Cà Mau: Khởi nghiệp từ lá bồn bồn

17/05/2022
Chị Phạm Thị Hồng Nguyên vốn là công nhân làm thuê tại Bình Dương nhưng với quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, chị đã về địa phương khởi nghiệp với nghề đan túi xách từ chính cây bồn bồn.
Chị Hồng Nguyên bên những chiếc túi xách làm từ bồn bồn do chính mình làm ra.

Trước đây, do kinh tế gia đình khó khăn nên chị Hồng Nguyên (sinh năm 1990, ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau) đi làm công nhân tại Bình Dương. Tại đây, chị thấy nhiều người sử dụng lục bình để đan thành túi xách trông rất đẹp mắt.

Nhận thấy cây bồn bồn ở quê mình được trồng rất nhiều nhưng chỉ sử dụng phần thân non, còn lá và thân già bị bỏ đi nên chị Hồng Nguyên có ý tưởng tận dụng đan túi xách từ lá bồn bồn.

Theo đó, năm 2019, chị Hồng Nguyên nghỉ làm công nhân tại Bình Dương quay về địa phương, đến năm 2020, chị bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình đan túi bằng lá bồn bồn. Theo chị Hồng Nguyên để làm ra một chiếc túi xách từ bồn bồn đảm bảo chất lượng tốt, thì ngay cả việc phơi khô lá cũng khá công phu. Lá bồn bồn phải được phơi vừa đủ nắng, đảm bảo đủ độ dai nhưng phải sáng màu khi đan lên mới đẹp mắt. Đồng thời, tạo khung rồi đan thành những túi thô. Sau đó, phủ keo lên, rồi trang trí, tạo kiểu cho sản phẩm đẹp lên.

“Với những sản phẩm túi xách mình làm ra mà không đảm bảo chất lượng tôi sẽ bỏ chứ không bán” - chị Hồng Nguyên cho biết.

Khoảng thời gian đầu, sản phẩm chị Hồng Nguyên bỏ đi còn nhiều hơn sản phẩm bán được, nhưng với bàn tay khéo léo và chăm học hỏi, chị nhanh chóng thuần thục tất các công đoạn tạo ra sản phẩm thô, rồi đến việc đánh keo, may khóa hay khó nhất là trang trí. Hiện nay, có nhiều đa dạng các sản phẩm với nhiều mẫu mã đẹp mắt.

Được biết, mỗi chiếc túi xách sau khi làm thành phẩm sẽ bán với giá bán từ 200 đến 400 ngàn đồng/chiếc, tùy vào mẫu mã và kích thước. Nhận thấy hiệu quả của mô hình, nhiều chị em Phụ nữ trong ấp Sở Tại cũng tìm đến nhà chị Hồng Nguyên để học hỏi cách làm.

Lá bồn bồn phải được phơi vừa đủ nắng, đảm bảo đủ độ dai nhưng phải sáng màu khi đan lên mới đẹp mắt.

Sau khi thành thạo, chị Hồng Nguyên sẽ giao nguyên liệu cho bà con về đan, với giá gia công từ 50 đến 70 ngàn đồng/chiếc. Qua đó, giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em Phụ nữ tại địa phương, để vươn lên trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hồng Sa (người dân đang học nghề đan túi xách), chia sẻ: Chị muốn lại đây học để có công ăn việc làm, cũng có thêm thu nhập. Chị thích lắm, thấy nó cũng đẹp quá đi. Với chị em ở địa phương thì dễ dàng cái là mình ở nhà, vừa có thể coi con cháu vừa có thể làm kiếm thêm thu nhập”.

Đồng thời, chị Hồng Nguyên phát triển sản phẩm giỏ xách từ cây bồn bồn còn hướng tới phát triển sản phẩm xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Chị đã thành lập một trang Fanpage trên Facebook để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Qua hai năm miệt mài với mô hình, đến nay, sản phẩm của chị đã được khá nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, do sản phẩm làm hoàn toàn thủ công, giá cao hơn các sản phẩm làm từ nhựa truyền thống nên lượng khách hàng vẫn chưa đạt như kỳ vọng, chị Hồng Nguyên cho biết: “Số lượng bán ra thì cũng đang tăng lên nhưng khó khăn vẫn là số lượng bán ra chưa nhiều lắm. Mình mới sản xuất bán được gần đây. Hi vọng là tới đây đầu ra ổn định hơn, qua đó, cũng tạo công ăn việc làm thêm cho nhiều chị em trong xóm”.

Chị Nguyễn Kiều My - Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Phú (huỵen Cái Nước) đánh giá cao về sản phẩm túi xách của chị Hồng Nguyên: “Túi xách bồn bồn chị Hồng Nguyên làm ra đang tạo cơ hội việc làm cho các chị em Phụ nữ tại địa phương. Đồng thời, vốn là sản phẩm ẩm thực đã được nhiều người biết đến của tỉnh Cà Mau.

Trước đây, người dân chỉ sử dụng phần thân non để làm món ăn, còn chị Hồng Nguyên đã tận dụng phế phẩm của cây bồn bồn để tạo ra những sản phẩm túi xách đẹp mắt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tới đây, rất cần sự quan tâm của các cấp, làm sao giới thiệu, quảng bá được sản phẩm túi xách bồn bồn này.

Tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ của tỉnh Cà Mau vừa qua, chị Hồng Nguyên đã được cơ quan chức năng hỗ trợ trưng bày, giới sản phẩm giỏ xách. Vì vậy, chúng tôi sẽ nhân rộng ra để các chị em có công việc làm kiếm thêm thu nhập”.

baophapluat

Video