Cây gai xanh – Hướng đi mới giàu tiềm năng kinh tế ở vùng đất Phong Vân

06/01/2021
Vùng đất bán sơn địa Phong Vân (Ba Vì – Hà Nội) trước đây người dân thường trồng nhiều loại cây, thế nhưng, hiện nay bà con đã chuyển hướng sang trồng cây gai xanh. Đây là loại cây mới được chị em trong HTX Vân Phong đưa về trồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, hứa hẹn mang đến sản phẩm chất lượng phục vụ xuất khẩu.
Thành quả từ cây gai xanh của chị em HTX Vân Phong

Từ sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, bứt phá để vươn lên thoát nghèo, chị Trần Thị Yến – hội viên chi hội thôn Tân Phong 2 (xã Phong Vân, Ba Vì, Hà Nội), thành viên của HTX nông nghiệp Vân Phong được mệnh danh là người phụ nữ luôn khởi đầu trong hoạt động đổi mới tại địa phương. Chị đã tìm hiểu và trồng nhiều loại cây với mong muốn tìm ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp để giúp đỡ chị em phụ nữ và bà con nông dân địa phương phát triển kinh tế.

Được một người bạn giới thiệu, chị Yến tìm hiểu thêm trên sách, báo về cây gai xanh, loài cây có nhiều đặc tính tốt, giá trị sử dụng cao như: thân vỏ có thể sản xuất thành sợi dệt vải chất lượng tốt, lá được sử dụng làm bánh gai, tách chiết lấy tinh dầu, sản xuất chất màu tự nhiên phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm… Nhận thấy, đây là mô hình mới, phù hợp với đất đai và khí hậu của địa phương, chị đã trao đổi với chị em và ban lãnh đạo của HTX Vân Phong và thống nhất lựa chọn cây gai xanh để làm mô hình khởi nghiệp tại địa phương.

Mảnh đất trồng cây gai xanh cho năng suất sợi cao của chị em HTX Vân Phong 

Để thực hiện mô hình, các thành viên trong HTX chú trọng ngay từ khâu cải tạo đất; đồng thời lựa chọn giống cây gai xanh AP1 có khả năng sinh trưởng rất mạnh và cho năng suất sợi cao hơn các giống gai xanh thường.

Chị cùng các chị em trong HTX luôn tuân thủ nguyên tắc “4 không”: không trồng giống biến đổi gen; không sử dụng thuốc trừ sâu; hạn chế tối đa thuốc hóa học; không sử dụng thuốc diệt cỏ, vừa đảm bảo cho cây trồng sạch, phát triển tốt, đẻ nhiều nhánh mới và môi trường không bị ô nhiễm hoá chất.

Chị Yến cho biết, từ khi triển khai trồng thí điểm, cây gai xanh đã cho thu hoạch 3 vụ, trung bình đạt khoảng 18 tạ/ha với giá trị thu nhập trên 200 triệu đồng/ha.

Đặc biệt, mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và giải quyết việc làm cho chị em vì cây gai xanh giúp cải thiện độ xói mòn và bảo vệ đất hiệu quả, cải tạo môi trường. Hiện nay, mô hình này đã giải quyết việc làm cho 6 - 10 chị em có hoàn cảnh khó khăn (vào dịp thu hoạch cây cần tới 15 – 20 chị với thù lao 200.000/ngày công), giúp các chị tăng thêm thu nhập ngay chính tại mảnh đất canh tác hàng ngày.

Chị Yến phấn khởi chia sẻ, dự án "Phát triển vùng trồng cây gai xanh phục vụ dệt vải" của HTX nông nghiệp xã Phong Vân, Hà Nội đã đạt giải triển vọng tại vòng chung kết Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp TW Hội và được Công ty TNHH MTV TNI King Coffee lựa chọn tài trợ.

Từ hiệu quả kinh tế mô hình trồng cây gai xanh của chị em phụ nữ HTX nông nghiệp Vân Phong, chính quyền xã đang có hướng chuyển đổi một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây gai để tạo vùng nguyên liệu sản xuất tập trung chuyên canh, nâng cao hiệu quả thu nhập trên trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Mô hình đang được nhân rộng tại các xã lân cận như xã Yên Bài, Thuần Mỹ, Minh Quang, Khánh Thượng để thí điểm trồng với mong muốn đổi mới trong sản xuất nông nghiệp thay cho mô hình canh tác nông nghiệp truyền thống tại địa phương.

An Thị Là

Video