20 gốc hồng... khởi nghiệp

09/03/2020
Câu chuyện của chị không đơn thuần là khởi nghiệp, làm giàu mà là chị đã kết nối thành công từ ý tưởng đến bắt tay vào thực hiện. Bởi, nhiều người cũng có ý tưởng, có đam mê nhưng họ chỉ dừng lại ở đó và để mọi thứ trôi tuột đi, rồi lại thở than sao mình vẫn phụ thuộc chồng, chẳng làm được gì cả...
Một góc vườn hồng của chị Thủy Ngọc sau gần 5 năm tạo dựng

Làm giàu từ niềm đam mê

“Em mê cây, mê hoa lá từ nhỏ. Từ khi còn là một cô bé học tiểu học, em đã tự đi xin cây giống của nhà hàng xóm về trồng chơi. Những chậu cây nhỏ nhắn nhìn thích lắm. Lớn lên, vì mưu sinh nên đành bỏ ngang ước mơ trồng cây của mình. Mãi đến sau này mới thực hiện được” - Chị Nguyễn Thị Thủy Ngọc, chủ nhân vườn hồng An Nhiên (số 34 Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) bắt đầu câu chuyện của mình như vậy.

Đây là một trong những vườn hồng có tiếng ở Bình Dương mà nhiều người mê hoa hồng biết đến. Tính riêng hoa hồng ngoại và các loại hồng khác ở trong nước cũng đã lên đến gần 100 loại khác nhau. Khách mê hoa hồng đều trầm trồ thán phục vẻ đẹp của vườn hồng. Để có được thành quả này, Thủy Ngọc đã không ngừng cố gắng trong 5 năm qua.

Cô chủ vườn hồng này sinh năm 1982, quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thủy Ngọc xa quê ra Hà Nội học nghề rồi đi may ở một xưởng dệt kim. Năm 2000, vừa tròn 18 tuổi, Thủy Ngọc vào Bình Dương làm công nhân tại các công ty giày da. Chuyển việc liên tục và thu nhập vẫn thấp nên cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chồng rồi sinh 2 con nhỏ, khó khăn càng… dồn dập hơn khiến chị nhiều lúc thấy rất nản lòng. Anh Nguyễn Văn Đương, chồng chị Ngọc Thủy làm nghề tự do, làm thêm chậu cây kiểng bằng ximăng để bán, chị phụ chồng làm đủ thứ việc nhưng cuộc sống nơi đất khách quê người vẫn chưa thể gọi là nhẹ nhàng đối với họ.

Năm 2016, trong những ngày nghỉ việc chăm con nhỏ, chị lên mạng mày mò “nối lại giấc mơ yêu thích trồng cây” của mình. Ban đầu chỉ là nhìn ngắm những vườn hồng… trên mạng cho thỏa nỗi niềm yêu hoa hồng, nhưng sau đó chị quyết định kinh doanh bằng chính niềm đam mê của mình.

Sau khi “lội mạng” tìm hiểu kỹ từ cây giống hoa hồng ngoại đến cách chăm sóc, chị Thủy Ngọc “xin tiền chồng” để bắt đầu kinh doanh riêng. Chị đặt 20 gốc hồng ngoại, mỗi gốc dài hơn 20cm có giá 200.000 đồng/gốc (tính luôn công vận chuyển). “Có đúng 4 triệu đồng, tôi quyết định đầu tư và ra làm riêng, tách khỏi công việc bán chậu và các loại cây cảnh khác của chồng. Mới hạ đám cây giống xuống sân, một chị bạn hỏi mua liền 2 gốc. Tôi lấy giá 220.000 đồng/gốc. Coi như mình… lời 40.000 đồng. Sau rất nhiều ngày không làm ra tiền, bỗng dưng cầm lại đồng tiền do mình tự tay làm ra nó… sung sướng lắm! Tôi tiếp tục lên mạng rao bán 18 cây còn lại. Những gốc sau càng được giá vì tôi chăm cây tốt, có nhiều hoa nên khách càng chuộng. Đó là chuyến hàng đầu tiên để khởi nghiệp và có vườn hồng như ngày nay”- chị Ngọc Thủy say sưa chia sẻ về thành công bước đầu của mình. Thấy vợ say mê hoa và có hướng làm ăn riêng, chồng chị cũng hết sức ủng hộ vợ trong công việc kinh doanh.

Cố gắng và cố gắng hơn nữa!

Khi hàng về bắt đầu nhiều, chị đi tìm thuê đất trống để trưng bày khu vườn An Nhiên của mình. Bên cây lá và hoa, con người trở nên an nhiên, thư thái, chị muốn ai cũng có được cảm nhận như mình vậy. Cứ tích tiểu thành đại như thế, giờ vườn cây của chị, riêng hoa hồng có gần như đủ hết tất cả các loại. Ngoài ra chị bán thêm sen, tre, trúc, dạ yến thảo… Giờ đây không phải nhập hàng chỉ… 4 triệu đồng nữa mà cây giống, phân thuốc, đất sạch… mỗi lần chị nhập cả vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng. Nhiều đơn hàng của khách yêu cầu từ trồng cây, chăm sóc công trình như các khu biệt thự, công ty, xí nghiệp, khu nghỉ dưỡng… trị giá hơn 200 triệu đồng. “Điều đáng mừng hơn nữa là khi công việc hanh thông, đơn đặt hàng làm vườn nhiều, tôi tạo được công việc cho nhiều người từ bác chạy xe ba gác, chị làm vườn, giúp việc nhà, chăm sóc hoa với thu nhập ổn định hơn. Nghĩ lại mình những năm tháng khó khăn trước đây nên khi giúp ai có được công việc, làm ra tiền để trang trải cuộc sống là tôi vui lắm”, chị Thủy Ngọc lại tươi cười chia sẻ.

