Bắc Giang: Điển hình phụ nữ quyết tâm vượt khó, phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng

09/12/2021
Chị Dương Thị Thêm, hội viên chi hội phụ nữ La Xa, xã Đồng Vương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là một trong những điển hình nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua tích cực học tập năng động, sáng tạo, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng của tỉnh.
Chị Dương Thị Thêm chăm sóc đàn gà của gia đình

Trước đây, gia đình chị Thêm rất khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng, chăn nuôi thường xuyên thua lỗ do không có kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm.

Năm 2005, chị được Hội LHPN xã Đồng Vương hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH 10 triệu đồng để chăn nuôi, nhưng do dịch bệnh và thiếu kỹ thuật nên đã thất bại. Chính thất bại đó đã cho chị bài học kinh nghiệm sâu sắc về tư duy làm ăn, phát triển kinh tế. Chị cùng chồng bàn bạc, tìm hiểu kỹ lợi thế vị trí của gia đình, thấy phù hợp với kinh doanh, buôn bán nên anh chị quyết định mở cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Với số vốn ít ỏi ban đầu, anh chị tập trung kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm. Do buôn bán luôn lấy chất lượng và uy tín phục vụ khách hàng là ưu tiên số một nên cửa hàng của gia đình chị ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm. Trong quá trình đó, chị lại được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho tham gia khóa tập huấn về kiến thức khởi nghiệp, dạy nghề, chuyển giao KHKT chăn nuôi, vệ sinh an toàn thực phẩm... Khi có kiến thức, chị đầu tư thêm vốn bổ sung vào danh sách mặt hàng kinh doanh của gia đình mặt hàng phân bón và thức ăn chăn nuôi. Hoạt động kinh doanh của gia đình theo đó ngày càng phát triển rộng hơn và doanh thu cũng tăng dần lên.

Ngoài việc buôn bán, gia đình chị còn kết hợp chăn nuôi lợn từ 50 con đến 70 con/lứa, chăn nuôi gà thả vườn mỗi năm 9.000 con trên diện tích 2ha.

Từ việc kinh doanh và chăn nuôi đã mang về cho anh chị thu nhập từ 200 triệu đến 270 triệu đồng/năm.

Tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, chị Thêm là hội viên rất tích cực, là thành viên của câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào của địa phương.

Với điều kiện kinh tế của mình cùng tinh thần cảm thông, chia sẻ với chị em phụ nữ nghèo, khó khăn, thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm chị thường xuyên có hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội như cho vay không lấy lãi, cung cấp thức ăn chăn nuôi không lãi, trong 05 năm qua chị đã hỗ trợ thức ăn chăn nuôi không lấy lãi số tiền là 60 triệu đồng cho 6 hộ gia đình, giúp đỡ hội viên nghèo vật tư nông nghiệp để sản xuất.

Tinh thần vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng và tương thân tương ái của chị Thêm đã được Hội LHPN biểu dương, được chị em trong chi hội yêu mến, học tập

Nguyễn Thị Duyên

Video