Cô gái dân tộc Cờ Lao đưa nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng

05/08/2022
Tốt nghiệp Thạc sĩ Luật Lưu Thị Hòa (SN 1992, người dân tộc Cờ Lao tại huyện Đồng Văn, Hà Giang) làm việc cho tập đoàn nước ngoài, nhưng với khát vọng giúp đỡ đồng bào mình “Đưa nông sản vùng cao đến tay người tiêu dùng" chị Hòa đã quyết chí quay về làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Chị Lưu Thị Hòa tại gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã Po Mỷ

Chị Lưu Thị Hòa, Giám đốc Hợp tác xã NLN&DVTM Po Mỷ, huyện Đồng Văn, chia sẻ: "Đoàn kết là một trong 8 lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm tỉnh Hà Giang. Chính vì vậy, khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi luôn nghĩ sự đoàn kết là yếu tố rất quan trọng để chúng ta cùng phát triển bền vững. Đây cũng là tiêu chí mà tôi hướng đến trong quá trình học tập và kinh doanh của mình".

Dự án "Po Mỷ Farmstay - Du lịch nông nghiệp gắn với nguồn tài nguyên bản địa dân tộc thiểu số Đồng Văn - Hà Giang" được Lưu Thị Hòa triển khai vào tháng 10/2017, cùng sự ủng hộ của các thành viên hợp tác xã là người dân tộc. Bước đầu tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, khắc phục khó khăn trong quá trình canh tác của bà con dân tộc thiểu số vùng cao và kết nối những sản phẩm đặc sản đến với các thị trường rộng lớn hơn.

Chị Lưu Thị Hòa cùng đối tác ký kết hợp tác

Sinh ra và lớn lên tại Cao nguyên đá Đồng Văn, có bố là người dân tộc Cờ Lao, mẹ là dân tộc Pu Péo, từ nhỏ, Lưu Thị Hòa đã nhìn thấy sự khó khăn, vất vả của người dân nơi địa đầu Tổ quốc. Vì vậy, dù có công việc ổn định tại Hà Nội, cô vẫn mong muốn trở về quê hương góp chút kiến thức và tâm huyết của mình giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số cùng phát triển.

Sau 5 năm hoạt động, đến nay, Hợp tác xã Po Mỷ đã phát triển lên quy mô 5.700m2 nông trại với quy trình khép kín; trồng, sản xuất, kinh doanh một số nông sản, đặc sản và cây ăn quả lâu năm, rau, củ ngắn ngày.

Bên cạnh đó, Hòa duy trì chuỗi cửa hàng "Về bản" tại thị trấn Đồng Văn và thành phố Hà Nội, là địa điểm để giới thiệu, liên kết, quảng bá sản phẩm đặc sản Hà Giang với người tiêu dùng.

Dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, song Hợp tác xã Po Mỷ vẫn duy trì ổn định, doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

Với những nỗ lực không ngừng, Lưu Thị Hòa đã vinh dự đại diện cho thanh niên Hà Giang nhận giải thưởng Lương Định Của; lọt vào danh sách Giải thưởng Phụ nữ tương lai 2020, tôn vinh phụ nữ thành đạt tại các quốc gia Đông Nam Á. Giải thưởng ghi nhận sự đóng góp của cô gái người dân tộc Cờ Lao với cộng đồng.

Với mục tiêu chính là cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước bằng tài năng, trí tuệ của mình một cách hữu ích nhất, Lưu Thị Hòa đã chứng minh con đường mình lựa chọn là đúng. Cô đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung trên con đường khởi nghiệp, làm giàu ngay tại quê hương mình.

 

Ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn: "Sự nỗ lực cố gắng của chị Lưu Thị Hòa là một trong những tấm gương tiêu biểu của thế hệ trẻ về việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự lan tỏa đối với thanh niên, góp phần thúc đẩy người trẻ học hỏi để làm giàu trên mảnh đất Đồng Văn đầy sỏi, đá."

 

Báo PNVN

Video