Ở con người hồn hậu này, tôi nhận thấy rằng niềm vui phải là sự cho đi, cảm thông cùng nhau và hơn hết là siêng năng, cần mẫn làm việc.

“Nói mọi chuyện suôn sẻ hết cũng không đúng đâu. Nghề gì cũng có những thất bại, khó khăn mà mình cần khắc phục. Kinh doanh hoa hồng, cây kiểng các loại cũng thế, nhất là khi gặp những người khách khó tính, họ trồng cây không đẹp, cây bị sâu bệnh thì tìm đến mình phàn nàn nghe cũng mệt mỏi lắm. Mỗi lúc như thế, trước tiên mình phải xin lỗi khách, sau đó mày mò tìm hiểu. Cây bị bệnh thì phải tìm cho ra bệnh gì, cách trị như thế nào. Hoa hồng có mấy loại bệnh như bọ trĩ, rệp sáp… là phổ thông nhất. Khách chơi hoa thì toàn người… khó tính, họ nói không với thuốc hóa học. Thế nên phải tìm nguồn phân, thuốc hữu cơ để giúp họ trị bệnh cho cây. Với từng loại cây cần có loại đất trồng phù hợp và cách tưới cây cũng nhiêu khê lắm! Có loại thích nước nhiều, có loại tưới hơi nhiều, nước chưa kịp rút lại thối rễ. Tất cả những điều rắc rối này mình phải thuộc nằm lòng để tư vấn cho khách. Có như thế mới giữ chân khách trở lại mua cây của mình và giới thiệu cho nhiều người khác nữa”. Không giấu giếm bí quyết gì, chị tận tình chia sẻ.

Hỏi chị rằng những kiến thức chị có được sao nghe như… kỹ sư nông nghiệp vậy? Chị lại cười: “Trên mạng đầy ra đấy! Miễn là mình đam mê và tìm tòi là có hết tất cả những thứ mình cần cho việc phát triển nghề nghiệp”.

Hoa hồng ngoại có gốc đắt giá nhất (càng lâu năm càng giá trị) hiện lên tới vài chục triệu đồng. Đây là loại dành cho người vừa có tiền vừa… biết chơi hoa. Giá còn lại khoảng vài triệu đồng cho một chậu hồng cổ Hải Phòng hay phổ thông hơn dao động khoảng 400.000 - 600.000 đồng/chậu. Chị Thảo Nguyên, một khách mua khá nhiều loại hoa hồng tại vườn An Nhiên này cho biết chị rất hài lòng về cách phục vụ cũng như hỗ trợ chăm sóc khi cây bệnh của bà chủ nhiệt tình này.

Hàng mà chị Thủy Ngọc nhập là của các chủ vườn cây từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định vào hoặc từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lên. Đất và phân hữu cơ chị cũng tìm nguồn có uy tín mới nhập về. Bên cạnh đó chị còn bán thêm bình phun thuốc, bình tưới cây, chổi, cọ, chậu cây nhựa, chậu gốm, chậu xi-măng… Mỗi thứ kiếm lời một ít và hơn hết là khi khách cần gì cho khu vườn hay chỉ một góc nơi lan can, sân thượng của họ, cửa hàng An Nhiên đều có sẵn để đáp ứng.

Và đạo đức kinh doanh ở bà chủ trẻ này thì thôi… khỏi bàn! Tôi chứng kiến cảnh chị tư vấn, hỏi han khách mà nể phục sự kiên nhẫn của chị. Chị hỏi khách có bận rộn quá không, nếu quá bận thì… hãy khoan chơi cây, bởi cây cũng như… người, phải chăm sóc, nâng niu nó! “Bán cho được hàng, mình kiếm lời xong khách bận quá không chăm sóc, cây chết thì buồn lắm! Lên mạng “gặp” nhau cũng buồn nữa…”. Đến lúc này thì tôi phì cười trước triết lý kinh doanh này và thầm nghĩ người như chị, không thành công mới lạ!

“Một khi phụ nữ tự chủ được về tài chính, họ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn. Tự mình làm ra tiền rồi cùng chồng con về thăm quê, đi du lịch nơi này nơi nọ, giúp đỡ người thân hay đơn giản là truyền cảm hứng cho người khác lập nghiệp là vui lắm. Mình vui khi ý tưởng kinh doanh của mình đã thực hiện thành công và mong muốn các chị em khi khó khăn về công việc, hãy cố gắng tìm hướng đi cho mình để cuộc sống ngày một khấm khá, sung túc hơn”, chị Thủy Ngọc chia sẻ.

baobinhduong

Video