2 nữ doanh nhân đưa doanh nghiệp vượt khó thành công

29/01/2022
Đứng trước những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, nhiều nữ chủ doanh nghiệp đã nỗ lực đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khủng hoảng...
2 CEO Nguyễn Thị Kim Liên (trái) và Nguyễn Thị Thanh Thủy đang đưa doanh nghiệp của mình bước vào một năm mới phục hồi, phát triển kinh tế

"Truyền lửa" cho nhân viên thay vì ngồi than thở

CEO Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển, là nữ doanh nhân đầu tiên của Đà Nẵng 3 lần được nhận Cúp Bông Hồng Vàng.

Ân Điển là một trong những doanh nghiệp chuyên kinh doanh các loại săm, lốp ô tô, dầu nhớt, đồ chơi trong xe ô tô… có uy tín tại Đà Nẵng và Miền Trung đã có thâm niên gần 20 năm.

Trong 2 năm qua,với những nốt trầm của nền kinh tế chung do dịch bệnh, các dịch vụ liên quan đến ngành ô tô cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nặng nề. Những đợt giãn cách xã hội khiến cho các trung tâm không được hoạt động, hoặc nếu được hoạt động thì rất vắng khách do nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế khi có dịch.

Năm 2020, lượng công việc giảm sút hẳn, nhiều doanh nghiệp ô tô cũng phải từ bỏ "cuộc chơi" của mình vì không thể vượt qua được cơn đại dịch này. Nhiều chủ doanh nghiệp phá sản, nhiều lao động thất nghiệp, nhiều người giảm lương tới mức tối đa để cùng nhau chống chọi.

Năm 2021, với những hy vọng về tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát, thế nhưng đợt dịch thứ 4 đã đập tan hy vọng phục hồi của các doanh nghiệp ngành dịch vụ xe ô tô. Có thể nói, khi các ngành dịch vụ khác phải đóng cửa, kéo theo việc các chủ xe cũng không còn mặn mà gì đến việc thay lốp, bảo dưỡng và kiểm tra xe, khiến cho lượng xe đến các trung tâm giảm đáng kể.

Chị Liên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa

"Ân Điển cũng nằm trong cơn khủng hoảng này và khi đứng trước thực trạng như vậy, là lãnh đạo doanh nghiệp, tôi không chọn cách "ngồi than thở" khi phải đóng cửa vì dịch mà tôi chọn cách truyền lửa cho nhân viên, cùng họ vượt qua khủng hoảng bằng cách chia sẻ khó khăn. Người lao động không bỏ rơi doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng không bỏ rơi người lao động. Trên tinh thần ấy, Ân Điển đã tìm mọi cách trả đủ lương cơ bản cho nhân viên, giúp họ yên tâm chờ đợi và sẵn sàng làm việc khi dịch qua đi.

Việc công nhân chấp nhận lương tối thiểu không chỉ giúp cho chủ doanh nghiệp có thêm ý chí vượt qua khủng hoảng, mà còn là đem lại cho chính mình cơ hội giữ được việc làm trong thời kinh tế khó khăn do dịch bệnh và công ăn việc làm trong những năm tiếp theo. Chúng tôi hiểu người lao động của mình, người lao động hiểu chúng tôi và chúng tôi đoàn kết cùng vượt qua. Tôi hy vọng, trong năm 2022, Ân Điển sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi đã có kinh nghiệm ứng phó với khủng hoảng, đang cùng nhau nhìn về phía trước"- CEO Nguyễn Thị Kim Liên chia sẻ.

Tái thiết và đầu tư hạ tầng thật tốt để phục hồi, phát triển

CEO Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp du lịch cộng đồng An Mỹ, là người ghi dấu ấn với mô hình Nông nghiệp - Du lịch - Giáo dục tại tỉnh Phú Yên.

Trước khi đại dịch bắt đầu bùng phát, chuỗi Homestay Mộc Miên của chị Thanh Thủy hoạt động rất hiệu quả, các gói sản phẩm dịch vụ mới đưa ra được khách hàng đón nhận và kết quả đạt được đáng khích lệ.

Năm 2021 khi làn sóng dịch lần 4 bùng phát, chị Thủy đã dừng việc kinh doanh để tái thiết và đầu tư hạ tầng thật tốt và bắt đầu liên kết các mảng Nông nghiệp - Du lịch - Giáo dục trước đây đang hoạt động tách rời lại với nhau.

Khu du lịch của An Mỹ

"Quan điểm chúng tôi là "Làm đúng ngay từ đầu" và chỉnh chu cho dù một việc nhỏ nhất, đây là một điểm mấu chốt đã giúp mọi việc vận hành suôn sẻ và hiệu quả. Giờ đây trong thời điểm bình thường mới, chúng tôi đã bắt đầu đón khách trở lại, từ đầu tháng 11 đã có nhiều khách đặt phòng, đặt các gói combo sản phẩm Nông nghiệp - Du lịch; Du lịch - Giáo dục; Giáo dục - Nông nghiệp", chị Thủy nói.

Về du lịch trong giai đoạn này bị tác động rất nhiều bởi dịch bệnh, chị Thủy đã tái đầu tư mở rộng một số khu vực như xây mới lại Homestay Mộc Miên tại địa chỉ 26 Lương Tấn Thịnh phường 7 TP. Tuy Hòa và Noel năm 2021 đã đón khách với một diện mạo mới, mở rộng khu nông nghiệp hữu cơ với chủ đề "Một ngày làm nông dân trên ruộng rau nhà mình" tại Mộc Miên Rocky Garden thuộc thôn Phú Phong, Xã An Chấn, Huyện Tuy An.

Chị Thủy đã, đang và sẽ đưa doanh nghiệp đi theo đúng mục tiêu đã xây dựng, định hướng, dù rằng những bước đi còn chậm, khó khăn và gai góc

"Để đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và tiếp tục phát triển, trong năm mới 2022, chúng tôi đã và đang bắt tay làm và xây dựng quy trình trồng lúa hữu cơ. Đối với du lịch, chúng tôi đặt mục tiêu "Farm to Table", giới thiệu văn hóa bản địa, duy trì bảo tồn nét truyền thống tại địa phương, đưa ẩm thực bản địa từ những món ăn dân dã lên bàn ăn cho khách du lịch thưởng thức một cách tinh tế. Về giáo dục, chúng tôi tiếp tục phát triển các sản phẩm mới kết hợp với Nông nghiệp và Du lịch phù hợp với thực tế. Hiện nay chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để xây dựng mô hình "Làng Du lịch văn hóa cộng đồng An Mỹ" tại Giai Sơn An Mỹ, huyện Tuy An, dự kiến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành.

Tôi rất tâm đắc một câu nói của một đàn anh dành cho tôi khi đến tham quan và lưu trú tại Mộc Miên Rocky Garden: "Những người làm nông nghiệp không bao giờ giàu, nhưng những "người giàu" mới làm nông nghiệp". Nhưng để đi được lâu với nông nghiệp phải biết biến cái bất lợi thành lợi thế, và phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, biết tận dụng và phát huy những gì mà địa phương sẵn có. Tôi đã, đang và sẽ đưa doanh nghiệp đi theo đúng mục tiêu đã xây dựng, định hướng, dù rằng những bước đi còn chậm, khó khăn và gai góc", CEO Nguyễn Thị Thanh Thủy khẳng định.

PNVN

Video