Bí quyết khởi nghiệp trên ‘đất khách’ của CEO 8x

28/12/2021
Quyết liệt vượt qua rào cản để khởi nghiệp là bí quyết mà người phụ nữ trẻ - CEO Phi Hoa đạt được những thành công ban đầu khi vận hành doanh nghiệp của mình tại Nhật Bản.

Người ta thường khởi nghiệp khi độc thân, khi có thể dành toàn bộ tâm sức cho đứa con tinh thần của mình nhưng Phi Hoa lại thành lập Công ty TNHH One-Value khi đang mang bầu bé thứ hai.

One-Value là doanh nghiệp hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Tư vấn chiến lược kinh doanh, dịch vụ cung cấp nhân sự người nước ngoài tại Nhật, trang thông tin tiếng Nhật về kinh tế - kinh doanh tại thị trường Việt Nam (Vietbiz.jp) cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong năm 2021, rất nhiều doanh nghiệp ở Nhật gặp khó khăn để duy trì hoạt động kinh doanh, nhưng One-Value vẫn tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành công mà ít doanh nghiệp có thể đạt được. Trong đó phải kể đến việc One-Value là pháp nhân tại Nhật Bản có chủ là người Việt Nam nhận được ủy thác từ chính phủ Nhật Bản để thực hiện các dự án quy mô lớn, như: Dự án Hỗ trợ tiếp nhận lao động nước ngoài kỹ năng đặc định ngành xây dựng, do Bộ MLIT (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản) ủy thác và dự án Khảo sát và nghiên cứu xây dựng ứng dụng cảnh báo và lánh nạn khi gặp thiên tai ở Việt Nam, do Bộ MIC (Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản) ủy thác.

Khi được hỏi về bí quyết giúp One-Value ghi dấu ấn thành công trên đất Nhật, chị Phi Hoa chia sẻ, “Bí quyết thành công của Phi Hoa và One-Value là thấu hiểu văn hóa Nhật, con người Nhật, dùng sự nỗ lực để làm việc và dùng sự chân thành để đối đãi”.

Theo chị, lý do mà công ty của chị tham gia vào mảng nhân sự vì muốn cung cấp cho người lao động Việt Nam nhiều cơ hội làm việc tốt, giảm thiểu việc người lao động Việt Nam bị đối xử không công bằng ở Nhật. Công ty chỉ lựa chọn những khách hàng tuyển dụng có điều kiện tốt với người lao động để cung cấp dịch vụ nhân sự.

Bên cạnh đó, nữ CEO trẻ còn mong muốn xây dựng một doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng người Việt Nam tại Nhật và đại diện cho người lao động Việt Nam nói lên tiếng nói về quyền lao động.

Khi được hỏi về lời khuyên cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp tại Nhật, Phi Hoa chia sẻ: “hành trình khởi nghiệp của Hoa bắt đầu bằng việc nhìn thấy thị trường tiềm năng, nhìn thấy mô hình kinh doanh phù hợp với năng lực của bản thân. Nhưng để thành công thì mình phải tìm thấy sứ mệnh của doanh nghiệp và bám đuổi sứ mệnh đó một cách quyết liệt. Càng có nhiều rào cản bạn càng phải quyết liệt hơn nữa để vượt qua rào cản đó.

Rào cản về văn hóa, rào cản về định kiến với phụ nữ làm doanh nhân, rào cản về việc vừa làm doanh nhân vừa làm mẹ…Con người sinh ra đều ẩn chứa những sức mạnh phi thường mà chỉ khi đủ sức ép thì sức mạnh đó mới được bộc lộ rõ nét nhất. Hoa luôn tin nghịch cảnh là môi trường tạo ra những kỳ tích.”

Trên kênh Youtube riêng của mình (Phi Hoa-Cùng Chinh Phục Nhật Bản:  https://www.youtube.com/c/PhiHoa), cô cũng tích cực chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp của mình đó là: không khởi nghiệp theo phong trào, hãy phân tích rõ năng lực, kinh nghiệm của bản thân để xem mình có dám thử sức với con đường gian truân khi khởi nghiệp không; đó là am hiểu luật, chính sách hỗ trợ của quốc gia mình định mở công ty hoặc bắt đầu dự án để tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức liên quan; đó là thấu hiểu văn hóa, doanh nghiệp, con người nơi mình đang sống để chinh phục nơi đó…

CEO trẻ nhiều lần nhấn mạnh chủ đề: hành trang đầu tiên cần có để khởi nghiệp là sự tự tin. Có tự tin là đã có 50% chiến thắng. Để xây dựng sự tự tin cần hiểu năng lực của bản thân mình và hiểu nhu cầu của thị trường. Việc hiểu mình hiểu người chính là căn cứ để bạn tự tin và rèn luyện sự nhạy bén trong việc đánh giá cơ hội.

“Tôi hi vọng có thể tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những bạn trẻ đang gặp khó khăn khi khởi nghiệp. Việt Nam được mệnh danh là quốc gia khởi nghiệp nên nếu bạn đang nung nấu ý định khởi nghiệp trên đất khách hãy lan toả tinh thần quyết liệt của người Việt”, chị Phi Hoa bày tỏ.

Khoinghiep.org.vn

Video