Cán bộ Hội phụ nữ công an vui tính

10/01/2020
Khi khoác lên mình bộ quân phục, đại úy, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh, Chi ủy viên Chi bộ kiêm Chủ tịch CLB Hát ru và Dân ca của Bộ CHQS tỉnh Lê Thị Mỹ An thật oai và chững chạc.
Đại ủy Lê Thị Mỹ An thật tươi trẻ so với tuổi 44

Đại ủy Lê Thị Mỹ An thật tươi trẻ so với tuổi 44. Có lẽ vì vóc dáng tròn trịa, trắng trẻo với nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi nên trông Mỹ An trẻ hơn tuổi rất nhiều. An bắt chuyện thật tự nhiên, gần gũi làm tôi không có cảm giác ái ngại khi tiếp xúc với một nữ đại úy.

Lúc đầu, tôi cũng khá ngạc nhiên khi các anh trong Bộ CHQS Tỉnh giới thiệu một nữ quân nhân. Ai cũng biết con đường binh nghiệp dấn thân vô là khổ mà không hiểu sao nữ quân nhân này lại lựa chọn. Tôi tò mò hỏi An sao bao nhiêu nghề em không chọn mà chọn vào bộ đội. An cười nói: “Dạ tại em thích”.

Tháng 4/1999, An được tạm tuyển vào Bộ CHQS tỉnh. Tại đây An đã cố gắng phấn đấu và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đến tháng 5/2001, An trở thành nhân viên quốc phòng và sau đó chính thức thành quân nhân chuyên nghiệp, phục vụ tại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long.

Hiện nay An phụ trách bộ phận văn thư. Ngoài ra, An còn là Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh, Chi ủy viên Chi bộ kiêm Chủ tịch CLB Hát ru và Dân ca của Bộ CHQS tỉnh.

Được cử đi học ĐH văn thư lưu trữ và quản trị văn phòng ở ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, hiện nay công việc chính của An là Tổ trưởng, phụ trách Tổ văn phòng lo việc văn thư, hướng dẫn cũng như thẩm định thể thức trình bày văn bản tại Bộ CHQS tỉnh.

Công việc nghe chừng đơn giản nhưng lại không đơn giản chút nào. Ngoài việc văn thư, các cán bộ, chiến sĩ ở văn phòng còn kiêm thêm lái xe và hậu cần bao gồm phục vụ ăn uống và cung cấp quân nhu. Các cán bộ, chiến sĩ thuộc văn phòng phải linh động chia việc ra làm, vừa lo đánh máy, in ấn tài liệu, lưu trữ văn thư, tổ chức tập huấn thể thức trình bày văn bản cho các phòng ban trong tỉnh lại phải lo khâu bếp núc, đưa rước các đồng chí lãnh đạo đi hội họp, công tác, phân phát quân nhu, lương bổng, kể ra khối lượng công việc cũng không phải là nhỏ.

Có lần tôi được dự lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Ký ức người lính” tại Bộ CHQS tỉnh. Bữa cơm thân mật tiếp đón anh em văn nghệ sĩ làm chúng tôi thật ngạc nhiên. Cũng chuyên nghiệp không kém quán ăn. Vừa ngon, vừa sạch, rất vừa miệng và đặc biệt là cách phục vụ thật tận tình, chu đáo.

Năm 2001, An được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh, phụ trách hơn 60 nữ quân nhân trong toàn lực lượng. Các chị em cũng tham gia nhiều phong trào phụ nữ do quân khu cũng như tỉnh phát động. Với địa phương, các nữ quân nhân cũng không thua chị kém em, tích cực tham gia những cuộc hội thi, hội thao về các đề tài khéo tay, nấu ăn, chăm sóc gia đình, kiến thức “5 không, 3 sạch”,… Tuy chỉ mang tính phong trào nhưng cũng đem lại nhiều điều bổ ích, nhiều hiểu biết về quyền lợi của phụ nữ cũng như điều kiện trao đổi học tập kinh nghiệm trong gia đình.

Ngoài ra, An tham mưu cho Bộ CHQS về phong trào tham gia góp vốn xoay vòng, hỗ trợ gia đình các nữ quân nhân lúc khó khăn cũng như quỹ Vòng tay đồng đội nhằm chung tay tạo nguồn quỹ hỗ trợ các trường hợp đặc biệt, khó khăn trong cán bộ, chiến sĩ của lực lượng.

Với cương vị Tổ trưởng tổ Đảng, An tham mưu cho Bộ CHQS về công tác giám sát đảng viên, chuyển sinh hoạt Đảng cho các cán bộ, chiến sĩ về hưu hay chuyển nơi làm việc cũng như tiếp nhận đảng viên mới.

Để góp phần cho cuộc sống của nữ quân nhân được sinh động, Bộ CHQS đã thành lập CLB Hát ru và Dân ca. Với tư cách là Chủ nhiệm CLB, An cũng xông xáo gầy dựng phong trào ca múa trong lực lượng. Đặc biệt An cũng là một cây văn nghệ về hát ru và dân ca của CLB.

Đại úy Lê Thị Mỹ An- người luôn nhiệt tình năng nổ trong công tác, vui vẻ hòa nhã với mọi người, luôn học tập và làm theo lời dạy của Bác- nói: “Muốn trở nên người quân nhân mới, xứng đáng với cái vinh hạnh đứng trong Quân đội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì mỗi chiến sĩ, từ trên đến dưới, các cấp bậc đều phải nghiên cứu, học tập, luôn luôn cầu tiến bộ”.

Mỹ An kết hôn năm 2001, chồng là Thượng tá Nguyễn Văn Điệt, đang công tác tại Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 93 của Quân khu 9. Hiện nay, vợ chồng An có 2 cô con gái xinh xắn, dễ thương. Nguyễn Lê Vân Anh, sinh năm 2004 và Nguyễn Lan Anh, sinh năm 2008. Có thể nói để chu toàn việc nhà và hoàn thành tốt nhiệm vụ, Mỹ An đã phải cố gắng thật nhiều. Không ngừng rèn luyện tác phong, kỷ luật trong quân đội cũng như phân bổ được thời gian để có thể làm tốt mọi việc.

Chồng công tác ở xa nên mọi việc hầu như An phải đảm nhiệm. Lúc mới sinh bé đầu lòng, An phải đai con theo lúc đi làm. Như con thoi, An chạy tới chạy lui các phòng ban lo công việc, lúc lại tất bật chăm sóc cho bé. Đôi lúc bé bú sữa và ngủ ngay trên lưng mẹ… Lấy chồng quân nhân là phải chấp nhận vất vả, khó khăn. Một năm chồng về phép được vài lần nhưng anh còn mẹ già nên phần lớn thời gian cũng dành cho mẹ. An luôn thông cảm và hiểu cho chồng nên những lúc như vậy mẹ con An lại lủi thủi bên nhau như khi ba đi vắng. Với An, mọi việc hình như rất tự nhiên và đơn giản. Không than thân trách phận, không nề hà bất cứ việc gì, như con ong chăm chỉ và mọi việc lại trôi qua một cách cũng rất tự nhiên. An không biết phiền muộn hay có phiền muộn thì cũng thoáng qua rồi năng lực lại tràn về và An lại xắn tay áo lao vào công việc. Với An, công việc chính là niềm vui và kết quả là năm nào An cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua.

Với tuổi đời vẫn còn trẻ, hy vọng Mỹ An sẽ còn tiến xa trên con đường binh nghiệp và mãi mãi là đóa hoa xinh tươi của Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long.

baovinhlong

Video