Bình Định: Ước muốn “Chả ram tôm đất trở thành thương hiệu khi nhắc đến thành phố Quy Nhơn”

15/06/2022
Chị Nguyễn Thị Chinh, hội viên phụ nữ nòng cốt của chi hội phụ nữ khu vực 3, phường Trần Phú là người có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào, hoạt động Hội và góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Chị có một ước muốn cháy bỏng là “Chả ram tôm đất trở thành thương hiệu khi nhắc đến thành phố Quy Nhơn”
Chị Nguyễn Thị Chinh (trái ảnh) chế biến sản phẩm "Chả ram tôm đất"

Sau khi được tham gia lớp tập huấn “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN phường Trần Phú tổ chức năm 2020, chị Chinh đã nảy ra ý tưởng “chế biến chả ram tôm đất” - một món ăn không xa lạ với nhiều người và thị trường không thiếu nhưng chị vẫn quyết tâm phát triển sản phẩm với tên gọi “Chả ram tôm đất Chị Ba”.

Chị Chinh chia sẻ, “Bản thân luôn trăn trở, tìm mọi cách buôn bán đủ mặt hàng để trang trải cuộc sống, chồng chị đau ốm không lao động được, 3 con thì đang tuổi đi học. Với chút ít vốn dành dụm được, chị bắt tay vào việc chế biến nước mắm, lúc đầu gặp thuận lợi với đầu ra ổn định nhưng sau đó nhiều cơ sở chế biến nước mắm ra đời, sản phẩm của chị không đủ sức để cạnh tranh, từ đó việc chế biến nước mắm của chị giảm dần và kinh tế gia đình chị lại tiếp tục khó khăn…”. Tưởng chừng như công việc bị bế tắc, chị đã cố gắng làm mọi thứ ngành nghề từ bán cá, tôm... để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Lúc đó chị mày mò, thử làm món chả ram tôm đất theo kinh nghiệm của bản thân rồi giới thiệu đến người quen mua ủng hộ, vì nhận thấy món “Chả ram tôm đất” thường có trong các mâm cỗ, bàn tiệc hay hiện diện trong các bữa cơm gia đình. Bước đầu, sản phẩm chả ram của chị cũng đã tạo được một số đơn đặt hàng nhưng chưa đáng kể, sau đó, chị nhận thấy, món ăn nhẹ khai vị kết hợp như “chả ram tôm đất” luôn có trong thực đơn tại các quán từ vỉa hè đến những nhà hàng sang trọng và cũng là món ăn thông dụng được đánh giá phù hợp cho mọi lứa tuổi và dễ chế biến phù hợp với cuộc sống bộn bề hiện nay.

Cơ hội đến, khi Hội phụ nữ phường mở lớp tập huấn đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” và giúp chị mạnh dạn xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh với tên gọi “Nâng cao chất lượng và đầu tư cơ sở vật chất của Cơ sở chế biến Chả ram tôm đất Chị Ba” gửi về Hội LHPN thành phố với mục đích: “Mong muốn chả ram tôm đất trở thành thương hiệu khi nói đến thành phố Quy Nhơn”. Ý tưởng này đã được Hội phụ nữ thành phố đánh giá cao không chỉ mang lại thu nhập cho nhiều người lao động mà còn là một ý tưởng mà thành phố Quy Nhơn đang hướng đến nhằm xây dựng “Thương hiệu tập thể Chả ram tôm đất” của thành phố. Ý tưởng của chị đã được “chắp cánh” và hỗ trợ một phần kinh phí nguồn vốn để khởi nghiệp tại “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2020” do Hội LHPN thành phố tổ chức.

Được Hội phụ nữ phường tạo điều kiện vay thêm bên Ngân hàng CSXH từ nguồn vốn giải quyết việc làm, hiện nay chị đã có cơ sở chế biến chả ram tôm đất thuận lợi với đầu ra ổn định. Trừ các chi phí, cơ sở chế biến của chị cho thu nhập 86 triệu đồng/năm và đã tạo việc làm cho 2 chị em tại địa phương. Qua đó, chị Chinh đã có thêm nhiều động lực, tự tin giới thiệu đến nhiều khách hàng mới bằng cách mở rộng địa bàn tiêu thụ thông qua việc sử dụng mạng xã hội để giới thiệu về cơ sở và sản phẩm. Đến nay, cơ sở của chị được nhiều người biết đến không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn đến với các thị trường lớn như Hà Tĩnh, Hà Nội, Sài Gòn... 

Sản phẩm “Chả ram tôm đất Chị Ba”

Trả lời về việc lựa chọn sản phẩm “Chả ram tôm đất”, chị tự tin khẳng định sản phẩm của chị không chỉ gói gọn trong một hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà còn hướng đến việc phát triển đặc sản của vùng biển nước lợ (tôm đất) kết hợp bánh tráng phơi sương Bình Định sẽ tạo ra một sản phẩm tôm đất tươi, có độ giòn, thơm lâu, không sử dụng chất bảo quản và chất làm giòn. Sản phẩm đảm bảo được các yếu tố: thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và tiện lợi, đó cũng chính là bí quyết để sản phẩm chả ram tôm đất mang nhãn hiệu “Chị Ba” có chỗ đứng trên thị trường.

Sản phẩm của chị Chinh đã đươc các cấp Hội phụ nữ quan tâm và được Hội phụ nữ tỉnh Bình Định giới thiệu tham gia nâng cao kiến thức tại lớp tập huấn, trưng bày giới thiệu sản phẩm do Sở khoa học và Công nghệ Bình Định tổ chức trong năm 2020. Đồng thời, chị đã giúp một số chị em phụ nữ kiếm thêm thu nhập với mức lương từ 2,5 - 3 triệu đồng. Được Hội phụ nữ phường vận động, sản phẩm của chị đã mạnh dạn đăng ký chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Chả ram tôm đất Chị Ba” trong năm 2021.

Kim Thương

Video