Biến hạt sachi thành son môi và dầu dưỡng

13/08/2020
Sản xuất sản phẩm handmade son môi và dầu dưỡng từ cây sachi, HTX Du lịch Bản Áng không chỉ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, góp phần nâng cao chất lượng môi trường mà còn góp phần tạo đầu ra cho bà con trồng sachi.
Thành viên HTX giới thiệu sản phẩm son môi và dầu dưỡng từ cây sachi đến người dân.

Là một HTX hoạt động trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, nhưng thời gian gần đây, HTX Du lịch Bản Áng (Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La) đã mở rộng sang sản xuất các sản phẩm handmade từ cây sachi. Hướng đi này của HTX không chỉ giúp người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm an toàn mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường.

Theo Ban giám đốc HTX Bản Áng, cây sachi chịu được thời tiết khắc nghiệt, dù mùa đông sương muối hay hè nóng bức, cây đều sinh trưởng tốt. Cây sachi được người dân địa phương trồng theo hướng sạch, không sử dụng hóa chất, ít sâu bệnh. Trung bình 1 ha cho thu gần 1 tấn hạt khô. Người dân bán với giá 30- 40 nghìn đồng/kg thì có thể thu về khoảng 80 triệu đồng. Tuy nhiên đó là lúc đầu ra thuận lợi, còn những lúc đầu ra khó khăn thì người trồng sachi coi như không có lãi.

Chú trọng chế biến

Trước thực tế này, HTX Bản Áng đã chú trọng vào chế biến hạt sachi thành son môi và dầu dưỡng, từ đó mở ra hướng đi cho các thành viên và người dân.

Chị Lữ Thị Thuận, Giám đốc HTX Du lịch bản Áng chia sẻ, HTX đang phát triển du lịch cộng đồng, sản xuất được những sản phẩm thiên nhiên từ cây sachi sẽ là điểm nhấn thu hút du khách và nâng cao thu nhập cho thành viên, người dân.

Để duy trì nguồn cung ổn định, HTX đã ký hợp đồng với một số hộ trồng sachi trên địa bàn huyện, hỗ trợ thu hái và tiêu thụ sản phẩm.

Hạt sachi là nguyên liệu chính để làm son và dầu dưỡng.

Với nguồn nguyên liệu tự nhiên, an toàn, HTX áp dụng quy trình sản xuất từ khâu bóc, tách lấy hạt, nấu sáp ong đến điều chế dầu dưỡng và son môi. Quá trình sản xuất hoàn toàn thủ công và không sử dụng thêm bất kỳ một hóa chất độc hại nào.

Theo Ban giám đốc HTX, việc sản xuất theo quy trình thủ công tuy mất thời gian nhưng giữ được hương thơm, mùi vị đặc trưng của các nguyên liệu. “Nguyên liệu để sản xuất bảo đảm 100% có nguồn gốc từ thiên nhiên, được sản xuất theo quy trình sạch nên rất an toàn cho người sử dụng cũng như môi trường”, Giám đốc Lữ Thị Thuận cho biết.

Hiện nay, trên thị trường không thiếu những sản phẩm dầu dưỡng và son môi nhưng chủ yếu là sản phẩm sản xuất công nghiệp. Điểm nổi bật của những sản phẩm này là đa dạng về mẫu mã, thời gian sử dụng lâu hơn, nhiều mùi vị, màu sắc khác nhau nên thu hút được người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhược điểm của những sản phẩm này là ít nhiều sử dụng hóa chất, phẩm màu, chất bảo quản nên về lâu dài sẽ không bảo đảm cho sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường.

Việc lựa chọn chế biến hạt sachi thành son môi và dầu dưỡng là một quyết định táo bạo của các thành viên HTX Bản Áng vì mọi người phải chủ động học hỏi, thử nghiệm nhiều lần để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh như hiện nay.

Xanh hóa mỹ phẩm

Trong nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm thân thiện với môi trường, HTX Bản Áng cũng đang thực hiện việc giảm thiểu rác thải trong quá trình sản xuất. Với việc trang bị bao bì, thay vì sử dụng những sản phẩm từ nhựa, nilon, HTX đã chuyển sang sử dụng những sản phẩm dễ phân hủy hơn như tinh dầu được đựng trong lọ thủy tinh để giữ và bảo quản mùi hương.

Định hướng của HTX là sẽ sử dụng các hộp giấy Kraft có thể tái chế để đựng sản phẩm, từ đó loại bỏ tối đa rác thải khó phân hủy trong môi trường tự nhiên và bảo đảm toàn bộ quy trình sản xuất đều bảo đảm được yếu tố xanh, thân thiện môi trường.

Hiện nay, sản phẩm son môi và dầu dưỡng đang được HTX gửi mẫu đi kiểm định, đánh giá chất lượng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý lưu hành. Dự kiến khi hoàn thiện, giá bán ra thị trường khoảng trên dưới 200 nghìn đồng/sản phẩm.

Khi được bán rộng rãi, sản phẩm son và dầu sachi của HTX Du lịch bản Áng sẽ mở ra hướng đi cho những người trồng loại cây này trên địa bàn huyện và góp phần đa dạng các sản phẩm phục vụ khách du lịch đến tham quan trải nghiệm trên cao nguyên Mộc Châu.

Một khó khăn là quy trình sản xuất từ khâu bóc, tách lấy hạt, nấu sáp ong đến điều chế dầu dưỡng và son môi chủ yếu làm thủ công nên sản lượng tương đối hạn chế. HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để sớm hoàn thiện đăng ký chất lượng, nhãn hiệu sản phẩm hay hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, giúp HTX mở rộng sản xuất một cách hiệu quả, bền vững.  

Theo các thành viên HTX, xã hội ngày càng phát triển, con người lại càng muốn quay về với các sản phẩm thiên nhiên an toàn. Lựa chọn sản xuất tinh dầu và son từ hạt sachi của HTX chính là bước đi phù hợp với cuộc sống, nhu cầu con người hiện tại và trong tương lai.

thoibaokinhdoanh.vn

Video