“Cô gái Bh.Nong” bỏ phố về quê để mang hương rừng ra phố

30/06/2021
Cô nhà báo trẻ Võ Thị Minh Nga, sinh năm 1988 (TT.Tân An, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) đã chọn Sài Gòn hoa lệ để lập nghiệp, nhưng đến tháng 5/2016, chị lại quyết định rời phố để về rừng.
Minh Nga, người xây dựng thương hiệu Bh.Nong đầy tâm huyết (Ảnh sưu tầm)

Hoài bão của cô gái trẻ

những ngày đầu về quê, Nga tham gia nhóm thiện nguyện về với các bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Hiệp Đức và Phước Sơn. Qua những chuyến đi, Nga nhận ra giá trị của nhiều sản vật quý vùng rừng núi trên những nương rẫy lưng đồi. Mỗi khi chiều về, người dân  cõng gùi nhiều nông sản nhưng bán với giá rất rẻ. Chị bắt đầu tiếp cận và tìm hiểu vùng nguyên liệu các mặt hàng nông sản đặc trưng của đồng bào và quyết định lội rừng tìm sản vật nào là nghệ núi, gừng núi, lúa sạch, chè xanh, chè vằng, các loại đậu vv… để rồi hướng dẫn bà con sản xuất, thu hoạch và bán cho Nga với giá thành hợp lý, giúp bà con bớt nghèo.

Khi xác định được nguồn gốc nguyên liệu, chị chẻ củi, nhóm bếp rang từng mẻ gạo lứt, nghiên cứu chế biến các nông sản, thiết kế bao bì, nhãn mác và nhanh chóng tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Khách hàng đầu tiên là những đồng nghiệp công tác ở TP. Hồ Chí Minh, nhờ sự giới thiệu của bạn bè, các sản phẩm khởi nghiệp của chị dần được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến.

Xây dựng thương hiệu Bh.Nong đầy tâm huyết

Sau một năm thử nghiệm thành công, năm 2017, Nga đầu tư xây dựng nhà máy (có diện tích 300m2) đạt tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và thành lập doanh nghiệp cung ứng thực phẩm (đạt chứng chỉ ISO 22000:2018). Ngày 17/4/2019, Công ty TNHH sản xuất TMDV Phương Nga ra đời có địa chỉ tại tổ 1, khối phố An Trung, thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam. Dòng sản phẩm chính của Nga bao gồm các loại trà, bột, thức ăn nhanh từ gạo lứt lúa rẫy (trà gạo lứt, trà gạo lứt tim sen, trà gạo lứt tim than, bột gạo lứt mè đen Slim, bột gạo lứt ngũ cốc dinh dưỡng, bột gạo lứt ngũ cốc kids, thanh cơm gạo lứt ngũ cốc…) và một số đặc sản như mật ong rừng, trà gừng núi, tinh bột nghệ rừng và các sản phẩm cho phụ nữ sau sinh.

“Bh.Nong” - Một thương hiệu được tạo dựng từ tâm huyết của cô gái trẻ Võ Thị Minh Nga với phương châm “4 Không” (không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không chất bảo quản, không phẩm màu), an toàn cho sức khỏe mà giá thành lại hợp lý. Với các sản phẩm đặc trưng 100% từ thiên nhiên, bình quân mỗi năm công ty của Nga lợi nhuận gần 1 tỉ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn (thu nhập mỗi người từ 7-10 triệu đồng/tháng); riêng lao động theo thời vụ có thời điểm từ 20 đến 30 người. Hiện “cô gái Bh.Nong” không chỉ mang lại giá trị đích thực về sức khỏe cho mọi người, điểm tô thêm sắc đẹp cho phụ nữ mà còn lan tỏa giá trị về cộng đồng bởi, Nga luôn trích từ 10-50 phần trăm lợi nhận giúp bà con trong vùng xây hoặc sửa chữa nhà ở; hỗ trợ những hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, tai nạn; mua thuốc chữa bệnh, mua bảo hiểm cho người già; hỗ trợ quần áo, sách vở, trao học bổng cho các em học sinh, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; đỡ đầu trẻ em mồ côi…

 

Minh Ánh

Video