Biến rau sạch thành bột siêu mịn, giữ nguyên dưỡng chất

08/10/2021
Về quê để nghiên cứu cách tăng giá trị cho nông sản địa phương, đặc biệt là các loại rau vốn rất thân thuộc với người Việt như rau má, tía tô, cải xoăn, diếp cá... Đây là lựa chọn khởi nghiệp của cô gái Hải Phòng sinh năm 1987.
Chị Ngô Thị Hiền khởi nghiệp với thương hiệu “Rau ta”

Giữ được dưỡng chất

Tháng 4/2019, Ngô Thị Hiền nghỉ việc về quê khởi nghiệp. Cô quyết định dành số tiền tích lũy được trong hơn 10 năm để trồng các loại rau sạch, bởi, trong quá trình làm việc, được đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt làm công việc kiểm định, cô nhận thấy dù nước mình có điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi cho nông nghiệp nhưng chưa tận dụng được hết tiềm năng, nông sản thì thường xuyên gặp cảnh được mùa mất giá.

Nhưng từ công việc văn phòng chuyển sang làm nông nghiệp thật chẳng dễ dàng gì, đặc biệt là khi bắt tay vào trồng rau. Nắng nóng, khô hạn, rồi mưa lớn... gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng, chất lượng của các loại rau. Khó khăn đã tạo cho Hiền động lực để cô tiếp tục cải tạo đất và trồng rau. Sản phẩm rau sạch làm ra được rồi, Ngô Thị Hiền đã nghiên cứu cách chế biến để tăng giá trị, bảo quản dễ dàng và sử dụng được lâu dài.

Với lợi thế của một cử nhân tiếng Anh, cộng thêm kinh nghiệm hơn chục năm làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, Ngô Thị Hiền đã dành thời gian để tìm hiểu các loại máy móc và quy trình sản xuất, bắt tay đầu tư máy sấy, nghiền nông sản để sản xuất bột nghiền rau củ.

Ngô Thị Hiền giới thiệu về quy trình sản xuất bột rau của Rauta: "Các sản phẩm đều được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, được tách nước bằng phương pháp sấy lạnh, độ ẩm khống chế dưới 5%. Sau đó, lá rau khô mang đi nghiền bột bằng cối đá Granite, có thể giữ được gần như trọn vẹn các vi chất dinh dưỡng. Sản phẩm thu được bột rau nguyên chất, không phẩm màu, không chất bảo quản, không có phụ gia. Với loại bột rau được nghiền siêu mịn này, người sử dụng có thể dùng để làm sinh tố, pha nước ép, làm sữa chua, nấu cháo, làm trà, bánh kẹo, nước detox...

Cách đóng gói, bao bì cũng được nhà sáng lập thương hiệu Rauta chú trọng, với những gói nhỏ vừa cho một lần dùng, phù hợp để mang theo khi đi học, đi làm, đi chơi... Với những ưu điểm đó, sản phẩm bột rau củ Rauta đã có mặt tại nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng thực phẩm sạch... và được người tiêu dùng, đặc biệt là chị em yêu thích.

Xếp hạng OCOP

Cách đóng gói, bao bì cũng được nhà sáng lập thương hiệu Rauta chú trọng, với những gói nhỏ vừa cho một lần dùng, phù hợp để mang theo khi đi học, đi làm, đi chơi...

Sau 2 năm khởi nghiệp, Ngô Thị Hiền đã sở hữu vườn rau rộng hơn 2.000m2 cùng xưởng sản xuất, chế biến bột rau củ rộng 300m2. Tại đây, các công đoạn rửa, vắt, sấy, nghiền, đóng gói được làm khép kín với 7 loại bột rau sấy lạnh gồm: Rau má, diếp cá, chùm ngây, tía tô, bó xôi, cải xoăn và cần tây. Không chỉ chế biến các loại rau củ do mình tự trồng, Hiền còn hợp tác với một số nông trại sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap trên địa bàn để sản xuất bột rau củ. Ngô Thị Hiền cũng đã ký được biên bản ghi nhớ với đối tác Hàn Quốc về chuyển giao công nghệ và kết nối thị trường.

Dự án "Ứng dụng công nghệ trong chế biến các loại bột rau, thương hiệu Rauta" vừa giành giải nhì tại Cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp năm 2021 do Thành đoàn Hải Phòng tổ chức. Hiện, Ngô Thị Hiền cũng đang hoàn thiện hồ sơ để các sản phẩm bột rau được đánh giá, xếp hạng OCOP của thành phố Hải Phòng.

Thương hiệu "Rau ta" với các sản phẩm chính là bột nghiền siêu mịn của các loại rau xanh như cần tây, rau má, diếp cá... của chị Ngô Thị Hiền (Hải Phòng) giúp nâng tầm nông sản. Đồng thời, cách làm của chị Hiền còn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ ở thành phố Cảng.

PNVN

Video