Bắc Kạn: Chi hội trưởng phụ nữ phát triển kinh tế gia đình nhờ mô hình nuôi ốc

07/06/2022
Sinh ra và lớn lên tại xã vùng cao còn nhiều khó khăn, chị Hoàng Thị Liếp, chi hội trưởng phụ nữ thôn Nà Bưa, xã Lương Bằng, huyện Chợ Đồn luôn trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình.
Chị Hoàng Thị Liếp với mô hình nuôi ốc của gia đình

Như bao gia đình nơi thôn quê, trước đây gia đình chị chủ yếu canh tác ruộng trồng lúa nước, tuy nhiên cho thu nhập không cao, cây lúa lại hay bị sâu bệnh nên thường xảy ra mất mùa. Cách đây vài năm, thấy có người đến tìm thu mua ốc ruộng nhưng nguồn cung rất ít, chị suy nghĩ có thể đây là hướng đi mới phù hợp với điều kiện gia đình. Từ sự thống nhất giữa vợ chồng, gia đình chị bắt đầu đầu tư xây dựng mô hình nuôi ốc, tự học hỏi cách nuôi, nhân giống và chăm sóc qua báo, mạng. Từ những con ốc ban đầu sẵn có tại ruộng, anh chị đã nhân giống thành công và mua thêm con giống để mở rộng diện tích nuôi ốc. Vài năm đầu tiên cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí là thất bại song anh chị không nản lòng, tiếp tục rút kinh nghiệm và kiên trì thực hiện. Đến nay sau 6 năm, gia đình chị đã có 5000m2 diện tích nuôi ốc (chủ yếu là ốc nhồi và ốc ruộng). Chị Liếp đã vận dụng những kiến thức để thực hiện mô hình có hiệu quả như: trồng cỏ trong ruộng để làm thức ăn cho ốc, vừa tạo môi trường sinh thái tự nhiên, phù hợp với sự phát triển của ốc và thả thêm cá trắm cỏ để tận dụng các nguồn thức ăn; quanh bờ ruộng trồng cây ăn quả để tạo bóng mát và cũng có thêm nguồn thu nhập…

Chị Liếp chia sẻ, ốc dễ nuôi, không mất công chăm sóc nhiều và mua thức ăn, tuy nhiên cũng cần chú ý đến điều kiện thời tiết, nếu không ốc dễ bị chết. Thời tiết thuận lợi, ốc sinh trưởng phát triển nhanh và không phải lo về đầu ra vì thị trường luôn có nhu cầu về ốc lớn.

Giá cả chị bán ra tương đối ổn định, mỗi kg trứng ốc dao động từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, mỗi kg ốc giống có giá từ 200 – 250 nghìn đồng, ốc thương phẩm từ 80 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, chị còn trồng thêm 1.600m2 lúa 2 vụ, chăm sóc 3ha rừng và đang thử nghiệm nuôi thêm dúi… Tổng thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng. Gia đình chị cũng là hộ đầu tiên trong thôn mạnh dạn thử nghiệm nuôi ốc, do có nhiều hiệu quả, mô hình nuôi ốc đã được nhân rộng trong thôn, bà con muốn học hỏi và thực hiện mô hình đều được anh chị cung cấp giống và chia sẻ kinh nghiệm. Xác định đây là hướng đi có hiệu quả, trong thời gian tới chị Liếp dự định sẽ học hỏi thêm kiến thức khoa học kỹ thuật để tiếp tục mở rộng mô hình, nâng cao thu nhập.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bàn Thị Dung nhận định, chị Hoàng Thị Liếp là một phụ nữ tiêu biểu, gương mẫu, khiêm tốn, luôn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Hiện nay, chị là Ủy viên BCH Hội phụ nữ xã, Trưởng Ban mặt trận thôn, chi hội trưởng phụ nữ. Kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc với 2 con ngoan ngoãn, được chị em phụ nữ tin yêu… là những thành quả chị có được sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực.

Đặng Xuân

Video