CEO VGreen Trần Thanh Việt khởi nghiệp thành công từ trà lên men “made in Vietnam”

30/05/2021
Bằng niềm đam mê, quyết tâm khởi nghiệp theo đề án OCOP Quốc gia, mỗi huyện, mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp sạch, nữ doanh nhân Trần Thanh Việt (CEO VGreen) đã tiên phong sản xuất thành công sản phẩm thức uống lên men có nguồn gốc thiên nhiên “made in Vietnam” với mục tiêu nâng tầm nông sản Việt, lan tỏa quảng bá ra thị trường quốc tế.
CEO VGreen Trần Thanh Việt nhận Bằng khen của tỉnh Thái Nguyên với đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất, chế biến đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên – trà Kombucha”

Khởi nghiệp từ đặc sản vùng miền

Ấp ủ ước mơ khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái Trần Thanh Việt (Hà Nội) mong muốn được làm những công việc yêu thích, khát khao mang đến thị trường Việt  Nam sản phẩm nông sản chất lượng cao, tốt cho sức khỏe và có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Từ buổi đầu khởi nghiệp, chị Trần Thanh Việt đã “nhắm” vào hai mảng phát triển nông nghiệp sạch (du lịch sinh thái nông nghiệp sạch, thực phẩm organic…) và chuỗi dịch vụ làm đẹp, chăm sóc chủ động. Vượt qua bao khó khăn, thách thức, nữ doanh nhân Trần Thanh Việt đã có những thành công nhất định trên con đường khởi nghiệp của mình. Dành nhiều thời gian trải nghiệm và học hỏi từ các chuyên gia Pháp, chị Trần Thanh Việt đi tiên phong sản xuất ra dòng sản phẩm nước trái cây lên men “made in Vietnam”, nâng tầm nông sản Việt.

Sự ra đời của Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Green (VGreen) vào năm 2006 và chính thức là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty, với CEO VGreen Trần Thanh Việt, có lẽ đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời chị. VGreen ra đời tiên phong sản xuất thức uống được làm từ hoa quả tươi đặc sản miền nhiệt đới và trà xanh của Việt Nam. Giá trị tạo sự khác biệt, VGreen tuân thủ nguyên tắc nghiên cứu và phát triển (R&D) dựa trên 3 thế mạnh là sản phẩm sạch, thuận tự nhiên, tốt cho sức khỏe và tôn vinh nông sản Việt.

“VGreen tiếp tục hoàn thiện sứ mệnh mà DN đã tự tạo nên từ buổi đầu khởi nghiệp mang “thức uống xanh cho cuộc sống an lành, thuận theo tự nhiên”. Đó là VGreen sản xuất ra các sản phẩm đồ uống thay thế các loại đồ uống hoá chất độc hại trong gia đình bằng các sản phẩm thức uống an toàn có nguồn gốc thiên nhiên tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt, VGreen ưu tiên chế biến và sản xuất các thức uống từ nông sản, đặc sản địa phương nhằm tôn vinh nông sản Việt Nam, giúp các sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương có thị phần cao ngay tại thị trường nội địa cũng như sẵn sàng cho việc quảng bá ra thị trường quốc tế” - CEO VGreen chia sẻ.

Sản phẩm trà Kombucha đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng từ người tiêu dùng.

Những sản phẩm đồ uống thuộc VGreen được sản xuất theo chiến lược "Tôn vinh nông sản Việt Nam thông qua mô hình khép kín từ đầu tư vùng nguyên liệu - R&D – sản xuất - phân phối" đã có mặt trên thị trường từ 2014 đến nay. Năm 2018, VGreen tiên phong hoàn thiện phương pháp sản xuất nước hoa quả nhiệt đới lên men tự nhiên (cider), từ hoa quả Việt Nam như nho xanh, thanh long, dứa, sim, vải...“Nhờ dự án OCOP, mỗi huyện, mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp sạch, chúng tôi đã biết được bản đồ về nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành. Từ đó, chúng tôi chọn những loại sản phẩm có thể chế biến ra đồ uống có lợi cho sức khỏe và thuận theo tự nhiên. Làm việc miệt mài, VGreen đã và đang tạo nhiều vùng nguyên liệu sạch, giúp nguyên liệu đầu vào từ nông dân được canh tác sạch và nâng giá trị nông sản, đảm bảo người canh tác tránh được các rủi ro được mùa mất giá” – chị Thanh Việt cho hay.

