Bình Thuận: Chi hội trưởng Phụ nữ năng nổ, nhiệt huyết

25/10/2020
Mặc dù tuổi cao, nhưng bà Bùi Thị Lan (sinh năm 1958), Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 8, phường Bình Tân, thị xã La Gi vẫn luôn năng nổ, nhiệt huyết trong tất cả các phong trào của khu phố.
Bà Bùi Thị Lan phải làm đủ mọi nghề từ đi làm cá, đan lưới thuê

Sinh ra ở vùng quê Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị, khi mới 14 tuổi, bà Bùi Thị Lan đã tham gia kháng chiến chống Pháp là nữ thanh niên xung phong làm nhiệm vụ tải đạn, nhiều lần bị thương do “mưa bom, bão đạn” của chiến tranh, vào năm 1972, bà Lan được tặng huân chương kháng chiến hạng ba.

Khi hòa bình lập lại, bà Lan lập gia đình và tiếp tục tham gia các phong trào của địa phương. Đến năm 1987, cả gia đình bà gồm hai vợ chồng và 5 người con thơ dắt díu nhau về vùng đất Bình Tân, thị xã La Gi lập nghiệp và sinh sống cho đến tận bây giờ. Vào La Gi được chừng vài năm, chẳng may chồng bà qua đời do bệnh tật, một mình bà Lan phải làm đủ mọi nghề từ đi làm cá, đan lưới thuê... để nuôi 5 người con ăn học đến nơi đến chốn... Khó khăn là thế nhưng bà Lan vẫn tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Tiếp chúng tôi tại nhà riêng của mính, bà Lan say sưa kể về những hoạt động và công tác hội mà bà đã tham gia. 20 năm làm Chi hội trưởng phụ nữ là 20 năm bà miệt mài, sôi nổi với mọi công tác của Hội và địa phương.

Với bản tính, “thương người như thể thương thân” bà Lan thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và vận động giúp đỡ những gia đình trong khu phố không may gặp hoạn nạn, bất trắc do ốm đau hay chẳng may gặp tai nạn khi đi biển. Cũng chính vì tâm niệm luôn xem việc của người khác là việc của mình, mà nhiều người dân trong khu phố hay nói vui về bà Lan là người phụ nữ: “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Ngoài ra, bà Lan còn là thành viên ban hòa giải của khu phố, mỗi khi có xích mích giữa các gia đình, hay vợ chồng, con cái bất hòa… là bà lại có mặt. “Có lúc nhẹ nhàng chia sẻ, có lúc phải quyết liệt… nhưng mình nói có lý thì họ nghe theo, đó là kinh nghiệm của người làm công tác hội, đoàn thể”, bà Lan chia sẻ kinh nghiệm.

Bà Lan thường xuyên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”  từng chị em phụ nữ trong khu phố để có những biện pháp giúp đỡ kịp thời khi họ gặp khó khăn

Mặc dù đã bước qua độ tuổi lục tuần, bà Bùi Thị Lan vẫn luôn là một phụ nữ tâm huyết, năng nổ nhất trong mọi hoạt động của khu phố, của địa phương. Chính vì thế vào năm 2015, bà Lan được địa phương tin tưởng giao nhiệm vụ tổ trường Câu lạc bộ phòng chống tội phạm mua bán người phường Bình Tân. Ở vai trò này, bà Lan cùng các chị em trong câu lạc bộ thường xuyên đi tuần ở các con đường ven biển để quan sát, theo dõi, nắm bắt tình hình tội phạm cũng như các đối tượng gây mất  an ninh trật tự tại địa phương, để từ đó cấp báo thông tin đến dân phòng, công an phường… có những biện pháp xử lý kịp thời các đối tượng kể trên. Đồng thời, thường xuyên tới tận từng gia đình ở các khu phố trong phường để nắm bắt tình hình về những phụ nữ, thanh niên đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, những gia đình có con tới tuổi trưởng thành chưa có việc làm, những phụ nữ thất nghiệp... Qua đó, kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn có biện pháp giúp đỡ, tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa gạt. Với những nỗ lực của mình, bà Lan được các cấp ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Bà Lan luôn gương mẫu và đi đầu trong mọi hoạt động

Là tổ trưởng của CLB phòng chống tội phạm mua bán người phường Bình Tân, bà Lan luôn gương mẫu và đi đầu trong mọi hoạt động, là tấm gương sáng để các chị em trong CLB noi theo

Bà Đỗ Thị Lành – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tân chia sẻ: “Ngoài vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, hiện bà Lan còn kiêm thêm Chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ, chi hội phó Hội người cao tuổi của KP8, phường Bình Tân. Và cho dù ở bất kì vai trò, nhiệm vụ nào, bà Lan cũng nỗ lực làm tốt mọi công việc được giao”.

Với bà Lan, để xây dựng, làm tốt các phong trào của địa phuơng bản thân phải luôn được mọi người tin tưởng. Để có được niềm tin yêu của tất cả người dân trong khu phố như hiện giờ, bà Lan không chỉ cư xử khéo léo, chịu khó mà hơn hết ở bà là sự chân thành, sự cống hiến tận tụy không ngừng, chưa bao giờ tính toán thiệt hơn. Và bà Lan thực sự là một tấm gương sáng về người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

baobinhthuan

Video