“Bông hồng vàng” giữ trọn nhiều vai

22/10/2020
Mong muốn người lao động, người nghèo có việc làm và thu nhập ổn định luôn là “kim chỉ nam” xuyên suốt trong hoạt động kinh doanh của bà Mai Thị Hồng Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Song Tinh, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc.
Bà Mai Thị Hồng Nguyên kiểm tra thành phẩm nhôm tái chế

Sau nhiều cuộc hẹn, phải khó khăn lắm nữ doanh nhân Mai Thị Hồng Nguyên mới có thể sắp xếp cho chúng tôi có buổi trò chuyện thân tình tại trụ sở công ty và cũng gần như là nhà riêng của mình. Được tiếp xúc với bà Nguyên, chúng tôi thêm hiểu phần nào và cảm phục trước nghị lực, tấm lòng thơm thảo của người phụ nữ giản dị và dễ gần.

Trong không khí cởi mở, bà Nguyên chia sẻ: "Đã từng là người lính, rồi chuyển đến công tác tại Nhà máy Z121, Tổng Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, từng trải qua những giai đoạn khó khăn nhất của đất nước, tôi thấu hiểu được sự nhọc nhằn của những người chưa có cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Năm 2003, Công ty TNHH Song Tinh được thành lập, có trụ sở tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên. Công ty chúng tôi luôn hướng tới những lao động nghèo tại địa phương và vùng phụ cận với mong muốn để họ có việc làm, thu nhập ổn định hơn".

Công ty TNHH Song Tinh chuyên thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong các khu công nghiệp, tái chế nhôm và kinh doanh phế liệu. Thời gian đầu mới đi vào hoạt động, công ty gặp nhiều khó khăn do thiếu mặt bằng, vốn, kinh nghiệm sản xuất. Tuy nhiên, bà Nguyên luôn tự học hỏi, tìm hiểu kiến thức mới về phương pháp xử lý môi trường, tái chế phế liệu…

“Trời không phụ lòng người”, sau một thời gian ngắn, hoạt động của công ty đã đi vào ổn định. Đến nay, công ty có môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 về hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường.

Để giảm thiểu công sức lao động cho công nhân, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại như máy quay tách ly tâm, hệ thống xử lý tái chế phế liệu nhiễm dầu đúng tiêu chuẩn được cơ quan chức năng cấp phép... Với sự đầu tư bài bản, hiện doanh thu của công ty đạt hàng chục tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho 70 lao động thường trực và 34 lao động hoạt động “bán chuyên” ở ngoài với với mức lương 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Người lao động của công ty được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định hiện hành.

Được mục sở thị khu bếp ăn và nơi nghỉ ngơi của công nhân sau những giờ lao động mới thấy được sự quan tâm của vị “nữ tướng” tuổi 70 đối với “quân” của mình. Hệ thống bếp ăn được xây dựng theo lối công nghiệp vừa hiện đại, thông thoáng, sạch sẽ, lại tạo cảm giác ấm cúng như trong một gia đình. Điều đó đã ngày càng tạo sự gắn kết giữa mọi người trong công ty.

Điều đặc biệt, các thành viên trong gia đình giám đốc đều ăn ca cùng công nhân tại bếp ăn. Khu nghỉ ngơi của công nhân được thiết kế hiện đại, bắt mắt với hồ nước điều hòa tạo cảnh quan xanh mát, trong lành như một nhà hàng sang trọng… Với sự quan tâm đến người lao động như vậy, hiếm thấy ai được đội ngũ công nhân nể trọng như bà Mai Thị Hồng Nguyên.

Nghe bà Nguyên tâm sự về những khó khăn trong cuộc sống, chúng tôi càng nể phục hơn những việc bà đã và đang làm vì sự phát triển của chị em phụ nữ, những người yếu thế trong xã hội.

Với suy nghĩ giản đơn là: Ai cũng có việc làm, thu nhập ổn định thì xã hội ngày càng phát triển và tốt đẹp thêm, chị em cùng phát triển; do vậy bà Nguyên là người khởi xướng thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân phường Phúc Thắng, rồi CLB Nữ doanh nhân thành phố Phúc Yên với 38 thành viên.

Thời gian đầu, mỗi thành viên sẽ đóng góp 5 triệu đồng để gây quỹ, riêng bà Nguyên đóng góp thêm 150 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn cho 3 tổ chức Hội Phụ nữ vay 400 triệu đồng không lấy lãi 5 năm để hoạt động cộng đồng và tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện…

Tất cả số tiền lãi hằng năm đều dành hỗ trợ cho các hội viên vay để phát triển sản xuất kinh doanh, tổ chức Tết Trung thu, tặng quà cho các em nhỏ học giỏi... Ngoài ra, nếu chị em nào khó khăn về vốn để kinh doanh thì có thể “gặp riêng” bà Nguyên để được tư vấn, sự trợ giúp nhiệt tình mà không có bất kỳ sự ràng buộc nào.

Sau nhiều năm hoạt động hiệu quả, “tiếng lành” của CLB Nữ doanh nhân thành phố Phúc Yên đã có sức lan tỏa khắp toàn tỉnh. Với mong muốn vì sự tiến bộ, phát triển của chị em phụ nữ, bà Mai Thị Hồng Nguyên cùng với những nữ doanh nhân cùng chí hướng đã đề xuất thành lập Hội Nữ doanh nhân tỉnh.

Hội được thành lập đã tạo điều kiện cho nhiều chị em thành viên có cơ hội vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, chia sẻ với những khó khăn ban đầu của hội, bà Nguyên tự nguyện tài trợ 1 năm lương cho người làm công tác văn thư của hội, trợ giúp nhiều trang thiết bị để hội hoạt động hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, bà Nguyên còn chủ động tìm thêm việc làm mới cho các hội viên để có thêm thu nhập.

Dù đảm nhiệm cương vị nào, bà Mai Thị Hồng Nguyên luôn tâm huyết, hoàn thành xuất sắc “sứ mệnh” của mình. Với xã hội, bà Nguyên là doanh nhân tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh, nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc, doanh nhân thời hội nhập… Nhưng đối với những đồng chí, đồng đội, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người lao động trong công ty và người dân địa phương, bà Mai Thị Hồng Nguyên vẫn mãi là chị Nguyên, cô Nguyên gương sáng, mẫu mực, gần gũi với tất cả mọi người và chăm làm từ thiện.

baovinhphuc

Video