Cà Mau: Khá giả nhờ loài rau cần gừng

09/03/2020
Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó, chị Phạm Hồng Mơ (ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh) tận dụng gần 1 công đất trống xung quanh nhà để cải tạo trồng rau cần gừng, cho thu nhập ổn định.
Bà Phan Thị Kim Chi nhận danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” do TW Hội LHPN Việt Nam trao tặng năm 2019

Từ mô hình trồng rau cần gừng này mà ngày nào gia đình chị Phạm Hồng Mơ cũng có thu nhập từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng, mỗi năm cũng có thu nhập hơn 120 triệu đồng. Nhờ trồng rau cần gừng mà cuộc sống gia đình chị từng bước được ổn định và vươn lên khá giàu.

Trước đây, gia đình chị Phạm Hồng Mơ, ở ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh chỉ sản xuất độc canh cây lúa, thu nhập bấp bênh và cuộc sống kinh tế gia đình lúc nào cũng khó khăn, túng thiếu.

Không cam chịu cảnh thiếu trước, hụt sau này, ngoài thời gian trồng lúa, chị Mơ tận dụng gần 1 công đất trống xung quanh nhà rồi đắp bờ bao, bơm bùn, ví nước trồng rau cần gừng bán để có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Nhờ cần cù, chịu khó chăm sóc, bón phân, chỉ sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, mô hình trồng rau cần gừng của chị Mơ đã phát triển xanh tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Do mới trồng, đất đai còn màu mỡ, rau luôn phát triển xanh tốt và cho năng suất cao.

Bình quân mỗi ngày chị Mơ cắt bán từ 20 đến 40 kg rau cần gừng cho bạn hàng và bà con chòm xóm, với giá bán từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg. Từ mô hình sản xuất này, ngày nào gia đình chị mơ cũng có thu nhập  từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng.

Vào cuối tháng 11 âm lịch năm nay, chị Mơ tập trung cải tạo đất, bơm thêm bùn, bao ví nước, xuống giống rau cần gừng vụ mới để thu hoạch bán vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Chị Mơ cho biết, rau cần gừng rất dễ trồng, trồng một lần thu hoạch được nhiều lần, công chăm sóc ít, chi phí đầu tư không nhiều, thời gian thu hoạch ngắn. Sau khi thu hoạch hết vụ, tiếp tục chăm sóc, bón phân, không bao lâu rau cần sẽ cho thu hoạch. Từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 1 tháng nhưng lại cho thu nhập cao.

Rau cần gừng là loại rau màu ưa nước, thích nghi với vùng đất có lượng bùn nhiều. Cách trồng rau cần gừng cũng đơn giản, mặt đất trồng trũng, bằng phẵng. Trước khi trồng làm sạch cỏ, đắp bờ bao xung quanh. Sau đó, dùng máy bơm một ít đất bùn và nước vào nơi định trồng khoảng 10 cm.

Khi bơm bùn và nước xong tiến hành cấy rau cần giống. Khi trồng được 5 đến 7 ngày tiến hành bón phân 3 màu như vậy là được. Đối với rau cần gừng muốn trồng thu hoạch lâu dài, thì chân đất ẩm ước, có độ bùn nhiều. Nếu người trồng thực hiện đúng các yêu cầu trên thì trồng rau cần sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nếu từ giờ đến 23 tháng Chạp năm năm nay thời tiết thuận lợi, rau cần không bị sâu rầy cắn phá, sau khi bán hết 700 m2  rau cần gia đình chị có thu nhập trên 25 triệu đồng để trang trải dịp Tết và tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Mơ cho biết thêm: “Vào những ngày giáp Tết, mỗi ngày gia đình tôi cắt bán từ 200 đến 300 kg rau cần. Có ngày bạn hàng đặt nhiều, cắt bán từ 350 đến 400 kg, với giá bán từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg. Những lúc hút hàng, mỗi ký rau cần tăng lên chút ít 14.000 đến 15.000 đồng/kg. Nhờ mô hình trồng rau cần gừng này mà mỗi năm gia đình tôi có thu nhập trên 120 triệu đồng...".

Theo chị Mơ, nếu so với trồng 10 công đất cấy lúa thì trồng rau cần gừng này cao gấp 3 đến 4 lần mà không sợ rủi ro gì hết. Khi trồng rau cần gừng thấy lượng nước nhiều quá thì bơm nước ra bớt, nếu ít nước thì bơm nước vào. Phân bón cho rau cần gừng cũng ít hơn rất nhiều so với trồng lúa, mỗi vụ trồng chỉ tốn vài trăm ngàn đồng mua phân 3 màu bỏ qua một lượt như vậy là được, không cần bỏ phân gì thêm, rau cần vẫn phát triển xanh tốt”.

Nhờ tận dụng đất trống để trồng rau cần gừng mà chị Phạm Hồng Mơ, ở ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh đã tăng thu nhập, phát triển được kinh tế gia đình. Sau một thời gian dành dụm, tích lũy, gia đình chị mơ đã xây cất được ngôi nhà mới khang trang, mua sắm nhiều vật dụng sinh hoạt có giá trị và còn có “của ăn của để”.

Hiện nay, gia đình chị Mơ không những vượt qua cảnh khó khăn, thiếu thốn mà còn từng bước vươn lên khá giàu.

hoinongdan

Video