Mang “hơi thở đất Việt” ra thị trường quốc tế

Với chiến lược, cứ nơi đâu có vùng nguyên liệu, đặc sản, VGreen sẽ đến đó tạo ra những sản phẩm mang “hơi thở đất Việt”. Chính vì thế, năm 2020, VGreen ký hợp tác nghiên cứu với Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên, hoàn thiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất, chế biến đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên - trà Kombucha”.

Chủ nhiệm đề tài Trần Thanh Việt (CEO VGreen) chia sẻ, trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra hoạt chất Theanin có hàm lượng cao trong trà Thái Nguyên giúp giảm căng thẳng, bảo vệ não và tim… Chè trồng tại các địa phương khác hàm lượng theanim ở mức thấp hơn trà Thái Nguyên 30-40 lần. Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu trà Vkombucha Thái Nguyên đã phát triển thành 15 loại thức uống với hương vị khác nhau. Sản phẩm đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng từ người tiêu dùng.

“Chúng tôi có bí quyết riêng về mặt nghiên cứu, tối ưu hóa phương pháp, đưa ra được công thức, cách thức bảo quản sản phẩm theo cách riêng của mình, không đi theo hướng hóa học. Bí quyết chính là làm sao có được công thức hãm trà, hãm men, đảm bảo men vẫn hoạt động, có lợi cho đường ruột. Đặc biệt khi sản phẩm Kombucha lên men sẽ loại bỏ tất cả những độc tố khác và giữ lại giá trị dinh dưỡng. Để đảm bảo thơm ngon và giữ được các chất có lợi của sản phẩm này, chúng tôi phải sản xuất sản phẩm này theo hướng bán công nghiệp. Nghĩa là các khâu như đóng chai, vệ sinh, sát khuẩn, đóng thùng thì chúng tôi đưa vào dây chuyền. Riêng khâu ủ sản phẩm, chúng tôi vẫn phải làm thủ công” - CEO VGreen Trần Thanh Việt cho hay.

Dựa trên sản lượng tiêu thụ từ tháng 12/2020 tới nay cùng kết quả nghiên cứu thị trường của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, VGreen đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất Vkombucha tại Thái Nguyên với công suất sản xuất 200.000-250.000 lít trà/tháng, tương đương tiêu thụ từ 3.500-6.000 kg trà khô mỗi tháng. Để đáp ứng công suất của nhà máy, VGreen sẽ phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ tại Thái Nguyên. Đồng thời, VGreen sẽ triển khai mô hình hợp tác với các hộ dân tại vùng chè cùng đẩy mạnh trồng, chăm sóc chè theo quy trình hữu cơ, bao tiêu đầu ra của sản phẩm với tổng chi phí đầu tư khoảng trên 30 tỷ đồng.

Với dự án khởi nghiệp này, VGreen sẽ giải quyết được rất nhiều lao động khi tham gia vào hệ sinh thái. Mô hình này giống như một hợp tác xã, VGreen đi theo hướng một phần đầu tư, một phần gắn trách nhiệm của người nông dân để có lực lượng lao động. Nhiệm vụ của người nông dân là kiểm soát chất lượng nguyên liệu. Đây là hợp tác 2 bên cùng có lợi.

Hiện tại, ưu tiên của DN trong 1 năm tới không phải là vấn đề lợi nhuận mà DN đặt mục tiêu có thể phủ sóng sản phẩm nhiều hơn cùng với một số mục tiêu khác. Bởi mô hình khởi nghiệp của VGreen là hệ sinh thái nên chiến lược của DN có tính lâu dài, không theo hướng “con gà đẻ trứng”. DN hướng tới phát triển phân phối trên thị trường nội địa qua các kênh bán hàng ở 64 tỉnh, thành, tại các hệ thống phân phối lớn: Big C, Massan, VinMart, … DN bắt đầu tạo thương hiệu bằng việc xây dựng chuỗi Kombucha house (là nơi trải nghiệm của khách hàng với Kombucha) ở Thái Nguyên, Hà Nội (2 điểm), TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Hà Giang, Thái Bình…

“Trong kế hoạch dài hơi, VGreen còn ấp ủ dự định sẽ hợp tác với các DN lữ hành để phát triển du lịch. Hiện tại, DN đang chuẩn bị cho việc xuất khẩu ra nước ngoài: Hàn Quốc, Mỹ, Canada… là những nơi tiêu thụ rất mạnh sản phẩm trà” - CEO VGreen Trần Thanh Việt chia sẻ.

khoinghiep.org.vn

Video