Các cấp Hội LHPN Bình Thuận chung vai, góp sức giảm nghèo

05/11/2020
Với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Thuận đã giúp 2.515 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều và có nhiều điển hình phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững.
Khuyến khích phụ nữ chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức hội phụ nữ các cấp trong tỉnh, qua đó để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình hội viên, phụ nữ. Từ 2015 đến nay, Hội LHPN tỉnh tích cực chỉ đạo và cùng với các cấp hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ thuộc diện hộ nghèo vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững. Bằng các phong trào cụ thể như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, đã tạo điều kiện để chị em học nghề, có việc làm và vốn sản xuất.

Bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Một trong những giải pháp có tính sáng tạo của các cấp hội là huy động vốn nội lực trong lực lượng phụ nữ giúp nhau không lãi, tham gia các loại hình tiết kiệm giúp phụ nữ thiếu vốn sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời có nhiều giải pháp, hình thức giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững, như chủ động huy động nguồn vốn từ các ngân hàng, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo… với tổng số vốn trên 2.180 tỷ đồng cho gần 59.000 chị vay. Khai thác từ Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) triển khai Dự án “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ - Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp” tại huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Phối hợp mở gần 2.700 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho hơn 105.000 phụ nữ. Ngoài ra còn có các chương trình nhân đạo từ thiện, đồng hành cùng phụ nữ biên cương, thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”… Nhờ vậy sau 5 năm (2015 – 2020) đã có 2.515 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Ðặc biệt, Đề án 939 của Chính phủ “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” đã tạo cơ hội cho hội viên, phụ nữ tiếp cận các chính sách và tự tin vượt qua những định kiến khẳng định bản thân. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ và thực hiện có hiệu quả. Điển hình chị Lê Nguyện - Hợp tác xã thanh long Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) với hình thức kinh doanh rượu vang thanh long, chị Hồ Thị Ngọc Nhân (Hàm Tân) - sản xuất vật liệu xây dựng gạch không nung, chị Phạm Thị Thanh Hoài (Đức Linh) - nuôi cá chình lồng bè, chị Ngô Thị Trí (Phú Quý) – sản xuất các loại đặc sản từ dứa dại…

Chia sẻ khó khăn cùng hội viên, phụ nữ

Trong câu chuyện “Chung tay vì người nghèo – không để ai bỏ lại phía sau” mà Hội LHPN tỉnh phát động, chúng tôi được nghe kể rất nhiều tấm gương, mô hình hay từ các cơ sở hội. Tất cả đều có điểm chung xuất phát từ nghèo khó và nhờ “đòn bẩy” là nguồn vốn, kiến thức mà hội hỗ trợ, cộng thêm nghị lực, tinh thần hăng say lao động, đồng sức đồng lòng của các thành viên trong gia đình mà có của ăn, của để, nay lại sẵn sàng giúp những hội viên còn khó khăn.

Nói đâu xa như chị Thanh Lý An (Chi hội Phụ nữ thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, Tuy Phong). Trước đây cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhưng từ khi tham gia vào tổ chức hội và được giúp đỡ trong sản xuất, chị đã trở thành hội viên tích cực. Không có phong trào thi đua nào vắng chị, từ đóng góp “Quỹ tiết kiệm”, đến tự hỗ trợ hàng tháng cho một chị bị bệnh tim. Hay mua 1 cái tủ nhỏ đựng sách, truyện tranh cho các em có hoàn cảnh khó khăn được đến đọc sau giờ học.

Tư vấn giúp phụ nữ sử dụng vốn vay hiệu quả.

Còn nơi huyện đảo Phú Quý, 112 thành viên có kinh tế dư dả hơn đã tập hợp lại trong “Câu lạc bộ nữ hoạt động vì cộng đồng”. Chị Nguyễn Thị Hiến - Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: Đa số hội viên, phụ nữ ở Phú Quý đều vất vả do thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, vì thế chúng tôi sẵn sàng giúp các chị số vốn nhỏ khởi nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hay tổ chức các đợt thăm, tặng quà cho gia đình phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần đoàn kết và sự sẻ chia đã giúp các chị còn khó khăn bước về phía trước…

Phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững của hội LHPN các cấp trong tỉnh đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiệu quả và ý nghĩa của các hoạt động đã thu hút cán bộ hội, chị em xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, từ đó chăm lo đời sống tinh thần của hội viên, phụ nữ được tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

baobinhthuan

Video