Bắc Giang: Mô hình hợp tác xã kiểu mới của phụ nữ theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ

17/04/2020
Hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản sạch Đa Mai của chị em hội viên phụ nữ phường Đa Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được thành lập từ năm 2017 với sự tham gia của 30 thành viên là các hộ gia đình chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, hình thành các chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.
Hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản sạch Đa Mai của chị em hội viên phụ nữ phường Đa Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Với các mặt hàng kinh doanh bún, bánh cuốn, bánh tro, gạo, rượu, rau, củ, thịt lợn, gia cầm, thủy sản…., những ngày đầu hoạt động, HTX gặp không ít lúng túng trong việc thống nhất cách thức hoạt động, cách thức áp dụng KHKT trong sản xuất và cũng gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đầu ra, giá cả không ổn định, chưa tiếp cận được nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước...

Trước những khó khăn của HTX, Hội LHPN TP Bắc Giang đã đồng hành, vào cuộc hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thành viên trong HTX thông qua việc tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, tập huấn chuyển giao KHKT; Đồng thời tổ chức tham quan học tập các mô hình kinh tế tập thể, các khu sản xuất công nghệ cao để tìm hiểu, nghiên cứu, tham khảo, học hỏi tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất của các HTX thành công, để áp dụng cho phù hợp với điều kiện địa phương, đồng thời nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã đầu tư 6 máy sản xuất bún bánh bằng máy móc công nghệ cao, xây dựng nhà lưới, nhà màng, mở rộng diện tích trồng rau từ 5,7 ha lên 7,3 ha; phát triển mô hình trồng hoa từ 3,5 ha lên 7 ha thành khu du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm làng nghề phục vụ cho tham quan du lịch, chụp ảnh, hội nghị đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Trong quá trình hoạt động, HTX thường xuyên vận động, kiểm tra, giám sát các hộ thành viên thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh; 100% thành viên của HTX ký cam kết với chính quyền địa phương về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Để quảng bá và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, HTX đã tích cực kết nối để các thành viên được tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh; các hoạt động kết nối cung cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Siêu thị Big C, Co-op Mart Bắc Giang; Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp khu vực miền Bắc do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Lào Cai...

Cùng với đó, Ban Giám đốc HTX cũng bàn bạc, tiến hành xây dựng, thiết kế nhãn hiệu tập thể và tem nhãn mác bao bì cho 1 số sản phẩm bún, bánh dày, chè lam, kẹo lạc, bún khô, rau, củ, quả.... Nhờ đó, các sản phẩm của HTX ngày càng được biết đến trên thị trường, đầu ra không những ổn định mà ngày càng phát triển rộng mở.

Năm 2019, HTX sản xuất và đưa ra thị trường tiêu thụ mỗi ngày khoảng 1,2 tấn bún, bánh các loại, cung cấp ổn định cho siêu thị, các bếp ăn tập thế của các trường mầm non, chợ đầu mối, nhà hàng trên địa bàn thành phố; các loại bánh cuốn, bánh dày, bánh tro, chè lam, kẹo lạc có thể sản xuất với số lượng nhiều để phục vụ nhà hàng, đám cưới, hội nghị và làm quà biếu (trong dịp Tết nguyên đán, HTX đã sản xuất và tiêu thụ được khoảng 30 tấn kẹo lạc và chè lam để phục vụ nhu cầu của người dân); sản xuất và tiêu thụ rau an toàn tiêu chuẩn VietGap bình quân khoảng 5 tấn/tháng; sản xuất rượu gạo theo cách truyền thống đạt 8000 lít/hộ/năm, chủ yếu phục vụ các hàng ăn trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận...

Đặc biệt, HTX đã được TW Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ 111,87 triệu đồng để triển khai ý tưởng sản xuất và kinh doanh rau, hoa theo hướng hữu cơ kết hợp với du lịch sinh thái trải nghiệm  trong Cuộc thi “Chứng minh ý tưởng lần 3”; được tôn vinh hai sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017 (sản phẩm bún, bánh và rau an toàn).

Tham gia HTX đã giúp cho các thành viên từ sản suất nhỏ lẻ sang sản suất tập trung, biết áp dụng KHKT vào sản xuất theo hướng công nghệ cao, các thành viên có việc làm và đầu ra ổn định, tăng thu nhập bình quân hàng tháng từ 2-3 triệu đồng/người lên 5 – 7 triệu đồng/người. Doanh thu của HTX đạt gần 3 tỷ đồng mỗi năm.

Tham gia HTX sản xuất kinh doanh nông sản sạch Đa Mai không những góp phần tạo việc làm, cải thiện đời sống cho các thành viên trong HTX, mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để hội viên phụ nữ cũng như người dân địa phương cùng học tập, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong thời gian tới, Ban Giám đốc HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, mở rộng phát triển quy mô HTX, đồng thời tập trung đầy mạnh xây dựng thường hiệu sản phẩm nông sản sạch an toàn.

Được biết, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Chính phủ, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội LHPN tỉnh Bắc Giang đã giúp cho 684 hội viên phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế; hỗ trợ thành lập 07 hợp tác xã; 13 tổ phụ nữ liên kết/tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ.

Nguyễn Thị Hiền

Video