"Chắp cánh" cho đặc sản của Măng Đen

16/04/2022
Với ước vọng gìn giữ sản vật của đại ngàn, chị Trần Thị Kim Huệ đã xây dựng thương hiệu thịt hun khói, sản phẩm đặc sản của Măng Đen (Kon Tum) nức tiếng gần xa.
Chị Trần Thị Kim Huệ - chủ Thương hiệu Thịt hun khói Huệ Tâm Măng Đen

Tìm ra hương vị gốc của thịt hun khói Măng Đen

Sinh ra và lớn lên tại Kon Tum, tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Kon Tum, ngoài công tác giảng dạy tại trường THCS Măng Đen (thị trấn Măng Đen, KonPLông, Kon Tum), chị Trần Thị Kim Huệ còn có niềm đam mê với sản vật của quê hương mình.

Nếu Đà Lạt là xứ sở của những tâm hồn mộng mơ nhạy cảm, Buôn Ma Thuột là nơi cất giữ kho tàng văn hóa đồ sộ của các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên, thì Măng Đen - Kon Tum chỉ khiêm tốn với cái lạnh tê tái vào mùa đông và tiếng thông reo bốn mùa, nhưng lại rất biết cách chiều lòng thực khách bằng những sản vật dân dã, đượm vị vùng cao.

Từ lâu nay, người thành thị vẫn bảo quản thịt ngăn đông, còn người đồng bào chỉ cần gác trên đầu bếp. Và món thịt hun khói của Măng Đen đã mang trong mình nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Kon Tum này. Đó là ở Măng Đen, món thịt hun khói của đồng bào dân tộc bản địa có một hương vị rất đặc biệt, bên cạnh hương vị tẩm ướp của hạt dổi rừng, hạt mắc khén và các loại gia vị tẩm ướp khác, thì phảng phất trong từng thớ thịt là hương vị của các loại dược liệu vô cùng dồi dào và có sẵn ở Măng Đen.

Từ điều đó, chị Huệ muốn đưa nét văn hóa ẩm thực đặc trưng này ra với cộng đồng. Chia sẻ với chồng về những điều mình trăn trở, hai vợ chồng chị đã cùng nhau tìm ra được cách thức để tạo nên món thịt hun khói mang đúng tinh thần của Măng Đen đại ngàn. Tiếp nối với hàng trăm lần thử làm và không thành công, những chuyến đi săn dược liệu, những cuộc trò chuyện cùng nhiều thế hệ người dân ở đây, hai vợ chồng chị đã tìm ra đúng hương vị gốc của thịt hun khói Măng Đen.

Sau nhiều năm làm và có lượng khách hàng ổn định thì đến năm 2021, chị Huệ mới chính thức đặt tên cho món thịt hun khói của mình - Thương hiệu Thịt hun khói Huệ Tâm Măng Đen đã chính ra đời. Chị Huệ tin rằng, nếu có món ăn nào chứa đựng trọn vẹn khí chất của người dân tộc, cuộc sống dân dã và linh hồn của rừng già, thì đó phải là thịt hun khói Măng Đen.

Kỳ vọng sản vật "bay xa"

Chia sẻ về những thách thức khi khởi nghiệp, chị Huệ cho biết, nếu khởi nghiệp chỉ bằng đam mê, niềm yêu thích thôi chưa đủ. Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn hạn hẹp, cộng thêm quỹ thời gian dành cho công việc chính chiếm phần lớn, lại thêm con nhỏ, hai vợ chồng chị đã dành cả những ngày lễ, dịp cuối tuần để cùng nhau tìm tòi, nghiên cứu và chế biến thịt hun khói, rồi cả hai cùng mày mò đi giới thiệu ở từng điểm đến của khách du lịch, với mong muốn món ngon của Măng Đen mình được đông đảo khách gần xa biết đến.

Ngoài thịt hun khói, chị Huệ còn chế biến ra những món mới như Bò hun khói, Heo ba chỉ hun khói, Heo mông hun khói...

Cùng với đó là những kỷ niệm khó quên mà chị nhớ lại: "Một lần vào dịp cận Tết, chúng tôi làm một mẻ thịt hun khói. Vừa được nhận lương, tôi dành hết tiền để làm mẻ thịt với đầy niềm hi vọng. Và sau đó toàn bộ mẻ thịt thất bại không bán được. Bao nhiêu bộn bề cuộc sống, nỗi lo bắt đầu đè nặng lên hai vợ chồng. Thế nhưng cũng có những lúc vui không kể xiết, đó là lần đón đoàn khách du lịch đầu tiên từ Vũng Tàu tìm đến tận nơi để thưởng thức món thịt hun khói và mua về làm quà, mặc dù cơ sở nằm trong hẻm nhỏ khó tìm".

Sau nhiều năm dành trọn đam mê cho thịt hun khói, giờ đây cơ sở Huệ Tâm Măng Đen đã có nhiều sản phẩm nức tiếng gần xa, đó là Bò hun khói, Heo ba chỉ hun khói, Heo mông hun khói. Bên cạnh đó, cơ sở còn làm nên món bò khô que, bò khô miếng rất đặc sắc.

Huệ Tâm Măng Đen sử dụng 100% thịt được nuôi ở vùng núi cao nguyên Kon Tum, Gia Lai để sản xuất, với hương vị đa dạng, hoàn hảo trong vai trò món ăn nhẹ, lành mạnh. Tất cả các quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cùng với tẩm ướp những gia vị và dược liệu đặc biệt tại Măng Đen mà không đâu có được. Từ thớ thịt tươi ngọt đến món muối chấm không lẫn với bất cứ nơi nào.

Theo chị Huệ, hiện nay, ngành thực phẩm sạch, đặc sản vùng miền đang được yêu thích và đón nhận. Trong tương lai, cơ sở Huệ Tâm sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất nhưng vẫn giữ cách thức chế biến đặc trưng của món ăn.

Trong tương lai, cơ sở Huệ Tâm sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất nhưng vẫn giữ cách thức chế biến đặc trưng của món ăn

"Mở rộng thị trường, kết nối với các chuỗi gian hàng tiêu thụ, siêu thị để tăng số lượng khách hàng và doanh thu. Cùng với đó là xây dựng thương hiệu trở thành sản phẩm đặc sản của Măng Đen đạt chuẩn OCOP được bạn bè khắp nơi biết đến" - chị Huệ bày tỏ.

PNVN

Video