Thủy – Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Đây là nữ lãnh đạo cấp phòng trẻ nhất trong ngành GTVT của cả nước, đảm nhiệm cương vị khi mới 31 tuổi. Với những đóng góp quan trọng cho ngành GTVT, chị được các cấp, ngành ghi nhận, tôn vinh bằng các danh hiệu cao quý, như: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Lao động tiên tiến hay Bằng khen của Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Giám đốc Sở GTVT Cù Duy Man dành lời ngợi khen.

Bên cạnh những “bóng hồng” trên, từ vùng thấp đến vùng cao, từ khu vực nội địa đến vùng cao biên giới, phụ nữ Hà Giang đã thể hiện sự tự tin, tự trọng, biến khó khăn thành động lực phát triển, góp sức xây dựng Hà Giang – thành trì vững mạnh của Tổ quốc nơi biên cương. Điển hình như các chị: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lý Thị Lan, Giám đốc Sở Ngoại vụ; Lại Thị Hương, Giám đốc Sở Tư pháp. Hoặc cấp huyện/thành phố có chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê… Hay cán bộ chủ chốt cấp xã có chị Nguyễn Thị Túy, Bí thư Đảng ủy xã Việt Hồng (Bắc Quang); Hoàng Thị Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên); Trương Thị Coi, Bí thư Đảng ủy xã Nấm Dẩn (Xín Mần)…

Tôi ấn tượng với chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa: Phụ nữ làm lãnh đạo luôn mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, kiên định, có tầm nhìn xa trông rộng, giao tiếp tốt… Và khi những tố chất, kỹ năng đó kết hợp hài hòa với phẩm chất tuyệt vời riêng có của phụ nữ “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” thì thành công của phái đẹp còn kiệt xuất hơn nam giới. Chính sự khéo léo của họ đã truyền cảm hứng cho những người xung quanh nhân lên ngọn lửa nhiệt huyết, say mê, sáng tạo với công việc.

Ở đâu đó nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc luôn có những phụ nữ rời cơ quan trở về nhà khi mâm cơm sum vầy vừa hết ấm; không ít người vợ, người mẹ khao khát gần gũi, chăm sóc chồng, con nhưng những tuần dài công tác buộc họ gác lại hạnh phúc riêng. Thậm chí, khoảng thời gian riêng tư dành cho bản thân và gia đình còn bị khỏa lấp bởi việc cơ quan… Nhưng vượt qua bao thử thách ấy bằng sự thấu hiểu, sẻ chia của những người thân yêu đã giúp họ hoàn thiện bản thân để tận tâm, tận lực đóng góp cho Hà Giang phát triển.

Video