8X sài thành khởi nghiệp làm bánh tậu nhà, xe hơi

28/04/2022
Chị Thanh Thanh (33 tuổi, Nam Định, biệt danh Sói) sau chặng đường gian nan khởi nghiệp làm bánh, giờ chị đã có nhà, có xe ở TP. HCM và có một cửa hàng nhỏ của riêng mình.
Chị Thanh Thanh và sản phẩm bánh

Chị Thanh cho biết, trước khi đến với việc làm bánh, chị là một người thất bại. Chị làm điều gì cũng hỏng và gần như không ai còn lòng tin với chị nữa. Thế nhưng bánh đã giúp cuộc đời chị thay đổi hoàn toàn.

Bỏ nhân viên văn phòng đi làm bánh

Mỗi ngày của chị Thanh hiện nay xoay quanh việc dạy cách làm bánh và làm bánh để bán. Nếu như trước đây, bố mẹ chị buồn phiền nhiều khi con gái nghỉ việc văn phòng về làm bánh thì giờ đây, bố mẹ chị hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng con đường chị đã chọn.

Chị Thanh cho biết, niềm đam mê làm bánh của chị có từ khi còn nhỏ. Chị còn nhớ hồi đó, chị thường cùng mẹ làm bánh cam, bánh khoai mì, bánh nếp,… là những loại bánh dân gian. Đặc biệt, chị rất thích bánh kem nhưng mãi đến đầu năm 2016, chị mới bắt đầu đi học và chính thức dấn thân vào thế giới bơ bột, trứng sữa ngọt ngào này.

Mỗi chiếc bánh chị làm như một tác phẩm nghệ thuật.

“Từ nhỏ mình ít nấu ăn vì thường bố mẹ để con cái tập trung vào chuyện học tập, nhưng người truyền lửa bếp núc cho mình chắc là bố vì ông nội là con trưởng của dòng họ nên nhà mình hay tổ chức giỗ. Mỗi lần như thế bố và các chú trong nhà sẽ nấu những món chính, còn mẹ mình và các cô thì lo dọn dẹp, bày biện thôi. Bố mình làm rất nhanh, rất khéo và đặc biệt nấu rất ngon nữa nên sau này khi vào TP. HCM mình cũng tự nấu nướng và làm được rất nhiều thứ”, chị Thanh chia sẻ.

Năm 2016, chị bắt đầu bước chân vào nghề bánh. Được biết, trước khi đến với nghề bánh, chị Thanh cũng là một nhân viên văn phòng. Thời gian đầu làm bánh, chị xin nghỉ việc để tập trung cho việc làm bánh. Khi quyết định nghỉ việc, bố mẹ chị buồn lắm vì nghĩ con gái nên làm một công việc nhẹ nhàng chứ làm bánh cực khổ lại không ổn định. Thế nhưng vì lỡ yêu nghề nên chị quyết tâm theo tới cùng. Đặc biệt khi việc làm bánh ổn định và sắp xếp được, chị quay lại công việc về lĩnh vực phụ gia thực phẩm và đang làm song song cả 2 việc văn phòng lẫn làm bánh.

Nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu đến với bánh, chị Thanh kể làm bánh chỉ cần sai một chút là bỏ hết nguyên liệu đi làm lại. Có lần nướng bánh Trung thu mẻ cuối cùng vì quên không canh lửa nên cả mâm bánh đen thui phải làm lại đến tận sáng mới xong.

Những chiếc bánh không chỉ ngon mà còn được trang trí vô cùng đẹp.

Tuy vậy, làm bánh là sở thích và đam mê của chị. Chị cũng đánh đổi cả công việc của mình để đến với bánh nên chị quyết tâm rất cao. Chị cảm giác mình không thể dừng lại được, không thể đầu hàng được nên mỗi ngày đều dặn lòng cố thêm một chút, quyết tâm thêm một chút. Bên cạnh đó, mỗi ngày chị đều dành thời gian coi mẫu bánh của các thầy cô giáo mình và thầy cô nước ngoài để trau dồi và có thêm ý tưởng để sáng tạo.

Từ một người thất bại giờ có cơ ngơi đàng hoàng

Hiện nay, chị Thanh làm rất nhiều loại bánh như bánh kem, bánh mì, bánh bao, macaron, bánh cuộn, bánh Trung thu… Chị thay đổi menu liên tục để khách không bị ngán.

“Trong tất cả các loại bánh, mình tâm đắc nhất là dòng bánh kem hoa. Vì mình cũng đang dạy và giúp rất nhiều bạn có thêm thu nhập nhờ dòng bánh này. Với dòng bánh này, mình có thể làm các mẫu hoa, tạo hình mà không bị hạn chế khả năng sáng tạo”, chị Thanh cho biết.

Bánh làm thay đổi cuộc đời chị có nhà có xe và có cuộc sống đầy đủ.

Chị Thanh tâm sự, nhờ có bánh mà chị đã trở thành một con người khác, biết kiên nhẫn hơn, biết cố gắng và chăm chỉ hơn, và có thu nhập đủ để nuôi sống cũng khẳng định bản thân, báo hiếu bố mẹ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình trong mùa dịch. Đồng thời, chị tạo được công ăn việc làm cho nhân viên tiệm bánh, mở lớp đào tạo để các bạn học viên tham gia và có thu nhập ổn định…

Một mình lập nghiệp ở Sài Gòn giờ đây chị đã có nhà, có xe hơi và cuộc sống đầy đủ, viên mãn. Đối với chị, chỉ cần kiên trì theo đuổi đam mê, thành công ắt sẽ theo đuổi bạn.
PNVN

Video