Cách làm hay để môi trường thêm xanh sạch đẹp

12/04/2020
Với mục tiêu xây dựng môi trường nông thôn sạch đẹp, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để hạn chế rác thải và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.
Người dân Sơn Thọ được tặng giỏ xách, hộp nhựa để đi chợ

Bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí “cứng” trong xây dựng nông thôn mới. Muốn hoàn thành và duy trì lâu dài tiêu chí này cần sự chung sức của người dân từ suy nghĩ đến hành động. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc tích cực, xã Hương Thọ đã đạt được những kết quả đáng mong đợi trong bảo vệ môi trường nông thôn.

Nói không với túi nilon

Với ưu điểm bền chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi nilon, đặc biệt là các loại túi siêu mỏng hiện được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Tuy nhiên, ảnh hưởng của túi nilon đến môi trường và sức khỏe là không nhỏ.

Để hạn chế sử dụng túi nilon đối với người dân là việc không hề đơn giản, đòi hỏi thời gian và ý thức của mỗi người. Chính vì vậy, xã tiến hành xây dựng mô hình điểm, sau đó nhân rộng để người dân thay đổi thói quen, nhận thức dần dần. Và Sơn Thọ là thôn được chọn là mô hình điểm.

UBND xã đã kết hợp với các hội, hỗ trợ mỗi gia đình 1 chiếc giỏ xách và 5 hộp đựng thức ăn bằng nhựa thân thiện với môi trường, đồng thời vận động người dân ký cam kết hạn chế sử dụng, tiến tới không sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày.

Đến nay, hộp nhựa, giỏ xách chính là vật dụng quen thuộc đối với những người dân Sơn Thọ trong lúc đi chợ. Những người bán hàng cũng ưu tiên sử dụng lá chuối khô và lá chuối tươi để gói hàng thay cho túi nilon.

Dù bước đầu gặp nhiều khó khăn trong thói quen hằng ngày nhưng người dân đều hưởng ứng nhiệt tình. Chị Tôn Nữ Mỹ Nga (thôn Sơn Thọ) cho biết: "Tuy ban đầu cũng gặp không ít khó khăn vì chưa quen, nhưng dần dần chúng tôi nhận thấy việc không sử dụng túi nilon giúp bảo đảm vệ sinh thực phẩm, hạn chế bệnh tật cũng như chất thải khó phân hủy trong môi trường".

Đến nay, lượng rác thải từ túi nilon trên địa bàn thôn Sơn Thọ giảm khoảng 80%, tình trạng nilon bay ngoài đường hay chất đống tồn ở ngoài chợ đã không còn. Mô hình thôn không sử dụng túi nilon đang từng bước nâng cao chất lượng môi trường. Thông qua mô hình này, xã Hương Thọ kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn, góp phần lan tỏa hiệu ứng tốt đẹp cho các thôn trong xã. Điều đó cũng cho thấy, mỗi người chỉ cần thay đổi những thói quen nhỏ trong đời sống hằng ngày cũng góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển du lịch xanh

Là địa phương được mệnh danh là vùng bán sơn địa nên những năm gần đây, xã Hương Thọ thu hút không ít du khách trong và ngoài nước. Trước thực tế này, xã kêu gọi các nguồn đầu tư hỗ trợ người dân xây dựng mô hình du lịch farmstay. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm cuộc sống của một nông dân chính hiệu.

Để làm được điều này, xã vận động người dân hiến đất để mở rộng đường giao thông liên thôn. Các con đường đều được trồng hoa dọc hai bên và thắp điện chiếu sáng. Công tác thu gom rác thải sinh hoạt cũng được triển khai đồng bộ.

Phát triển du lịch xanh giúp nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo vệ môi trường

Người dân cũng chú trọng sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường để đưa những sản phẩm, mô hình sản xuất của mình thành công cụ phục vụ khách du lịch. Thông qua mô hình này, những thông điệp về sức khỏe và môi trường sẽ được lan tỏa đến mọi người.

Phát triển mô hình farmstay đồng nghĩa với việc người dân có thể bán cả dịch vụ để thu về lợi nhuận. Đó là các dịch vụ đem lại trải nghiệm canh tác, trồng trọt, chăn nuôi; hay là các khoản thu nhập từ việc cho phép chủ nhà sử dụng nông sản sạch do chính họ thu hoạch được để nấu nướng… Tất cả đều là những giá trị bổ sung nhưng lại có thể giúp người làm du lịch thu lại nguồn lợi lớn.

Phát triển mô hình farmstay không những góp phần giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân mà còn thúc đẩy người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

“Quan điểm của địa phương là phải thực hiện ăn sạch, uống sạch và bảo đảm môi trường sống. Mô hình du lịch xanh phát triển bền vững sẽ góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn”, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Văn Quý chia sẻ.

thoibaokinhdoanh.vn

Video