An Giang: Nữ doanh nhân Khmer mang vị ngọt vùng Bảy Núi bay xa

13/03/2022
Sau lần tìm mua đặc sản đường thốt nốt Bảy Núi, sản phẩm không sánh được với đường thốt nốt nấu theo phương pháp truyền thống của dân tộc mà gia đình vẫn làm để dùng, Chau Ngọc Dịu nảy ra ý định xây dựng thương hiệu đường thốt nốt quê hương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con Khmer.
Mẻ bột đường thốt nốt sấy khô đầu năm 2022 do chính tay nữ Tổng Giám đốc Chau Ngọc Dịu thực hiện.

Thốt nốt là một loại cây đặc trưng vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang, gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào dân tộc Khmer. Từ thốt nốt, đồng bào chế biến thành những thức ăn, nước uống đặc trưng của vùng này. Đặc biệt, sản phẩm đường thốt nốt sệt do Công ty Cổ phần Palmania của nữ doanh nhân Chau Ngọc Dịu, dân tộc Khmer, làm Tổng Giám đốc sản xuất, là một trong những sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đợt đầu tiên của tỉnh An Giang.

Giữ gìn hương vị truyền thống của dân tộc

Cũng như các bạn bè cùng trang lứa, tốt nghiệp đại học ngành Tài chính kế toán năm 2004, cô sinh viên sinh năm 1982 Chau Ngọc Dịu, quê ở huyện miền núi Tri Tôn (tỉnh An Giang), quyết định ở lại thành phố Hồ Chí Minh để bắt đầu sự nghiệp.

Trong một lần Dịu về quê vùng Bảy Núi, bạn bè nhờ mua đặc sản của địa phương là đường thốt nốt. Khi đi mua thực tế ở chợ, Dịu lại cân nhắc vì bạn dặn phải mua loại ngon, nguyên chất, không có chất phụ gia. Qua dò hỏi nhiều người quen, cuối cùng, Dịu cũng chỉ mua được loại thơm hơn đường mía một chút, nhưng vẫn không thể nào so sánh với đường thốt nốt nấu theo phương pháp truyền thống của dân tộc mà gia đình Dịu vẫn làm để dùng. Sau chuyến về quê đó, chị nảy ra ý định xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con Khmer.

Tháng 6-2017, Dịu cùng một người bạn hùn vốn thành lập Công ty Cổ phần Palmania, trụ sở ban đầu đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau 2 năm thành lập, Dịu “bỏ phố” đưa công ty về quê, đặt tại nhà ở của gia đình (số 25, đường Võ Thị Sáu, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).

“May mắn cho tôi là được gia đình đồng thuận. Cha mẹ luôn động viên tôi, dù có đánh đổi tài sản, đất đai để bảo tồn được hương vị đường thốt nốt truyền thống của dân tộc thì gia đình cũng sẵn sàng ủng hộ. Vì thế, tôi quyết tâm xây dựng thương hiệu, mở rộng sản xuất, nâng chuỗi giá trị đường thốt nốt, đồng thời, hỗ trợ đồng bào Khmer vùng Bảy Núi tiếp tục giữ gìn và phát huy sản phẩm truyền thống đặc trưng của dân tộc” - Dịu chia sẻ.

Để có nguyên liệu đầu vào bảo đảm chất lượng, nữ Tổng Giám đốc đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là việc thuyết phục các hộ đồng bào người Khmer sản xuất theo quy trình mới với kỹ thuật bảo đảm giữ nguyên hương vị truyền thống mà không dùng đến chất bảo quản, hay phụ gia nào. Rồi yêu cầu đó cũng được đáp ứng, bởi giá trị của mật đường mà các hộ đồng bào Khmer bán cho công ty cao từ 3 - 4 lần so với bán sô ngoài chợ.

Khát vọng đưa sản phẩm vươn ra quốc tế

“Tôi muốn làm ra một sản phẩm đặc trưng cho quê hương mang đậm sắc thái của dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, nên việc chọn tên cho sản phẩm, tôi cũng tham vấn các vị sư tại các chùa trên địa bàn” - chị Dịu cho biết.

Theo đó, đường thốt nốt Palmania, từ “Pal” trong tiếng Khmer có nghĩa là cây cọ, “mania” có nghĩa là đam mê. Sự đam mê này còn là khát vọng của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi muốn đưa một sản phẩm làm từ loại cây chỉ mọc và sống trong thiên nhiên đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, với danh nghĩa là một loại thức ăn thực dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Phân tích về thành phần dinh dưỡng vượt trội của đường thốt nốt vùng Bảy Núi, chị Dịu chia sẻ: “Nếu như một số sản phẩm đường thốt nốt của các nước khác có hàm lượng vitamin B12 khoảng 20µg/100gr sản phẩm, thì đường thốt nốt Palmania đến từ vùng Bảy Núi có hàm lượng vitamin B12 lên đến 28,2µg/100gr sản phẩm. Điều đó có nghĩa là, chỉ với 8,5gr đường thốt nốt Palmania đã có thể cung cấp đủ 100% lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. Sản phẩm cũng có chỉ số đường huyết thấp và là thực phẩm mang tính kiềm, nên được xem là một trong những chất tạo ngọt tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe”.

Qua câu chuyện với nữ doanh nhân, chúng tôi được biết, đường thốt nốt Palmania vừa đoạt giải thưởng Great Taste Awards 2020 - 2 sao được tổ chức ở Anh. Đây được xem như là giải Oscar trong thế giới ẩm thực. Với giải thưởng này, sản phẩm mật thốt nốt bột Palmania trở thành thương hiệu mật thốt nốt bột thứ 3 trên thế giới đạt được chứng nhận 2 sao Great Taste Awards.

Và câu chuyện của chúng tôi được kết thúc bởi những dự tính sắp tới của nữ doanh nhân Chau Ngọc Dịu: “Tôi đang làm hồ sơ Fair Trade - Chứng nhận Thương mại công bằng (WFTO). Nếu thuyết phục được Hội đồng thẩm định, sản phẩm Palmania ghi điểm cộng ở các thị trường khó tính, khách hàng quan tâm đến sản phẩm thân thiện môi trường, mang yếu tố xã hội và cộng đồng. Tôi sẽ tham dự cuộc thi Chương trình “Phụ nữ khởi nghiệp ở Australia và Việt Nam: Xây dựng năng lực, tạo dựng mối quan hệ”. Cuộc thi được thiết kế nhằm tạo cơ hội cho 20 phụ nữ khởi nghiệp ở Việt Nam tham gia khóa đào tạo quốc tế, phát triển chuyên môn và kinh nghiệm, xây dựng năng lực cần thiết cho một nhà khởi nghiệp”.

Bước vào giai đoạn mới, hậu của khởi nghiệp, nữ doanh nhân kỳ vọng và mong muốn chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp sản xuất vì mục tiêu cộng đồng. Cụ thể như: Được vay vốn tín chấp phục vụ phương án kinh doanh, ưu đãi mở rộng sản xuất; được thuê đất mở nhà xưởng, trưng bày, quảng bá sản phẩm, ngành nghề truyền thống gắn với du lịch của địa phương, nhất là du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi của tỉnh.

Hiện, Palmania có 2 dòng sản phẩm chính là mật thốt nốt sệt và mật thốt nốt bột. Sản phẩm có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước. Palmania đang xúc tiến để xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, các nước châu Âu.

bienphong

Video