Bình Định: Phụ nữ An Nhơn tăng thu nhập với mô hình đan dây nhựa

17/08/2021
Thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã thành lập, phát triển được nhiều mô hình, tổ hợp tác sản xuất nhằm hỗ trợ và giúp hội viên, phụ nữ giải quyết việc làm, tạo thu nhập phát triển kinh tế. Trong đó, mô hình đan các sản phẩm bàn ghế bằng dây nhựa (mô hình đan dây nhựa) rất hiệu quả.
Mô hình đan dây nhựa tại thôn Bỉnh Đức, xã Tây Vinh. Ảnh: N. Ánh

Nhờ thu nhập khá, phù hợp với đặc thù công việc, tập quán lao động của người dân địa phương, mô hình đan dây nhựa đã thu hút khá đông chị em tham gia.

Tại thôn Trung Sơn, với 25 thành viên, mỗi tháng chị em sản xuất được trên 2.500 sản phẩm các loại, cho thu nhập đối với người làm thường xuyên bình quân khoảng 4 triệu đồng/tháng; chị em trẻ, nhanh tay, có thể kiếm 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về mô hình này, bà Trần Thị Thu Hà, chủ tịch hội LHPN xã Tây Thuận cho biết: “Tây Thuận là xã thuần nông, nghề chính của chị em là làm nông nghiệp. Hết vụ, thời gian nhàn rỗi nhiều nên mô hình là cách làm hiệu quả để góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em. Với khoản thu nhập từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/người thì mô hình đã mang lại nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình”.

Hội LHPN xã Bình Nghi là một trong những đơn vị tiên phong tổ chức cho chị em phụ nữ học lớp nghề đan dây nhựa từ năm 2020. Nhờ hiệu quả, đến nay mô hình đã được nhân nhân rộng ở 3/5 chi hội phụ nữ của xã. Không chỉ vậy, nhiều hội phụ nữ các xã khác đã học tập nhân rộng trong toàn huyện. Chị Lê Thị Phượng- chủ tịch Hội LHPN xã Bình Nghi chia sẻ: “Nghề đan dây nhựa sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu như phụ nữ được học nghề thông qua các lớp dạy nghề do Hội phối hợp với Trung tâm dạy nghề tổ chức. Học viên tham gia làm việc tại các mô hình do Hội thành lập để có sự kết nối, giúp đỡ hỗ trợ giữa các thành viên trong mô hình cũng như tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn”.

 Mô hình đan dây nhựa tại thôn Hòa Trung, xã Bình Tường. Ảnh: N. Ánh

Các mô hình được hội LHPN thành lập không chỉ hỗ trợ đào tạo, dạy nghề cho chị em, hội viên phụ nữ mà còn hỗ trợ vốn vay để các tổ mua thiết bị, máy móc, mở rộng cơ sở hoạt động; đồng thời hỗ trợ chị em kết nối với các doanh nghiệp để nhận hàng  tận gốc, giữ đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Là một trong những hộ gia đình khó khăn không có việc làm ổn định, chị Trần Thị Mộng Thơm ở thôn Bỉnh Đức, xã Tây Vinh sau khi tham gia mô hình đan dây nhựa tại chi hội thôn Bỉnh Đức, từ một thành viên nhận hàng về đan ăn tiền theo sản phẩm, chị Thơm đã phát triển thành đầu mối cung cấp hàng cho các thành viên tham gia trong mô hình. Chị được Hội LHPN xã Tây Vinh tín chấp Ngân hàng CSXH huyện cho vay 50 triệu đồng để mở rộng cơ sở phát triển nghề đan dây nhựa. Nhờ đó mà gia đình chị có thu nhập khá, kinh tế ngày càng đi lên.

Bà Trần Thị Hoàng Vương- Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Sơn cho biết: “Mặc dù trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các mô hình đan dây nhựa  vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển ổn định. Một số đơn vị đã chủ động để nhập hàng trước khi thực hiện chỉ thị giãn cách của UBND tỉnh. Thay vì làm việc tập trung, các chị em chia nhau mang sản phẩm về nhà gia công. Qua đó giải quyết tốt công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn huyện. Hội LHPN sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ thúc đẩy để mô hình tiếp tục được nhân rộng và phát triển hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới”.

Nguyệt Ánh

Video