Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bạch Thông gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế

21/06/2022
Chị Ngôn Thị Chanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bạch Thông là một đảng viên, cán bộ Hội gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng, tạo động lực và niềm tin cho phụ nữ dân tộc thiểu số noi theo.
Vợ chồng chị Ngôn Thị Chanh bên ao cá vừa đầu tư xây dựng

Gia đình chị Ngôn Thị Chanh ở thôn Bản Đán, xã Đôn Phong, có 7 ha đất đồi rừng. Công tác Hội giúp chị có cơ hội được tiếp cận với những mô hình hay, làm giàu từ đất rừng tại các địa phương khác, từ đó chị đã suy nghĩ, áp dụng sáng tạo để xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả trên mảnh đất của gia đình.

Sau những giờ làm việc ở công sở, chị Chanh trở về cùng chồng con phát cỏ, trồng cây, tích cực cải tạo đất, chăn nuôi lợn để tạo nguồn phân chuồng cung cấp cho cây. Trải qua bao khó khăn, giờ đây vườn đồi của gia đình chị đã được phủ xanh với hàng nghìn cây mơ, hồng không hạt, keo, mỡ, quế, lát…Bên cạnh đó, gia đình chị còn đào ao, xây bể nuôi cá, chăn nuôi lợn, gà, vịt để tăng thêm thu nhập.

Vườn mơ của gia đình chị từ 2 năm nay đều cho thu nhập khoảng 50 – 70 triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó, những loại cây ăn quả khác như hồng không hạt cũng đem lại thu nhập khá. Không dừng lại ở trồng trọt truyền thống, chị Chanh còn tìm tòi, nghiên cứu những cách làm hay, áp dụng vào mô hình kinh tế của mình. Chị tự mày mò, ghép thành công những gốc hồng cho ưu thế về khả năng sinh trưởng, ngừa sâu bệnh, tăng năng suất, chất lượng quả.

Chị Chanh cho biết, gia đình là nguồn động viên, hỗ trợ rất lớn để chị làm tròn “việc nước- việc nhà”. Anh Hoàng Văn Cương, chồng chị Chanh phấn khởi: “Hơn 10 năm gây dựng cơ nghiệp, vợ chồng chúng tôi đã nếm trải không biết bao khó khăn, cực nhọc và cả những thất bại nhưng đất khó không phụ công người, những vườn cây đã đơm hoa kết trái, mang lại những “quả ngọt đầu mùa” sau biết bao cố gắng, nỗ lực. Niềm vui được nhân lên khi mô hình kinh tế của gia đình đã tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Công việc đi vào nề nếp, vợ tôi có thêm thời gian, yên tâm làm công tác Hội”.

Với vai trò là đảng viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, chị Chanh đã nêu gương trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, được chị em, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số ngưỡng mộ, noi theo. Thành công bước đầu từ mô hình VACR tiếp thêm động lực để gia đình chị Chanh và nhiều nông hộ khác ở địa phương mạnh dạn đầu tư  làm giàu ngay trên đồi đất quê hương.

Đào Kiên

Video