CEO công nghệ khát vọng đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế

05/03/2022
Không chỉ khẳng định khả năng của nữ giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin xưa nay vốn được xem là khô cằn và thiếu vắng “bóng hồng”, CEO Đặng Thị Thanh Vân - nhà sáng lập, Tổng giám đốc công ty cổ phần Savvycom cùng đội ngũ của mình đã đưa Savvycom thành đơn vị phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam, cung cấp các dịch vụ chất lượng trên toàn cầu.
CEO Đặng Thị Thanh Vân

Từ đam mê công nghệ tới khát khao cống hiến

Trở về từ Úc sau 4 năm du học với một niềm tin luôn thường trực rằng có một con đường để những kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam cung cấp các dịch vụ chất lượng trên toàn cầu, năm 2009, Đặng Thị Thanh Vân (SN 1980) cùng một vài người bạn thành lập công ty về công nghệ với tên Savvycom - nơi hội tụ của các kỹ sư công nghệ, phần mềm hàng đầu Việt Nam.

Hơn 12 năm thành lập, đến nay, Savvycom đã gặt hái nhiều thành công: Lọt Top 30 công ty về ứng dụng di động toàn cầu (do Mỹ bình chọn); là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được tham gia vào mạng lưới Apple Consultants Network (mạng lưới tư vấn của Apple) - gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ độc lập chuyên về các giải pháp của Apple cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Đông Nam Á; nhiều năm liên tiếp được vinh danh là 1 trong 30 công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam…

Thành công là thế nhưng ít ai biết rằng, để đạt được những điều đó, CEO Đặng Thị Thanh Vân đã phải nếm trải không ít gian truân, vượt qua nhiều rào cản để kiên trì bước theo tiếng gọi của đam mê công nghệ. Chị chia sẻ: “Mình biết đến công nghệ từ năm học lớp 7, khi được bố mua cho một chiếc máy tính. Ngay từ lần đầu làm được phần mềm cho đồng hồ chạy, mình đã thấy rất kỳ diệu và say mê công nghệ. Nhưng khi mình thi đại học, bố mẹ phản đối rất dữ dội, đồng thời hướng con gái theo ngành sư phạm với lý do phụ nữ nên chọn ngành nhẹ nhàng như vậy. Tuy nhiên, mình luôn tin vào năng lực bản thân, biết đam mê của mình là gì nên vẫn kiên quyết lựa chọn, đăng ký theo công nghệ”.

Kết thúc thời gian du học, chị trở về nước, thời gian đầu làm ở viện nghiên cứu thuộc tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT, nhưng 2 năm sau chị quyết định khởi nghiệp với “vốn” kiến thức, kỹ năng về CNTT. Thời đó, chuyên môn với chị không phải chuyện khó nhưng nhân lực, vật lực rất hạn chế.

“Một công ty nhỏ, mới mở khách rất lẻ tẻ. Thậm chí có khách còn quỵt nợ, phá sản…khiến công ty mất nguồn thu. Rồi nhân viên tuyển mãi không được. Có thời điểm khó khăn dồn dập, đúng dịp mình sinh em bé, thấy vợ vất vả nên ông xã từng khuyên “nếu khó quá thì đóng cửa công ty”. Nhưng sau 3 năm khởi nghiệp, mình xác định gắn bó với công nghệ là nghiệp chứ không chỉ nghề, càng làm càng yêu thích. Mình cứ đi chậm nhưng kiên trì, vững chắc ắt sẽ gặt hái thành quả. Và hôm nay, Savvycom đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường” - chị Vân chia sẻ.

Sau này, chính câu chuyện của chị đã trở thành nguồn cảm hứng cho một số sinh viên theo đuổi, khẳng định mình trong lĩnh vực công nghệ hay nhiều lĩnh vực khác. Đó là một bạn nữ từng có ý nghĩ từ bỏ chương trình du học tại Canada chuyên ngành CNTT vì bị cha mẹ phản đối, cho rằng phụ nữ không học được công nghệ. Nhưng khi nghe về hành trình của CEO Đặng Thị Thanh Vân, cô gái ấy đã quyết tâm đăng ký du học, hiện tại đã tốt nghiệp, thậm chí ý tưởng startup còn được đánh giá cao và nhận được tài trợ từ nước ngoài. Hay như câu chuyện của một nữ nhân viên từ lễ tân, nhờ môi trường, cảm hứng và sự khích lệ từ chị Thanh Vân, đã thay đổi tư duy, quyết tâm học tập và nay trở thành Giám đốc nhân sự của Savvycom…

Không ngừng kết nối… để vươn xa

Được mọi người đánh giá là “CEO truyền cảm hứng”, nhưng Đặng Thị Thanh Vân luôn chia sẻ rằng, chính sự trưởng thành, phản hồi tích cực, chia sẻ của đồng nghiệp, khách hàng… là nguồn cảm hứng vô tận để chị nỗ lực không ngừng.

Đến nay, Savvycom đã gây dựng được thương hiệu, uy tín với những giải pháp trên nền tảng di động và đám mây, tập trung vào lĩnh vực y tế, tài chính và logistic với nhiều sản phẩm quen thuộc như: App “Jio Health” - cung cấp các dịch vụ y tế, thăm khám sức khỏe tại nhà; “Eva Dairy” giúp phụ nữ theo dõi chu kỳ “nguyệt san”; nền tảng phân tích dữ liệu chứng khoán toàn diện đầu tiên tại Việt Nam “FiinTrade”… Trong đó, 90% khách hàng là đối tác nước ngoài.

Từng bước đưa công ty phát triển, nhưng Đặng Thị Thanh Vân chỉ khiêm tốn: “Mình không dám nhận là người thành công, nhưng chắc chắn mình là người hạnh phúc bởi đã làm được nhiều việc có ích. Những năm qua, Savvycom tự hào vì đem được “đô la” về đóng thuế cho Việt Nam, đồng thời góp phần tạo ra những tri thức, tài năng công nghệ cho đất nước, cố gắng từng ngày để góp phần xây dựng một quốc gia có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực CNTT. Chỉ cần có cơ hội được cống hiến, mình không bao giờ bỏ qua”.

Đó cũng là lý do khiến chị luôn tranh thủ mọi cơ hội để xây dựng thương hiệu quốc gia về CNTT bằng cách đứng ra tổ chức nhiều hội thảo tại Việt Nam và mời bạn bè quốc tế đến tham dự; tham gia mạng lưới hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; làm diễn giả ở một số sự kiện trong nước và quốc tế như Tedx Badinh, Diễn đàn cấp cao APEC, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN, Diễn đàn kinh tế châu Á của quốc tế… để tên Việt Nam được xuất hiện nhiều lần, ở nhiều nơi. Đồng thời, chị cũng chú trọng tới gây dựng, đào tạo đội ngũ nhân tài cho đất nước.

Không chỉ trao học bổng, Savvycom đều đặn tổ chức chương trình đào tạo nghề nghiệp, kỹ năng quản lý cho sinh viên các trường (ĐH Bách Khoa, ĐH Công nghệ thuộc ĐH Quốc gia, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, PFT, ĐH tại Nam Định, Hải Phòng, một số trường ở Úc, Nhật, Anh) theo hình thức: giảng dạy trực tiếp tại trường đại học, mời các sinh viên tới Savvycom học tập, đào tạo online…cho 50-100 sinh viên mỗi khóa. Đồng hành cùng CEO Đặng Thị Thanh Vân, các cán bộ quản lý trong Savvycom đều cam kết mỗi tháng dành ra ít nhất 2 tiếng để tham gia đào tạo cho các sinh viên.

Hàng năm, Savvycom cũng cam kết chi 0,25-0,3% doanh thu, mỗi cán bộ nhân viên 1 ngày lương để dành cho hoạt động nhân đạo, từ thiện qua việc làm cụ thể: Hỗ trợ, xây nhà tình nghĩa cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, éo le; hỗ trợ đồng bào lũ lụt, trẻ em mồ côi; xây trường, tặng sách cho trẻ em vùng cao khó khăn… Đặc biệt, cùng Hiệp hội nữ doanh nhân thành phố Hà Nội, với tư cách Phó Chủ tịch Hội, chị đã và đang có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

“Là một phụ nữ, mình cực kỳ tự hào khi được đóng góp vào thành công chung, từng bước đưa tên Việt Nam ghi danh trên bản đồ thế giới. Cùng với sự thay đồi trong chính sách đối với phụ nữ những năm qua, mình tin tưởng phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng thành công, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của nước nhà” - CEO Đặng Thị Thanh Vân khẳng định.

Đặng Thị Thanh Vân đang là Phó Chủ tịch của Liên minh VNITO - Liên minh Gia công xuất khẩu phần mềm Việt Nam. Chị lọt Top 15 nhà lãnh đạo toàn cầu đáng chú ý của Forbes (năm 2017), Top 100 nhà khởi nghiệp xuất sắc trao bởi Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Giải “Mekong Women’s Entrepreneurship Challenge Việt Nam” của Ngân hàng thế giới, được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN trao Giải thưởng Nữ doanh nhân ASEAN của năm 2017, được vinh danh Doanh nhân tiêu biểu Hà Nội (năm 2016)… Năm 2021, chị là đại diện duy nhất của Việt Nam được Úc lọt vào Advance Award Finalists, trở thành Đại sứ thiện chí kết nối thương mại giữa bang Victoria (Úc) và Việt Nam…

baophunuthudo

Video